“Mây và sóng” của Ta-go là một bài thơ hay viết về tình cảm cha con, sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn.
Để hỗ trợ học sinh khi nghiên cứu về tác phẩm này, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Cảm xúc về bài thơ Mây và sóng, bao gồm 10 bài văn mẫu. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu ngay sau đây.
Cảm xúc về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 1
Chủ đề tình cảm cha con là một đề tài rất phổ biến trong văn học. R.Ta-go, một nhà thơ người Ấn Độ đã góp phần vào đề tài này bằng một bài thơ độc đáo và thú vị - Mây và sóng.
Mặc dù là một bài thơ, Mây và sóng lại như một câu chuyện được kể. Nhân vật chính trong bài thơ là một đứa trẻ, kể lại cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện của mình với người “trên mây” và “trong sóng”.
Trong lúc chơi trên biển, đứa trẻ nghe thấy tiếng gọi từ trên mây và trong sóng. Họ đã mời đứa trẻ đến với thế giới của họ. Nơi đó rất hấp dẫn, khơi gợi sự tò mò của trẻ thơ. Những người trên mây đã mời đứa trẻ:
“Chúng mình chơi từ khi bình minh rực rỡ đến khi chiều tà buông xuống. Chúng mình chơi với ánh mặt trời và vầng trăng sáng ngời”.
Và cả những người trong sóng nữa:
“Chúng tớ hát từ sớm đến chiều tà. Chúng tớ lang thang khắp nơi mà chẳng biết đến đâu”.
Lời mời hấp dẫn khiến đứa trẻ phải hỏi lại:
“Nhưng làm sao mình lên đó được?”
“Nhưng làm sao mình vào đó được?”
Và đứa trẻ đã nghe được câu trả lời:
“Hãy đến tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được bay lên tận tầng mây”.
Hoặc:
“Hãy đến bờ biển xa xôi, nhắm chặt mắt lại, cậu sẽ được sóng biển đưa đi”
Dù rất muốn khám phá thế giới thú vị bên ngoài, nhưng đứa trẻ vẫn nhớ về mẹ đang đợi ở nhà và từ chối lời mời hấp dẫn: “Làm sao có thể xa mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể xa mẹ mà đi được?”. Tình cảm yêu thương của đứa trẻ dành cho mẹ thật sâu sắc.
Phần kết của bài thơ trở nên đặc biệt hấp dẫn khi đứa trẻ kể về trò chơi mà đứa đã nghĩ ra để nói cho mẹ nghe:
“Con là đám mây và mẹ sẽ là ánh trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà của chúng ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
…
“Con là đợt sóng và mẹ sẽ là bến bờ kỳ lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở đâu.”
Trò chơi này thể hiện sự gắn kết, yêu thương của đứa trẻ với người mẹ. Đứa trẻ là đám mây, là đợt sóng tinh nghịch vui đùa; còn mẹ sẽ là ánh trăng, là bờ biển dịu hiền để ôm ấp và che chở cho đứa. Những câu thơ miêu tả hình ảnh “sóng, mây” thật độc đáo, sinh động. Hình ảnh cuối bài thơ với câu: “Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ lòng mẹ” thể hiện sự gắn bó, yêu thương chân thành giữa đứa trẻ và mẹ.
“Mây và sóng” là một bài thơ đầy hình ảnh, truyền tải những giá trị về tình mẫu tử thiêng liêng, ấm áp. Tác phẩm này đã mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc đẹp.
Cảm xúc về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 2
Ta-go là một nhà thơ nổi tiếng người Ấn Độ. Một trong những bài thơ tiêu biểu của ông là “Mây và sóng”. Khi đọc bài thơ này, tôi đã có nhiều cảm nhận sâu sắc về tình cảm gia đình.
Nhân vật đáng yêu trong bài thơ là một đứa trẻ đang kể cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện của mình với những người “trên mây” và “trong sóng”. Trong câu chuyện của em, thế giới của những người “trên mây” và “trong sóng” hiện lên thật kỳ diệu. Ở đó trẻ em được dạo chơi từ sớm đến khi hoàng hôn, khám phá những điều thú vị trên bầu trời, hay dưới đáy biển:
“Chúng mình chơi từ khi bình minh rực rỡ đến khi chiều tà buông xuống. Chúng mình chơi với ánh bình minh và vầng trăng sáng ngời”.
…
“Chúng tớ hát từ sớm đến chiều tà. Chúng tớ lang thang khắp nơi mà chẳng biết đến đâu”
Với lời mời gọi của những người “trên mây” và “trong sóng”, đứa trẻ đã mong muốn khám phá: “Nhưng làm sao mình lên đó được?”, “Nhưng làm sao mình ra ngoài đó được?”. Sự ham muốn khám phá thế giới bắt nguồn từ tò mò, hiếu kỳ của trẻ con. Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể nhận ra bản thân trong nhân vật này.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là khi đứa trẻ nghe câu trả lời của những người ở “trên mây” và “trong sóng”, đứa lại cảm thấy phân vân. Đứa tự hỏi: “Làm sao mình có thể rời xa mẹ để đến đó?”, “Làm sao mình có thể xa mẹ để đi đó?”. Có thể thấy rằng, dù thế giới có hấp dẫn đến đâu, đứa trẻ vẫn nhớ về mẹ, mong muốn được ở bên mẹ hơn cả.
Và sau đó, đứa trẻ đã nghĩ ra một trò chơi thú vị để chơi cùng mẹ. Đó là
“Nhưng con nghĩ có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là đám mây và mẹ sẽ là ánh trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà của chúng ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
…
“Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là đợt sóng và mẹ sẽ là bờ biển kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan trong lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở đâu.”
Đứa bé đã sáng tạo ra một trò chơi độc đáo. Nếu em là đám mây thì mẹ là ánh trăng. Hai bàn tay em ôm lấy mẹ, mái nhà trở thành bầu trời. Nếu em là đợt sóng thì mẹ là bờ biển kì lạ. Em lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan trong lòng mẹ. Dù là trò chơi nào thì đứa bé vẫn được ở gần cạnh mẹ, được mẹ ôm ấp vào lòng. Điều đó thể hiện tình cảm mẹ con rất sâu sắc.
Bài thơ Mây và sóng của Ta-go thật thú vị và đầy cảm động. Đọc bài thơ, tôi như thêm yêu thương người mẹ của mình nhiều hơn.
Cảm xúc về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 3
Viết về tình cảm con và mẹ, mỗi tác giả lại có cách viết riêng. Nhiều tác phẩm nổi tiếng đã được biết đến. Một trong những tác phẩm đáng chú ý là bài thơ Mây và sóng của R.Ta-go.
R. Ta-go là một nhà thơ người Ấn Độ. Bài thơ Mây và sóng được viết dưới dạng thơ nhưng mang tính tự sự, giống như một câu chuyện kể. Nhân vật chính trong bài thơ là một đứa trẻ, đang kể cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện với người “trên mây” và “trong sóng”.
Họ đã mời đứa trẻ đến với thế giới của họ. Nơi đó đầy thú vị với “bình minh vàng”, “ánh trăng bạc” của người “trên mây”:
“Chúng tớ chơi từ khi thức dậy đến lúc chiều tà. Chúng tớ chơi với bình minh vàng, chơi với ánh trăng bạc”.
Cùng với hành trình khám phá thú vị của những người “trong sóng”:
“Chúng tớ hát từ sớm đến hoàng hôn. Chúng tớ đi lang thang khắp nơi mà không biết đến đâu”
Bám vào sự tò mò và ham muốn khám phá thế giới của tuổi thơ, lời mời từ những người “trên mây” và “trong sóng” đã khiến đứa trẻ phải hỏi: “Nhưng làm thế nào để lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào để ra ngoài đó được?”.
Và sau đó, đứa trẻ đã nghe được câu trả lời từ những người “trên mây” và “trong sóng”:
“Hãy đến nơi tận cùng của trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc lên tận tầng mây”.
Hoặc:
“Hãy đến mé bãi biển, nhắm mắt lại, cậu sẽ được sóng biển nâng đi”
Tuy nhiên, em lại nhớ đến mẹ đang chờ đợi ở nhà, em quyết định từ chối: “Làm sao mà rời xa mẹ để đi được?”, “Làm sao mà rời xa mẹ để đến được?”. Điều này thể hiện tình yêu thương sâu sắc của con dành cho mẹ. Dù thế giới ngoài kia có hấp dẫn đến đâu, nhưng niềm hạnh phúc nhất vẫn là được bên cạnh mẹ.
Và từ tình yêu ấy, em bé đã nghĩ ra trò chơi thú vị hơn cả:
“Con là mây và mẹ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và nhà ta trở thành bầu trời xanh thẳm.”
…
“Con là sóng và mẹ sẽ là bờ bến kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan trong lòng mẹ.
Và không ai trên trần gian này biết mẹ con ta ở đâu.”
Và không một ai trên đời này biết nơi đâu mẹ con ta đang ở chốn nào”
Trong trò chơi này, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền để ôm ấp và che chở cho em. Tác giả đã sử dụng những câu thơ miêu tả hình ảnh “sóng, mây” độc đáo, sinh động. Hình ảnh cuối bài thật ấn tượng với tôi: “Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười tan vào trong lòng mẹ” cho thấy sự gắn bó, yêu thương của em bé và mẹ.
Rõ ràng, “Mây và sóng” là một bài thơ giàu hình ảnh, gửi gắm giá trị vô cùng ý nghĩa về tình mẫu tử thiêng liêng, ấm áp.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 4
Bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go đã để lại trong lòng độc giả những cảm xúc sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng.
Trong bài thơ, em bé đã được mời đến với thế giới kỳ diệu của những người “trên mây” và “trong sóng”:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Hay:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Và với tính hiếu kỳ của một đứa trẻ, em đã hỏi: “Nhưng làm sao mình lên đó được?”, “Nhưng làm sao mình ra ngoài đó được?”.
Rồi như nhớ lại, em từng quyết định từ chối: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?” Những giây phút bên cạnh mẹ là hạnh phúc nhất dù thế giới bên ngoài có bao điều hấp dẫn.
Sau đó, em bé đã sáng tạo ra một trò chơi đặc biệt chỉ dành riêng cho hai mẹ con:
“Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
Và cả:
“Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết có trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Những câu thơ trên đã để lại cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng, tình yêu thương vô hạn của con dành cho mẹ. Các chi tiết và hình ảnh trong bài thơ như một cuộc hội thoại, mang đến những cảm xúc chân thật của nhân vật. Ta-go đã sử dụng lối diễn đạt tự sự và biểu tượng để tạo nên một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử, một giá trị bất diệt.
Khi đọc “Mây và sóng”, chắc chắn mọi người đều cảm thấy xúc động trước tình cảm chân thành của em bé dành cho người mẹ.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 5
Ta-go là một nhà thơ nổi tiếng của Ấn Độ, tác phẩm của ông mang đến cho độc giả nhiều ấn tượng sâu sắc, đặc biệt là “Mây và sóng” - tác phẩm gợi lên trong người đọc cảm xúc về tình mẫu tử.
Em bé trong bài đã kể cho người mẹ nghe về những trải nghiệm của mình với những người “trên mây” và “trong sóng”. Thế giới ấy hiện lên trước mắt đứa trẻ với những hình ảnh lung linh. “Bình minh vàng”, “ánh trăng bạc” của những người “trên mây”:
“Chúng tớ chơi từ khi thức dậy cho đến khi chiều tà. Chúng tớ chơi với bình minh vàng, chúng tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Cũng như những cuộc hành trình phiêu lưu thú vị của những người “trong sóng”:
“Chúng tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Chúng tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nào”.
Tất cả đã đánh thức sự hiếu kì trong em bé, khiến em hỏi: “Làm thế nào để lên đó được?”, “Làm thế nào để ra ngoài đó được?”. Những câu hỏi cho thấy khao khát khám phá của đứa trẻ đến tận cùng.
Nghe câu trả lời của người “trên mây” và “trong sóng”, em đã từng quyết định không rời xa mẹ: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Câu trả lời cho thấy sự mong muốn gắn bó với mẹ. Đọc những câu thơ ấy, ta cảm nhận rằng tình yêu dành cho mẹ là điều hạnh phúc nhất, không thể sánh bằng bất cứ điều gì ở ngoài kia.
Rồi, em bé đã sáng tạo khi nghĩ ra một trò chơi dành riêng cho mẹ và con:
“Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
…
“Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Ta-go đã sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả để thể hiện cảm xúc chân thành của nhân vật, tình cảm gắn bó giữa con và mẹ.
Bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go đã giúp mỗi người hiểu sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Chúng ta hãy luôn trân trọng và giữ gìn tình cảm ấy.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 6
“Mây và sóng” của Ta-go là một bài thơ đặc biệt về tình mẫu tử. Tác phẩm này đã khiến người đọc suy ngẫm và cảm động.
Nhân vật chính trong bài là một em bé đã có cuộc trò chuyện thú vị với những người “trên mây” và “trong sóng”. Thế giới của họ hiện ra rất đẹp đẽ và hấp dẫn đối với một đứa trẻ.
Điều này đã khơi gợi sự tò mò, mong muốn khám phá mọi thứ của em bé: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Những câu hỏi thể hiện mong ước mãnh liệt của em bé muốn khám phá thế giới bên ngoài.
Tuy nhiên, sau khi nghe câu trả lời của những người “trên mây” và “trong sóng”, em bé đã từ chối quyết liệt: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Chúng ta có thể cảm nhận được tình cảm mà em bé dành cho người mẹ của mình. Dù thế giới bên ngoài có hấp dẫn đến đâu cũng không thể bằng với tình yêu dành cho mẹ, niềm hạnh phúc khi có mẹ ở bên cạnh.
Sau khi trở về, em bé đã kể cho mẹ nghe về câu chuyện và nghĩ ra một trò chơi thật thú vị:
“Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
…
“Nhưng con biết có trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bờ biển kỳ lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Cách mà em bé nghĩ ra trò chơi và miêu tả nó thể hiện tình cảm yêu thương dành cho mẹ. Dù ở bất kỳ nơi đâu, em luôn nhớ đến mẹ và mong được ở bên cạnh.
Như vậy, bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go đã giúp mỗi người đọc hiểu được tình cảm mẫu tử thiêng liêng, sâu sắc đến nhường nào.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 7
Ta-go là một nhà thơ nổi tiếng của Ấn Độ. Bài thơ “Mây và sóng” là một trong những tác phẩm đặc sắc của ông.
Dưới hình thức của một bài thơ, nhưng với tính tự sự sâu sắc, bài thơ trở nên giống như một câu chuyện được kể. Em bé trong bài thơ được mời gọi đến một thế giới kỳ diệu ở “trên mây” và “trong sóng”.
Đó có thể là thế giới của những “bình minh vàng”, “ánh trăng bạc” của người “trên mây”:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến khi chiều tà buông xuống. Bọn tớ vui đùa với bình minh vàng, với ánh trăng bạc”.
Và cả những cuộc phiêu lưu đầy hấp dẫn, thú vị của người “trong sóng”:
“Bọn tớ hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ khám phá nơi này nơi kia mà không biết tới nơi nào”.
Với sự tò mò của một đứa trẻ, em đã hỏi: “Nhưng làm thế nào mình có thể lên được đó?”, “Nhưng làm thế nào mình có thể đi ra ngoài đó được?”. Những câu hỏi này thể hiện mong muốn khám phá thế giới bên ngoài rộng lớn.
Nhưng khi nghe câu trả lời, em bé chợt nhớ rằng mẹ luôn đợi chờ ở nhà, và em đã từng kiên quyết từ chối: “Làm sao mình có thể rời xa mẹ để đến được đó?”, “Làm sao mình có thể rời xa mẹ để đi được đó?”. Tình yêu thương của con dành cho mẹ được thể hiện qua những câu hỏi ngây thơ nhưng sâu sắc. Dù có bao nhiêu hấp dẫn ở ngoài kia, niềm hạnh phúc nhất vẫn là ở bên cạnh mẹ, người luôn yêu thương con.
Sau đó, em bé đã sáng tạo ra những trò chơi thú vị hơn của những người “trên mây” và “trong sóng”:
“Con là mây và mẹ là trăng.
Hai bàn tay con ôm mẹ, và nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
…
“Con là sóng và mẹ là bờ bên kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết chốn nào mẹ con ta ở.”
Trong trò chơi đó, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch, nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền, ôm ấp và che chở cho em. Những dòng thơ miêu tả hình ảnh sóng, mây thật độc đáo giúp bài thơ trở nên sống động hơn. Với em, mẹ chính là tất cả. Lòng mẹ bao la luôn ôm ấp em vào lòng. Hình ảnh bờ bên để “sóng lăn, lăn mãi rồi sẽ cười tan” như hình ảnh mẹ luôn vỗ về, ôm ấp con. Và dù thế gian có thay đổi thế nào, tình mẹ con vẫn mãi mãi theo thời gian.
Như vậy, “Mây và sóng” đã mang đến cho người đọc cảm nhận sâu sắc về tình cảm mẫu tử chân thành, sâu sắc.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 8
Một trong những tình cảm vô cùng thiêng liêng là tình mẫu tử. Và khi đọc bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go, người đọc sẽ cảm nhận được tình cảm đó qua những lời thơ chân thành, tha thiết.
Trong bài thơ, đứa trẻ đã có cuộc trò chuyện thú vị với những người “trên mây” và “trong sóng”. Thế giới của họ xuất hiện rất tuyệt vời, như mơ ước của trẻ em. Ở đó, trẻ em được dạo chơi từ sáng đến tối, khám phá những điều kỳ thú trên bầu trời và dưới đại dương:
“Chúng tớ chơi từ khi thức dậy đến khi chiều tà. Chúng tớ chơi với ánh bình minh và vàng, chơi với ánh trăng bạc.”
…
“Chúng tớ ca hát từ sáng sớm đến hoàng hôn. Chúng tớ đi du ngoạn khắp nơi mà không biết đến đâu.”
Điều đó đã khơi gợi khát khao khám phá của đứa trẻ: “Nhưng làm sao mình có thể lên đó?”, “Nhưng làm sao mình có thể đi ra ngoài đó?”. Em muốn khám phá thế giới rộng lớn bên ngoài để xem liệu chúng thực sự hấp dẫn như người “trên mây” và “trong sóng” đã nói không.
Nghe câu trả lời từ người “trên mây” và “trong sóng”, em bé lại tỏ ra băn khoăn: “Làm sao con có thể rời mẹ để đến đó?”, “Làm sao con có thể rời xa mẹ để đi được?”. Dù thế giới bên ngoài có hấp dẫn đến đâu, nhưng em vẫn không muốn xa mẹ. Những câu hỏi đơn giản ấy thể hiện tình cảm sâu sắc mà em bé dành cho mẹ. Có hạnh phúc nào lớn hơn khi được bên cạnh mẹ, những người yêu thương mình, dù bên ngoài có bao điều thú vị đang chờ đợi.
Đặc biệt hơn, khi trở về, em bé nghĩ ra một trò chơi để cùng mẹ chơi:
“Nhưng con biết có trò chơi hay hơn, mẹ ạ.
Con sẽ là mây và mẹ là trăng.
Hai bàn tay con ôm mẹ, và mái nhà của chúng ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
…
“Nhưng con biết có trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan trái tim mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở đâu.”
Em bé đã tạo ra một trò chơi đặc biệt. Nếu em là mây thì mẹ là trăng. Hai bàn tay em ôm mẹ, nhà của chúng ta trở thành bầu trời xanh. Nếu em là sóng thì mẹ là bến bờ kì lạ. Em lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan trong lòng mẹ. Những trò chơi ấy thể hiện sự gắn bó, tình yêu sâu sắc. Dù ở đâu, em bé vẫn muốn ở bên mẹ.
Tình cảm mẹ con trong bài thơ rất đáng quý. Sau khi đọc bài thơ, chúng ta cảm thấy trân trọng hơn.
Cảm xúc về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 9
Ta-go không chỉ là một nhà thơ vĩ đại của Ấn Độ mà còn của thế giới. “Mây và sóng” là một bài thơ xuất sắc của ông. Tác phẩm để lại cho người đọc nhiều cảm xúc về tình mẫu tử.
Viết dưới hình thức của một bài thơ, nhưng “Mây và sóng” lại như một câu chuyện dễ nghe. Nhân vật chính trong bài là em bé đang kể cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện của mình với người “trên mây” và “trong sóng”. Lời kể của em bé thật ngây thơ, hồn nhiên: “Mẹ ơi, trên mây có người gọi con”, “Trong sóng có người gọi con”. Với một đứa trẻ, thế giới của người “trên mây” và “trong sóng” là điều mới lạ, hấp dẫn. Đó là những “bình minh vàng”, “ánh trăng bạc” của người “trên mây”:
“Chúng mình chơi từ khi thức dậy đến khi chiều tà. Chúng mình chơi với bình minh vàng, chơi với vầng trăng bạc.”
Và cả cuộc hành trình phiêu lưu khắp nơi của những người ở “trong sóng”:
“Chúng mình ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Chúng mình đi dạo khắp nơi mà chẳng biết từng đến đâu.”
Thế giới của những người “trên mây” và “trong sóng” hiện lên rất tuyệt vời, giống như ước mơ của trẻ con. Ở đó trẻ em được khám phá từ khi thức dậy đến khi hoàng hôn, được khám phá những điều kỳ thú trên bầu trời hay dưới đáy biển. Điều đó đã khiến em bé tò mò, đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để lên đó?”, “Làm thế nào để ra ngoài đó?”. Những câu hỏi thể hiện khát vọng khám phá thế giới của nhân vật này.
Người “trên mây” và “trong sóng” trả lời: “Hãy đến nơi tận cùng của trái đất, giơ tay lên trời, cậu sẽ được nhấc lên tận tầng mây”; “Hãy đến rìa biển cả, nhắm mắt lại, cậu sẽ được sóng đưa đi”. Mặc dù còn trẻ con và ham chơi, nhưng khi nghe như vậy, em bé đã kiên quyết từ chối: “Làm sao mà rời mẹ để đi được?”, “Làm sao mà rời mẹ để đến được?”. Đó là sự lo lắng khi mẹ vẫn đợi em ở nhà, bởi không có điều gì ngoài tình yêu và hạnh phúc khi có mẹ ở bên.
Và rồi, em bé đã nảy ra một trò chơi đặc biệt có thể thực hiện cùng mẹ:
“Con là mây và mẹ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà của chúng ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
…
“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan trong lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở đâu.”
Những trò chơi đó thể hiện sự gắn bó, yêu thương sâu sắc. Dù ở đâu, em bé vẫn mong muốn được ở bên cạnh mẹ. Bài thơ được viết theo dạng thơ tự sự, không bị ràng buộc bởi luật thơ hay cách gieo vần. Âm điệu nhịp nhàng, hình ảnh tượng trưng sâu sắc, ngôn từ súc tích đã làm cho bài thơ trở nên cảm động hơn.
Bài thơ “Mây và sóng” khơi gợi trong người đọc tình cảm mẫu tử chân thành, giản dị và đẹp đẽ đến bao nhiêu đi nữa. Từ đó, chúng ta càng trân trọng và gìn giữ tình cảm tuyệt vời này.
Cảm nhận về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 10
R. Ta-go đã sáng tác khá nhiều bài thơ dành cho trẻ em. Trong đó, “Mây và sóng” để lại ấn tượng sâu sắc hơn cả. Tác phẩm nói về tình cảm mẫu tử thiêng liêng trong cuộc sống.
Nhân vật chính trong bài là một em bé đang kể cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện với người “trên mây” và “trong sóng”. Họ đã mời em đến thế giới của họ để chơi, nhưng em đã từ chối.
Lời kể của em bé thật hồn nhiên, ngây thơ đến thế: “Mẹ ơi, trên mây có người gọi con”, “Trong sóng có người gọi con”. Với một đứa trẻ, thế giới của người “trên mây” và “trong sóng” là một điều kì diệu và hấp dẫn vô cùng:
Tại đó, các em nhỏ sẽ được vui chơi từ khi thức dậy cho đến khi hoàng hôn, khám phá những điều thú vị trên bầu trời và dưới biển. Điều này khiến em bé trở nên tò mò và hỏi: “Làm thế nào để lên đó?”, “Làm thế nào để ra ngoài đó?”. Đây là sự mong muốn khám phá thế giới xung quanh, điều mà bất cứ đứa trẻ nào cũng yêu thích và say mê.
Mặc dù lời mời của người “trên mây” hay “trong sóng” rất hấp dẫn. Ngay cả em bé cũng thích thú nhưng sau khi nghe câu trả lời, em bé đã từ chối quyết liệt: “Làm sao mà rời xa mẹ để đi đến đó?”, “Làm sao mà rời xa mẹ để đi chơi?”. Câu hỏi của em bé đã cho thấy sự gắn bó và tình yêu thương dành cho người mẹ. Dù ở bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì, em bé vẫn nhớ đến mẹ và mong muốn được ở bên cạnh mẹ.
Và từ đó, em bé đã nảy sinh ra những ý tưởng trò chơi độc đáo và thú vị:
“Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà của chúng ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
Hoặc:
“Con là sóng và mẹ là bến bờ kỳ lạ,
Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan trái tim mẹ.
Và không ai trên đời này biết mẹ và con ta ở nơi nào.”
Với trò chơi này, em bé sẽ luôn ở gần mẹ. Đó chính là tình yêu thương sâu sắc của em dành cho mẹ. Một tình cảm thật chân thành và đẹp đẽ.
Bài thơ được viết dưới dạng thơ tự sự, không bị ràng buộc bởi luật thơ, cách gieo vần. Âm điệu nhịp nhàng, hình ảnh giàu tính biểu tượng, ngôn ngữ súc tích đã góp phần khiến cho bài thơ trở nên đầy cảm xúc hơn.
Có thể khẳng định rằng, bài thơ “Mây và sóng” đã giúp người đọc cảm nhận được tình cảm mẫu tử chân thành, giản dị và đẹp đẽ đến mức độ nào.