Công ty General Motors đã mua lại một nhà cung cấp quan trọng của Tesla một cách âm thầm, đó là đơn vị giúp sản xuất các chiếc xe điện với giá thành phải chăng.
Trong nhiều năm qua, một công ty có quy mô không lớn là Tooling & Equipment International (TEI) đã hỗ trợ Tesla vượt qua các thách thức khi triển khai công nghệ Gigacasting - một phương pháp sản xuất mà Tesla đã dẫn đầu để sản xuất các bộ phận lớn trên khung xe, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
Tuy nhiên, vào năm 2023, TEI đã chính thức trở thành một phần của tập đoàn xe hơi Mỹ General Motors sau khi ký kết một thỏa thuận mà dường như được giữ kín. Thỏa thuận này được coi là một phần quan trọng của chiến lược của General Motors để bắt kịp tốc độ phát triển của Tesla. Thông tin này được nhiều người có liên quan mật thiết đến hợp đồng chia sẻ với tờ Reuters.
Tooling & Equipment International là một công ty đã giúp Tesla thực hiện công nghệ Gigacasting.
TEI là một đơn vị giàu kinh nghiệm trong công nghệ đổ kim loại đã hỗ trợ Tesla tăng tốc quá trình tạo khuôn cho Gigacasting và đúc ra nhiều bộ phận phức tạp. Khi mua lại TEI, General Motors đã cho thấy họ đang tập trung vào việc giảm chi phí và tăng hiệu suất sản xuất xe điện.
Câu chuyện này diễn ra trong bối cảnh doanh số xe điện đang có dấu hiệu suy giảm, do nhóm khách hàng tiên phong đã được khai thác hết và bây giờ là lúc phải thu hút khách hàng phổ thông. Nhiều nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang nỗ lực tạo ra những mẫu xe điện giá cả phải chăng hơn.
Không chỉ có Volkswagen tiết lộ về dự án ID.1 và ID.2 với giá dự kiến lần lượt là 20.000 euro (khoảng 530 triệu đồng) và 25.000 euro (khoảng 662 triệu đồng), mà thậm chí Tesla cũng đã nhiều lần đề cập đến mẫu xe điện giá khoảng 25.000 USD (khoảng 600 triệu đồng). Xe điện giá rẻ cũng là mục tiêu mà VinFast sắp tung ra. Tại Việt Nam, mẫu VF 6 đã chính thức nhận đặt cọc, mẫu VF 7 dự kiến cũng sẽ xuất hiện trong ít ngày tới; thị trường Mỹ sẽ chào đón 2 mẫu xe này vào năm sau.
VinFast VF 6 và VF 7 được xem là hai mẫu xe chiến lược khi nhắm vào phân khúc giá cả phải chăng.
Theo nguồn tin riêng của Reuters, khi mất TEI, 'cánh tay phải' của mình, Tesla sẽ phải phụ thuộc vào các đối tác khác tại Anh, Đức và Nhật để phát triển khuôn đúc cỡ lớn để sản xuất hàng triệu mẫu xe điện giá rẻ mà họ dự kiến sẽ tung ra trong thời gian tới. Đồng thời, Tesla cũng sẽ phải tìm đối tác có khả năng để thay thế TEI, hoặc thậm chí tự phát triển một đội ngũ của riêng mình để giảm sự phụ thuộc vào các đối tác bên ngoài.
Tập đoàn xe General Motors trả lời Reuters khi được hỏi về vấn đề: 'Chúng tôi đã mua lại Tooling & Equipment International (TEI) để tăng cường khả năng sáng tạo và có thể tiếp cận với công nghệ đúc độc đáo'. Phía Tesla và chủ tịch Oliver Johnson của TEI không có phản hồi trả lại cho Reuters.
Tương tự như General Motors, nhiều nhà sản xuất xe lớn khác trên thế giới cũng đã nhận thấy lợi ích từ công nghệ Gigacasting mà Tesla đã áp dụng, và họ đã cố gắng áp dụng cách sản xuất tương tự để phù hợp với thiết kế và khả năng sản xuất của mình, tránh tụt lại phía sau.
Khung sau của Tesla Model 3 (bên trái, gồm 70 bộ phận) và Model Y (bên phải, gồm 2 mảnh kim loại, sau sẽ chỉ còn là 1 mảnh).
CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk, đã giới thiệu công nghệ Gigacasting từ tháng 3; ông kỳ vọng rằng chi phí sản xuất của những chiếc xe thế hệ sau sẽ giảm đi một nửa với công nghệ này. Điểm cốt lõi của Gigacasting là sản xuất một phần của khung xe bằng kim loại liền khối, sau đó gắn các bộ phận này với các cấu phần khác vào cuối quy trình sản xuất.
Công nghệ Gigacasting này đã trở thành hiện thực một phần nhờ TEI, cùng với 3 nhà cung cấp khác mà Tesla hợp tác.
80 TRIỆU ĐÔ CHO 'CÁNH TAY PHẢI' CỦA TESLA
Tờ Reuters đã đưa tin rằng thành tựu của 4 đơn vị trên là yếu tố chính giúp Tesla phát triển một mẫu xe từ đầu mà không tốn kém nhiều, trong khi các đối thủ thường mất từ 3 đến 4 năm.
4 đơn vị đã áp dụng kỹ thuật đúc trong khuôn cát trong quá trình tạo hình mẫu xe, giúp Tesla định hình thiết kế và các thông số kỹ thuật, từ đó tạo ra khuôn đúc lớn nhanh chóng và tiết kiệm hơn.
Theo nguồn tin riêng của Reuters, TEI đã bắt đầu hợp tác với Tesla từ năm 2017 để phát triển mẫu Model Y; TEI cũng được đánh giá là một trong những đơn vị đúc trong khuôn cát uy tín nhất trên thế giới. Sau đó, TEI đã cùng Tesla tham gia vào việc tạo khuôn đúc cho Tesla Model 3, Cybertruck và cả mẫu xe đầu kéo Semi.
Khung của Tesla Cybertruck chính là phần vỏ kim loại bên ngoài.
Năm ngoái, khi chủ tịch Oliver Johnson của TEI quyết định bán công ty, có lẽ General Motors đã nhận ra câu chuyện này.
General Motors đã hợp tác với TEI từ khoảng năm 2021 để thử nghiệm và sản xuất khung của mẫu siêu xe Cadillac Celestiq. Việc mua lại TEI đã diễn ra sau quá trình thẩm định chuyên sâu (Due Dilligence - DD) của General Motors, có thể đã bắt đầu từ trước khi họ hợp tác với Celestiq.
Nguồn tin từ Reuters cho biết rằng chương trình này của General Motors đánh dấu cam kết hợp tác dài hạn và TEI sẽ đầu tư vào một dây chuyền sản xuất để phục vụ mẫu Celestiq tại trụ sở ở bang Michigan (Mỹ) - chỉ cách trụ sở của General Motors 25 phút lái xe.
Trong phần trả lời cho Reuters, General Motors nói rằng: 'Việc kết hợp TEI vào GM là một bước ngoặt dựa trên kinh nghiệm đúc kim loại hàng chục năm và giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các mẫu xe như Celestiq. [...] TEI vẫn sẽ tồn tại độc lập nhưng sẽ có General Motors là công ty mẹ'.
2 nguồn tin riêng của Reuters cho biết rằng General Motors đã chi ra chưa tới 100 triệu USD để mua lại TEI, trong đó một nguồn tin ước tính giá cao nhất là 80 triệu USD; tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu Tesla có phải là một trong những đơn vị đã đề xuất mua TEI hay không.
'ĐÁNH THỨC CẢ TOYOTA'
Trong khi Tesla dường như đã bỏ xa các đối thủ về kỹ thuật sản xuất và ngày càng mở rộng khoảng cách với ngành công nghiệp ô tô, việc mua lại TEI sẽ giúp General Motors hiểu rõ hơn về cách mà Tesla đã thống trị kỹ thuật Gigacasting.
Cadillac Celestiq có giá 340.000 USD, và áp dụng kỹ thuật tương tự Gigacasting của Tesla.
TEI và nhiều đơn vị khác sử dụng cát công nghiệp để tạo khuôn đúc. Với các bản thiết kế kỹ thuật số, máy in 3D sẽ tạo ra khuôn đúc trong cát có thể đúc hợp kim nóng chảy. Một số ưu điểm của phương pháp này là khuôn đúc cát có thể tái tạo nhanh chóng, có thể sử dụng nhiều lần, và tốn rất ít chi phí để chỉnh sửa khuôn.
TEI và 3 đơn vị khác đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất loại hợp kim có thể đúc trong khuôn cát, cũng như xử lý nhiệt các bộ phận thân vỏ lớn sau khi đã đúc xong để nâng cao chất lượng.
Ông James Womack, người từng là giám đốc nghiên cứu tại Viện Kỹ thuật Massachusetts (Mỹ), tin rằng các sáng kiến của Elon Musk trong lĩnh vực sản xuất đã khiến toàn ngành phải ngạc nhiên, 'đánh thức cả Toyota - công ty có kỹ thuật sản xuất tốt nhất ngành - [khiến Toyota học cách] áp dụng Gigacasting và nhiều ý tưởng khác của Tesla'.
Cựu giám đốc nghiên cứu tại Viện Kỹ thuật Massachusetts cũng nhận định: 'Gigacasting và phương thức sản xuất tháo tung rất đáng thử, nhưng việc cải tiến thường tốn nhiều thời gian hơn dự kiến và thậm chí nhiều thử nghiệm còn gặp thất bại'.
Phương pháp sản xuất tháo tung (Unboxed) là một cách tiếp cận mới của Tesla trong sản xuất xe. Tên 'tháo tung' xuất phát từ việc lắp ráp một mẫu xe thành nhiều dây chuyền phụ, giúp sản xuất nhiều xe cùng một lúc.
Với phương pháp này, một mẫu xe không còn được sản xuất trên một dây chuyền duy nhất mà sẽ có nhiều dây chuyền song song, mỗi dây chuyền đảm nhận một phần của xe và kết hợp lại thành một mẫu xe hoàn chỉnh ở cuối dây chuyền.