Lợi thế chính của việc thu hút nhà đầu tư đến các trái phiếu Chính phủ hoặc quỹ thị trường tiền tệ là tính thanh khoản và an toàn của chúng. Tuy nhiên, có một lợi ích quan trọng khác được cung cấp bởi các công cụ thị trường tiền tệ cụ thể gọi là 'munis' hoặc chứng khoán đô thị ngắn hạn: tiết kiệm thuế liên bang, đặc biệt có lợi đối với những người thuộc các ngạch thuế liên bang cao.
Định nghĩa Munis
Chứng khoán đô thị là các chứng nợ trả lãi do các chính quyền tiểu bang và đô thị phát hành để tài trợ chi phí hoạt động, tài trợ cho các đơn vị miễn thuế như các trường đại học và bệnh viện phi lợi nhuận, và đôi khi cung cấp tiền cho các công ty và cá nhân. Tình trạng miễn thuế của munis không chỉ giúp người mua không phải trả thuế thu nhập từ lãi suất mà còn cho phép các cơ quan phát hành vay với lãi suất thuận lợi.
Chứng khoán đô thị được phân loại một cách chung chung là các đầu tư ngắn hạn; tuy nhiên, chúng chỉ được coi là ngắn hạn kỹ thuật nếu chúng có thời hạn ngắn hơn ba năm. Trong vũ trụ của các chứng khoán đô thị ngắn hạn, có nhiều loại ghi chú, bao gồm ghi chú chờ đợi trái phiếu, ghi chú chờ đợi thuế và ghi chú chờ đợi doanh thu. Từ khóa trong cả ba loại là sự chờ đợi , điều này ám chỉ là những ghi chú cung cấp ngay lập tức, tiền tệ ngắn hạn để giúp cầu nối bất kỳ khoảng cách tài chính nào cho đến khi chính phủ nhận được thu nhập từ các vấn đề trái phiếu, thuế, hoặc các dự án sản xuất doanh thu do chính phủ tài trợ. (Để biết thêm thông tin, xem Cơ bản về Trái phiếu Đô thị.)
Trong vũ trụ của các chứng khoán đô thị dài hạn, có giấy thương mại miễn thuế và các nghĩa vụ yêu cầu tỷ lệ biến đổi, cho phép các chính quyền tiểu bang và đô thị tài trợ các dự án lớn, dài hạn của họ với tỷ lệ ngắn hạn. Ba loại chứng khoán đô thị dài hạn bổ sung khác là hợp đồng trao đổi, cổ phiếu ưu đãi đô thị và các chứng khoán thay đổi / đảo ngược, tất cả đều cho phép nhà phát hành vay với lãi suất cố định dài hạn trong khi cung cấp cho các nhà đầu tư nợ ngắn hạn lãi suất biến đổi.
Tỷ lệ Thuế cá nhân
Một nhà đầu tư sẽ mua chứng khoán đô thị chỉ khi họ có đủ nặng nề thuế liên bang để tìm kiếm sự bảo vệ từ nó. Munis cung cấp tỷ suất sinh lời thấp hơn so với các chứng khoán chịu thuế khác, do đó nhà đầu tư phải xác định xem tiết kiệm thuế của họ có đủ đáng kể để bù đắp cho tỷ suất sinh lời thấp hơn.
Do đó, tỷ suất sinh lời trên munis thường được biểu thị dưới dạng tỷ lệ lãi suất có thể chịu thuế cần thiết để cung cấp tỷ suất lãi sau thuế tương đương. Công thức để xác định tỷ lệ lãi suất tương đương có thể chịu thuế cho munis là như sau:
R(te) = R(tf) / (1 – t)
Nơi:
R(tf) = tỷ lệ trả trên muni miễn thuế
t = tỷ lệ thuế biên giới của nhà đầu tư
R(te) = tỷ suất sinh lời tương đương có thể chịu thuế cho nhà đầu tư có tỷ lệ thuế biên giới là 't'
Ví dụ, cho rằng bạn có tỷ lệ thuế suất biên (t) là 25%, và bạn đang xem xét một khoản muni không chịu thuế trả 5%. Đây là tính toán về tỷ lệ lãi suất sau thuế của muni:
R(te) = 0.05 / (1 – 0.25)
R(te) = 0.067
Để thu hút hơn khoản muni, giá trị chứng khoán chịu thuế phải cung cấp cho bạn một lợi suất cao hơn 6.67%.
Các Lợi Ích Miễn Thuế Bổ Sung
Ngoài việc được miễn thuế thu nhập liên bang, thu nhập từ các muni cũng có thể được miễn thuế thu nhập bang nếu nhà đầu tư mua chứng khoán do chính quốc gia hoặc các đô thị thuộc về quốc gia của họ phát hành. Nếu nhà đầu tư nhận được miễn thuế kép này, họ sử dụng phiên bản sửa đổi của công thức trên để tính toán tỷ lệ chịu thuế tương đương:
R(te) = R(tf) / (1 – [tF + tS(1 – tF])
Where:
tF = tỷ lệ thuế liên bang cận biên của nhà đầu tư;
tS = tỷ lệ thuế tiểu bang cận biên của nhà đầu tư
Nói rằng mọi thứ vẫn như trong ví dụ trên, ngoại trừ việc muni cung cấp cho bạn miễn thuế gấp đôi, và bạn cũng có tỷ lệ thuế thu nhập tiểu bang 10%:
R(te) = 0.05 / (1 – [0.25 + 0.10(1 – 0.25])
R(te) = 0.074
Lợi tức thuế tương đương trên muni trả 5% giờ đây là 7.4%.
Đầu tư vào Munis
Cá nhân có thể mua munis trực tiếp qua một nhà môi giới chứng khoán, nhưng cách phổ biến hơn là thông qua một quỹ thị trường tiền không chịu thuế. Các quỹ tiền thị trường thường bao gồm các quỹ chứng khoán thị trường tiền rất lớn, có thể chỉ chứa munis cụ thể, một sự kết hợp của nhiều loại munis, hoặc thậm chí là một sự kết hợp của munis và các công cụ thị trường tiền khác. (Để biết thêm thông tin, hãy xem Giới thiệu về Quỹ Thị trường Tiền Không Chịu Thuế và Tư duy Dài hạn Đối mặt với Thuế Thu Nhập Lãi Vốn Đáng Sợ.)
Nhược điểm của Munis
Do thu nhập được tạo ra từ munis rất phụ thuộc vào pháp luật thuế, chúng dễ bị ảnh hưởng bởi triết lý thuế của chính phủ hiện tại. Trước những năm 1980, munis là những khoản đầu tư rất phổ biến vì các cá nhân giàu có phải trả tỷ lệ thuế cận biên cao hơn vào thời điểm đó. Đạo luật Phục hồi Kinh tế năm 1981 đã giảm tỷ lệ thuế cận biên cao nhất từ 70% xuống còn 50%, và Đạo luật Cải cách Thuế năm 1986 tiếp tục giảm tỷ lệ thuế cá nhân cao nhất xuống còn 33%.
Việc giảm tỷ lệ thuế cận biên đã làm giảm sự phổ biến của munis, dẫn đến các chính phủ phải tăng lãi suất muni không cân xứng cao hơn so với các công cụ có thể chịu thuế khác. Do đó, các chính quyền tiểu bang và đô thị đã mất một phần lợi ích của việc tài trợ nợ rẻ mà họ đã từng tận hưởng trước đây và trở nên ít thiện chí hơn trong việc phát hành chứng khoán đô thị ngắn hạn để tài trợ cho các dự án hoặc hoạt động địa phương.
Tóm lại
Dù nguyên nhân và sự phổ biến của munis đã giảm đi một phần kể từ thời kỳ hoàng kim trước những năm 1980, chúng vẫn giữ vị trí quan trọng trong danh mục đầu tư của một số nhà đầu tư. Đối với nhà đầu tư giàu có, munis có thể giảm bớt gánh nặng thuế đáng kể, đặc biệt là nếu nhà đầu tư hưởng lợi từ miễn thuế gấp đôi. Chứng khoán đô thị ngắn hạn có thể là một phần bổ sung rất hấp dẫn cho một danh mục đầu tư đa dạng tốt, đặc biệt khi người nắm giữ danh mục này thuộc các tầng lớp cao nhất của tỷ lệ thuế liên bang cận biên.