Đối diện với tình huống xe ô tô gặp trục trặc trên đường, việc gọi xe cứu hộ là không thể tránh khỏi khi không biết nguyên nhân. Khi gặp vấn đề này, việc gọi xe cứu hộ để hỗ trợ cùng chiếc xe là cần thiết, nhưng cũng cần phải có kiến thức cơ bản về vấn đề này để tránh tình trạng xe hỏng thêm.
- Năm 2020, tài xế quên tắt đèn pha bị phạt bao nhiêu tiền?
- Xe VinFast thực sự là dòng xe mang thương hiệu Việt Nam?
- Các bước kiểm tra và thay thế cầu chì của ô tô
Đối với ô tô du lịch dưới 9 chỗ, có hai phương pháp cứu hộ phổ biến là kéo và chở, và mỗi loại sẽ áp dụng cho từng tình huống cụ thể.
Những điều quan trọng khi gọi xe cứu hộ
Khi cần gọi xe cứu hộ, việc quan trọng nhất là chủ xe (tài xế) cần nắm vững các thông số kỹ thuật về chiếc xe của mình và thông báo loại xe, kiểu dẫn động khi gọi đến trung tâm cứu hộ. Điều này sẽ giúp trung tâm cứu hộ phân loại xe và triển khai đúng loại phương tiện hỗ trợ cần thiết. Có 3 loại dẫn động chính là cầu trước, cầu sau và cả hai cầu (AWD hoặc 4WD).
Nắm vững thông tin cơ bản về chiếc xe của bạn
Với những người đã có kinh nghiệm lái xe, nhân viên cứu hộ luôn cần những thông tin về chiếc xe trước khi họ đến, như: Hãng xe? Mẫu xe? Năm sản xuất?... Nếu bạn là chủ xe, mọi việc đơn giản hơn. Nhưng nếu bạn lái xe mượn, lái thuê, thì việc này sẽ phức tạp hơn một chút. Việc hiểu biết về chiếc xe sẽ giúp họ chuẩn bị đồ cứu hộ một cách hiệu quả hơn. Vì vậy, trước khi lái xe, bạn nên kiểm tra lại thông tin cụ thể về chiếc xe mà bạn sẽ sử dụng.
Mô tả chi tiết về vấn đề
Những người không thoải mái trong giao tiếp thường gặp khó khăn khi phải đối diện với các câu hỏi từ người lạ. Nhưng nếu xe của bạn gặp sự cố và cần gọi xe cứu hộ, bạn cần vượt qua những rào cản của bản thân để cung cấp thông tin cần thiết cho đội cứu hộ. Dựa trên những câu hỏi từ đội cứu hộ, bạn có thể giúp họ hiểu rõ vấn đề và tình trạng của xe. Việc hiểu và sử dụng các biểu tượng báo lỗi trên xe cũng rất hữu ích trong tình huống này. Hãy cố gắng mô tả chính xác, ngắn gọn để việc cứu hộ diễn ra thuận lợi.
Không nên tự sửa chữa nếu không biết về xe
Nếu bạn không có kinh nghiệm sửa chữa ô tô, đừng tự mình can thiệp. Những hướng dẫn sửa chữa trên mạng không phải lúc nào cũng hữu ích trong tình huống này. Thực tế, việc này có thể gây thêm hậu quả nặng nề cho chiếc xe của bạn.
Đặt cảnh báo hoặc có tín hiệu cảnh báo
Khi xe gặp sự cố trên đường, dù bạn có thể đậu xe vào lề đường hay không, đều cần phải đặt tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện khác. Điều này giúp họ nhận biết sớm và tránh va chạm không mong muốn. Nếu có thể, hãy đặt cảnh báo phía trước và sau xe khoảng 100 mét để bảo đảm an toàn giao thông cho bản thân và người khác. Đừng bao giờ dùng làn đường ngoài cùng trên đường cao tốc khi gặp sự cố.
Cứu hộ xe dẫn động cầu trước - cầu sau khác biệt như thế nào?
Trước khi gọi xe cứu hộ, bạn cần hiểu và lưu ý một số vấn đề để tránh làm hỏng xe nhiều hơn. Đối với xe du lịch từ 4 - 9 chỗ ngồi gặp sự cố thông thường, có thể sử dụng hai phương pháp cứu hộ là kéo và chở, tùy vào từng tình huống cụ thể mà áp dụng phương pháp phù hợp.
Xe sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh: Xe dẫn động cầu trước có thể sử dụng cả hai phương pháp cứu hộ là kéo hoặc chở, nhưng thường thì trung tâm cứu hộ sẽ ưu tiên sử dụng phương pháp kéo. Khi sử dụng phương pháp này, xe cứu hộ sẽ nâng phần bánh trước lên xe trong khi phần bánh sau tiếp đất và được kéo theo sau.
Kiểu xe dẫn động bốn bánh nên sử dụng phương pháp cứu hộ chở để tránh gây ảnh hưởng đến hệ thống dẫn động. Trong trường hợp cần phải sử dụng phương pháp kéo, cần sử dụng con lăn cho hai bánh còn lại không tiếp xúc với mặt đường khi kéo xe. Nếu sử dụng phương pháp kéo thông thường, bánh xe quay sẽ tác động ngược lại lên bộ truyền động và hộp số trong khi động cơ không hoạt động, dầu bôi trơn không được cung cấp đầy đủ sẽ tăng ma sát và gây hỏng hóc cho các chi tiết máy.
Xe dẫn động cầu trước :
Với loại xe dẫn động cầu trước, có thể sử dụng cả hai phương pháp là kéo hoặc chở. Tuy nhiên, thường thì trung tâm cứu hộ sẽ ưu tiên sử dụng phương pháp kéo, khi đó xe cứu hộ sẽ nâng phần bánh trước lên xe trong khi phần bánh sau tiếp đất và sẽ được kéo theo sau.
Xe dẫn động cầu sau :
Xe dẫn động cầu sau cũng có thể sử dụng cả phương pháp kéo và chở. Khi sử dụng phương pháp kéo, xe cứu hộ sẽ nâng phần bánh sau lên xe trong khi phần bánh trước tiếp đất và được kéo theo sau.
Nói chung, khi gọi xe cứu hộ, hãy sử dụng cầu dẫn động nào thì nâng phần bánh đó lên, đối với xe sử dụng hệ thống dẫn động 2 cầu thì sử dụng phương pháp chở hoặc nâng cả 4 bánh. Tùy thuộc vào mức độ sự cố, nếu xe bị hỏng nặng không thể di chuyển được thì phải sử dụng phương pháp kéo vì không thể đưa xe lên sàn chở. Trong trường hợp có thể đưa xe lên sàn chở, hãy sử dụng để giảm bớt cản trở giao thông và di chuyển dễ dàng hơn.
Những điều cần biết khi đưa xe lên xe kéo
Cần nhiều hơn một người chỉ dẫn: Nếu bạn chỉ có một người chỉ dẫn đứng trước bạn, người đó sẽ không thể nhìn thấy mọi góc cạnh của xe, đặc biệt là những điểm khuất.
Thống nhất các kí hiệu chỉ dẫn bằng tay: Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu ý đối phương bằng cách thống nhất sử dụng các kí hiệu chỉ dẫn bằng tay.
Đảm bảo cả xe moóc và xe được kéo đều an toàn: Hãy chắc chắn rằng bạn đã cố định xe moóc và kích hoạt phanh đỗ xe ô tô. Đảm bảo rằng các tác động lực không làm cho xe moóc di chuyển khỏi vị trí ban đầu.
Hãy đảm bảo rằng cầu dẫn động được giữ ổn định. Một số phương tiện có thể cần sử dụng cầu dẫn bằng gỗ hoặc vật liệu khác để tạo ra độ nghiêng phù hợp cho xe tải. Tuy nhiên, hãy chú ý đến sự ổn định của chúng để tránh bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra.
Chú ý đến chân phanh và chân ga: Dù bạn đang điều khiển một chiếc xe số sàn hoặc tự động, hãy chắc chắn rằng bạn thoải mái với cần số và chân ga trước khi bắt đầu di chuyển. Việc trượt số hoặc nhầm ga có thể gây ra va chạm giữa các phương tiện và gây hỏng hóc.
Đo lường và kiểm soát mọi thứ: Dù bạn đang đo chiều rộng của xe mooc so với chiều rộng của xe cần chở, tính toán độ nghiêng của tấm ván hoặc bất kỳ điều gì khác, luôn nhớ giới hạn của mình bằng cách đo lường và suy nghĩ kỹ lưỡng. Không bao giờ tải xe với đầu óc trống rỗng - điều đó có thể gây ra rắc rối lớn.
Hãy đóng cửa và bảo vệ bản thân trong khoang lái. Đừng đặt tay ra khỏi cửa hoặc bất kỳ phần nào của xe. Dù bạn đã làm điều này hàng nghìn lần, khả năng xảy ra tai nạn vẫn không bao giờ là 0.
Với những thông tin này, bạn có thể hiểu rõ hơn về các phương án cứu hộ khi xe gặp vấn đề trên đường. Ngoài ra, lái xe cũng nên cải thiện kiến thức về xử lý các tình huống như hết xăng, đứt cầu chì... để có thể xử lý một cách dễ dàng mà không cần phải nhờ đến sự trợ giúp của xe cứu hộ.