Khi thời gian trôi qua, xe ô tô của bạn sẽ không tránh khỏi việc bị hao mòn và gặp phải các sự cố không mong muốn. Điều này gây ra nhiều lo lắng cho nhiều khách hàng, đặc biệt là những người mới sở hữu xe ô tô, họ thường tự hỏi về quy trình bảo dưỡng xe ô tô bao gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay với Mytour qua bài viết sau!
- Quy trình bảo dưỡng xe ô tô chuyên nghiệp
- Lịch bảo dưỡng xe ô tô định kỳ mới nhất năm 2023
- Điều cần lưu ý khi bảo dưỡng xe ô tô lần đầu
Bảo dưỡng xe ô tô cần phải thực hiện những công việc gì?
Mục đích của việc bảo dưỡng là để khắc phục những hao mòn, giúp các hệ thống trong xe hoạt động ổn định nhất. Bảo dưỡng xe ô tô đúng hạn giúp xe tránh được hỏng hóc, hoạt động mạnh mẽ hơn, kéo dài tuổi thọ và tuân thủ tốt hơn các quy định về an toàn và môi trường.
Khi nào cần thay dầu máy
Thời điểm thay dầu động cơ cần được quy định sau mỗi 5.000 km hoặc 6 tháng. Dầu máy giúp bôi trơn, làm mát, làm sạch và chống ăn mòn cho động cơ xe ô tô. Việc không thay dầu động cơ đúng hạn có thể gây ra hao mòn nhanh chóng, gây hỏng hóc động cơ, làm nóng máy xe...
Cách thay thế lọc dầu động cơ
Thay mới sau mỗi 10.000 km. Lọc dầu giúp loại bỏ cặn bẩn trước khi dầu được sử dụng để bôi trơn lại. Nếu không thay lọc dầu đúng kỳ, chất lượng dầu nhớt sẽ bị ảnh hưởng.
Cách thay lọc gió động cơ
Vệ sinh sau mỗi 10.000 km, thay mới sau mỗi 20.000 – 30.000 km. Lọc gió giúp loại bỏ bụi bẩn trong không khí trước khi không khí được hút vào buồng đốt. Nếu không thay lọc gió đúng kỳ, lọc có thể bị tắc nghẹt do bám đầy bụi bẩn. Điều này ảnh hưởng đến sự hoà khí trong buồng đốt.
Cách thay lọc nhiên liệu
Thay mới sau mỗi 40.000 km hoặc 2 năm. Lọc nhiên liệu giúp loại bỏ tạp chất trước khi nhiên liệu được đưa vào buồng đốt. Nếu không thay lọc nhiên liệu đúng kỳ, nhiên liệu có thể bị nhiễm bẩn làm giảm hiệu suất đốt cháy, ảnh hưởng đến công suất của động cơ.
Cách thay bugi
Thực hiện vệ sinh sau mỗi 20.000 km, thay thế sau mỗi 40.000 km với bugi thông thường và sau mỗi 100.000 km với bugi Iridium. Bugi đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra tia lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong động cơ, vì vậy cần thường xuyên kiểm tra và thay thế định kỳ.
Thực hiện vệ sinh cho kim phun
Thực hiện vệ sinh định kỳ sau mỗi 20.000 km. Kim phun là bộ phận quan trọng trong việc phun nhiên liệu để tạo ra sự cháy trong buồng đốt. Sau một thời gian sử dụng, kim phun thường bị nhiễm bẩn và muội than, do đó cần thường xuyên vệ sinh.
Thực hiện thay nước làm mát động cơ
Kiểm tra và bổ sung nước làm mát định kỳ sau mỗi 10.000 km, thay thế sau mỗi 40.000 - 60.000 km. Nước làm mát giúp làm mát động cơ ô tô. Sau một thời gian sử dụng, nước làm mát thường bị ô nhiễm và biến chất, vì vậy cần thường xuyên kiểm tra và thay thế định kỳ.
Kiểm tra và điều chỉnh khe hở của xu páp
Kiểm tra định kỳ sau mỗi 40.000 km. Khi động cơ hoạt động, xu páp tiếp xúc với khí cháy ở nhiệt độ cao, dẫn đến khả năng giãn nở. Do đó, cần có khe hở để khi bị giãn nở, xu páp vẫn có thể đóng kín vào cuối kỳ nén. Tuy nhiên, việc điều chỉnh khe hở quá lớn có thể gây sai lệch trong thời điểm đóng/mở của xu páp, vì vậy cần thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh để đảm bảo hoạt động chính xác.
Thực hiện thay đai truyền động trục cam
Thay thế định kỳ sau mỗi 100.000 km. Dây curoa cam đóng vai trò quan trọng trong việc truyền động giữa bánh đà trục cam và trục khuỷu để đảm bảo sự chuyển động đồng bộ và ăn khớp. Sau một thời gian sử dụng, dây đai cam thường bị mòn, nứt... do đó cần thay thế định kỳ.
Thực hiện kiểm tra các dây đai trên động cơ
Kiểm tra định kỳ sau mỗi 100.000 km (thay thế nếu cần). Dây đai động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền động cho hệ thống điều hoà, bơm két nước, bơm trợ lực lái, máy phát điện... Sau một thời gian sử dụng, dây đai dễ bị mòn, nứt... do đó cần kiểm tra định kỳ để thay thế kịp thời khi bị hỏng.
Thực hiện kiểm tra và điều chỉnh tốc độ không tải
Kiểm tra định kỳ sau mỗi 100.000 - 120.000 km. Van điều khiển không tải đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tốc độ động cơ ở chế độ không tải. Sau một thời gian sử dụng, van có thể bị lệch nên cần kiểm tra và điều chỉnh lại.
Thực hiện thay dầu hộp số
Thực hiện thay thế định kỳ sau mỗi 40.000 - 60.000 km. Dầu hộp số đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn, làm sạch và chống gỉ sét cho các bộ phận bên trong hộp số. Sau một thời gian sử dụng, dầu hộp số thường bị ô nhiễm, biến chất và mất độ nhớt, vì vậy cần thay thế định kỳ.
Thực hiện thay dầu cầu (dầu truyền động)
Thực hiện thay thế định kỳ sau mỗi 40.000 km. Dầu cầu đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn và giảm ma sát cho hệ thống truyền động.
Thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng phanh trước/sau
Thực hiện kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng. Hệ thống phanh ô tô phải hoạt động với tần suất cao trong điều kiện khắc nghiệt do ma sát lớn. Vì vậy, cần kiểm tra thường xuyên. Các hạng mục kiểm tra phanh bao gồm kiểm tra má phanh, xi lanh phanh, bầu trợ lực phanh, chân phanh, phanh ABS...
Thực hiện kiểm tra, điều chỉnh phanh đỗ
Thực hiện kiểm tra định kỳ sau mỗi 20.000 - 40.000 km. Hệ thống phanh đỗ giúp cố định khi xe đỗ. Mặc dù chịu tải ít hơn so với phanh chân nhưng hoạt động nhiều hơn, vì vậy cũng cần kiểm tra và điều chỉnh định kỳ.
Thực hiện thay dầu phanh
Thực hiện kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km, thay thế định kỳ sau mỗi 2 – 3 năm. Dầu phanh giúp truyền lực cho hệ thống phanh hoạt động. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, dầu phanh thường bị nhiễm nước và ô nhiễm bởi khả năng hút ẩm, do đó cần thay thế định kỳ.
Thực hiện thay dầu trợ lực lái
Thực hiện kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km, thay thế định kỳ sau mỗi 60.000 – 80.000 km. Dầu trợ lực lái giúp truyền lực đẩy thanh răng giúp vô lăng xoay chuyển nhẹ nhàng hơn.
Thực hiện đảo lốp xe
Thực hiện đảo lốp định kỳ sau mỗi 10.000 km. Do trọng lượng được phân phối không đều ở các trục của xe nên lốp sẽ mòn không đều. Do đó, cần đảo lốp định kỳ để đảm bảo lốp mòn đều, tối ưu hóa tuổi thọ của lốp xe.
Thực hiện kiểm tra một số các hạng mục cần được kiểm tra
- Kiểm tra hệ thống điều hòa, quạt, sưởi: Hãy kiểm tra định kỳ sau mỗi 5.000 km hoặc 6 tháng. Đảm bảo vệ sinh lọc gió của hệ thống điều hòa, làm sạch dàn lạnh (sau mỗi 40.000 km), thay phin lọc ga (sau mỗi 2 năm), kiểm tra và bổ sung ga lạnh nếu cần...
- Kiểm tra van thông gió, hộp các te, các đường ống và đầu nối: Hãy kiểm tra định kỳ sau mỗi 20.000 – 40.000 km.
- Kiểm tra rô tuyn, cao su chắn bụi: Hãy kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng.
- Kiểm tra hệ thống treo (giảm xóc, lò xò…), cao su chắn bụi trục truyền động: Hãy kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng.
- Kiểm tra hệ thống xả: Hãy kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng.
- Kiểm tra nắp bình xăng, đường ống, đầu nối hệ thống nhiên liệu: Hãy kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng.
- Kiểm tra độ rơ vô lăng, các thanh liên kết, thước lái: Hãy kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng.
- Kiểm tra nước rửa kính, cần gạt mưa: Hãy kiểm tra định kỳ sau mỗi 5.000 km hoặc 6 tháng.
- Xem chi tiết: Những lưu ý khi thay gạt mưa ô tô
- Kiểm tra hệ thống còi xe: Hãy kiểm tra định kỳ sau mỗi 5.000 km hoặc 6 tháng.
- Kiểm tra áp suất lốp, độ mòn lốp xe: Hãy kiểm tra định kỳ sau mỗi 5.000 km hoặc 6 tháng.
- Xem chi tiết: Những lưu ý khi thay lốp ô tô
- Kiểm tra bình ắc quy, độ mòn điện cực: Hãy kiểm tra định kỳ sau mỗi 5.000 km hoặc 6 tháng.
- Xem chi tiết: Những lưu ý khi thay ắc quy ô tô
- Kiểm tra hệ thống đèn xe: Hãy kiểm tra định kỳ sau mỗi 5.000 km hoặc 6 tháng.
Lợi ích khi bảo dưỡng xe ô tô thường xuyên và định kỳ
Sau một thời gian sử dụng, xe của bạn sẽ bắt đầu gặp phải nhiều vấn đề mà đôi khi bạn không nhận ra hết được bằng mắt thường. Điều này có thể dẫn đến sự suy giảm hiệu suất, tiêu hao nhiên liệu tăng, hệ thống phanh không hoạt động hiệu quả, lốp bị mài mòn nhiều,… Nếu không thực hiện bảo dưỡng định kỳ, có thể gây ra nhiều nguy hiểm khi sử dụng xe.
Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ và thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho chiếc xe của bạn, trong đó có việc đảm bảo duy trì hiệu suất tối đa cho xe, giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ, đảm bảo an toàn khi lái xe và cũng giúp tăng giá trị của xe khi bán lại.
Duy trì hiệu suất tối đa cho xe
Để đạt hiệu suất tốt nhất, xe của bạn cần phải được thay dầu và bộ lọc định kỳ. Sau một thời gian sử dụng, lượng dầu trong xe sẽ giảm hoặc bị ô nhiễm bởi bụi bẩn, cặn bẩn, điều này sẽ làm cho động cơ hoạt động không mượt mà và êm ái nữa.
Giúp kéo dài tuổi thọ của xe
Bảo dưỡng xe định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề, hư hỏng để có biện pháp khắc phục kịp thời và chắc chắn sẽ giúp tuổi thọ của xe tăng lên đáng kể.
Đảm bảo an toàn khi lái xe
Các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra và phát hiện ra những vấn đề hư hỏng tiềm ẩn bên trong chiếc xe của bạn, từ đó có thể sửa chữa và khắc phục kịp thời, đảm bảo xe luôn vận hành ổn định và an toàn nhất.
Tăng giá trị của xe khi bán
Sau mỗi lần bảo dưỡng, chiếc xe của bạn sẽ được vệ sinh, làm mới từ nội thất đến ngoại thất, các bộ phận bên trong xe cũng hoạt động ổn định hơn. Do đó, giá trị của chiếc xe được giữ vững, không giảm đi nhiều lần.
Giúp tiết kiệm cũng như giảm chi phí sửa chữa, thay thế
Bảo dưỡng định kỳ giúp phát hiện lỗi và hư hỏng sớm hơn, dễ dàng khắc phục và hạn chế tối đa việc lan sang các bộ phận khác.