Cảng Cái Mép – Thị Vải là một khu cảng biển sâu tọa lạc tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nằm ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép. Cảng Quốc tế Cái Mép (thị xã Phú Mỹ) được xây dựng để tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 80.000 DWT và có công suất hàng năm từ 600.000 đến 700.000 TEU. Bến cảng dài 600 m và tổng diện tích lên đến 48 hecta. Cảng Thị Vải cũng có khả năng tiếp nhận tàu hàng đa dạng với trọng tải lên đến 75.000 DWT và công suất hàng năm từ 1,6 đến 2 triệu tấn. Tổng diện tích của cảng là 27 hecta.
Vào đầu những năm 1990, chính phủ Việt Nam đã quyết định xây dựng một cảng nước sâu mới để phục vụ khu vực Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ, thay thế cho hệ thống cảng Sài Gòn có hạn chế. Khu vực Thị Vải - Cái Mép được chọn vì độ sâu của nó, sự gần gũi với khu vực sản xuất ở miền Đông Nam Bộ và vị trí thuận lợi trên tuyến đường biển quốc tế từ Hồng Kông đến Singapore. Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng nước sâu Thị Vải – Vũng Tàu đã được phê duyệt từ tháng 11 năm 1992 và dự án được điều chỉnh và bổ sung đến ngày 28 tháng 2 năm 1998. Khu vực Thị Vải - Cái Mép còn được xác định là cửa ngõ cảng quan trọng cho vùng lõi kinh tế miền Nam từ bản quy hoạch chi tiết nhóm cảng Thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa – Vũng Tàu vào tháng 8 năm 2005.
Theo quy hoạch, cảng Thị Vải - Cái Mép sẽ được liên kết với các khu công nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và các tỉnh lân cận qua mạng lưới đường bộ bao gồm tỉnh lộ 965 và quốc lộ 51. Cảng có khả năng tiếp nhận các tàu có trọng tải từ 50.000 đến 80.000 DWT. Chính quyền đã tích cực khuyến khích các tập đoàn hàng hải và logistics lớn của thế giới như Maersk (Đan Mạch), SSA (Mỹ), PSA International (Singapore), Hutchison Whampoa (Hong Kong), Yang Ming (Đài Loan), CMA CGM (Pháp)... tham gia đầu tư và phát triển khu vực Thị Vải - Cái Mép. Cảng cụm SP-PSA đã đi vào hoạt động với công suất 600.000 TEU ở giai đoạn 1. Các dự án mở rộng đường, khai thác luồng tàu đã được triển khai và dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm 2010, từ đó mang lại lợi ích lớn cho toàn bộ khu vực cảng biển dọc sông Thị Vải. Quốc lộ 51, tỉnh lộ 965 và các đường tiếp giáp cảng cũng đang được nâng cấp để đảm bảo các phương tiện vận tải có thể tiếp cận cảng một cách thuận tiện.
Nhờ có cảng nước sâu, Thị Vải - Cái Mép đã giảm thiểu thời gian cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa miền Nam Việt Nam và các nước khác, từ đó tránh được các thủ tục quá cảnh tại Singapore.
Ngày 26 tháng 10 năm 2020, Cảng Thị Vải - Cái Mép đã tiếp nhận thành công tàu container có trọng lượng 214.121 DWT của hãng Maersk (Đan Mạch). Tàu Margrethe Maersk có sức chở lên đến 20.000 TEU, dài 399,23m, rộng 59m. Sự kiện này minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng hải Việt Nam khi tiếp nhận những siêu tàu lớn nhất thế giới. Việc tàu Margrethe Maersk cập cảng CMIT đã trở thành một trong những cột mốc quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam và hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ). CMIT hiện là một trong số khoảng 20 cảng trên thế giới có khả năng tiếp nhận tàu với kích thước này, củng cố vị thế của hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải (thị xã Phú Mỹ) trên bản đồ hàng hải thế giới. Khả năng tiếp nhận tàu trọng tải hơn 214.000 DWT tại cảng CMIT cũng đặc biệt quan trọng, giúp hàng hóa Việt Nam trực tiếp đi đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ mà không cần phải qua các cảng trung chuyển như Singapore, Malaysia, từ đó giảm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh và rút ngắn thời gian vận chuyển.
Ngày 27 tháng 12 năm 2020, Cảng CMIT đã thành công trong việc tiếp nhận tàu MSC Oliver - tàu container lớn nhất từng cập cảng Việt Nam của hãng tàu MSC. MSC Oliver có trọng lượng 199.273 DWT tương đương 19.224 TEU, hoạt động trên tuyến dịch vụ PEARL/TP6 của liên minh 2M nối Việt Nam với bờ Tây nước Mỹ. Tàu MSC Oliver đã xếp dỡ gần 6.000 container, tương đương 10.000 TEU hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và trung chuyển tại Việt Nam.
Hệ thống cảng biển Việt Nam | |
---|---|
Cảng biển đặc biệt (2 cảng) | Cảng biển Hải Phòng · Cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu |
Cảng biển loại I (15 cảng biển) | Cảng biển Quảng Ninh · Cảng biển Thanh Hóa · Cảng biển Nghệ An · Cảng biển Hà Tĩnh · Cảng biển Thừa Thiên Huế · Cảng biển Đà Nẵng · Cảng biển Quảng Nam · Cảng biển Quảng Ngãi · Cảng biển Bình Định · Cảng biển Khánh Hòa · Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh · Cảng biển Đồng Nai · Cảng biển Cần Thơ · Cảng biển Long An · Cảng biển Trà Vinh |
Cảng biển loại II (6 cảng biển) | Cảng biển Quảng Bình · Cảng biển Quảng Trị · Cảng biển Ninh Thuận · Cảng biển Bình Thuận · Cảng biển Hậu Giang · Cảng biển Đồng Tháp |
Cảng biển loại III (13 cảng biển) | Cảng biển Thái Bình · Cảng biển Nam Định · Cảng biển Ninh Bình · Cảng biển Phú Yên · Cảng biển Bình Dương · Cảng biển Vĩnh Long · Cảng biển Tiền Giang · Cảng biển Bến Tre · Cảng biển Sóc Trăng · Cảng biển An Giang · Cảng biển Kiên Giang · Cảng biển Bạc Liêu · Cảng biển Cà Mau |
Chủ đề liên quan | Thành phố · Cửa khẩu · Sân bay |