Xe hơi ngày nay được trang bị nhiều công nghệ an toàn để giảm thiểu tổn thương và bảo vệ hành khách trong trường hợp xảy ra tai nạn. Đi kèm với lợi ích đó, chủ xe phải chấp nhận chi nhiều tiền hơn để sửa chữa hoặc thay thế.
Nếu bạn thấy mình phải đưa xe mới đi sửa chữa thường xuyên hơn so với xe cũ, thì bạn không phải là người duy nhất. Nhiều chủ xe cũng gặp tình trạng xe đời mới dễ hỏng hóc hơn và chi phí sửa chữa ngày càng tăng cao.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chủ yếu đến từ việc các xe mới trang bị quá nhiều công nghệ hiện đại như phát hiện người đi bộ, cảnh báo làn đường, cảnh báo va chạm, điều khiển hành trình, hỗ trợ đậu xe, hệ thống phanh khẩn cấp,... Điều này dẫn đến chi phí sửa chữa thay thế các bộ phận trên tăng lên đáng kể.
Sự phổ biến của xe hybrid và xe điện đã mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng cũng đi kèm với một hóa đơn sửa chữa đắt đỏ hơn. Việc thay thế pin trên xe hybrid và xe điện đã tăng lên nhanh chóng trong ba năm qua.
Theo số liệu mà The Drive tổng hợp, vào năm 2020, việc thay thế pin này là công việc phổ biến thứ 428 tại các cửa hàng sửa chữa, nhưng đã tăng lên vị trí thứ 170 vào năm 2022. Điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu trong tương lai, làm cho việc sửa chữa không chỉ tốn kém mà còn kéo dài thời gian.
Theo AAA, chi phí trung bình cho mỗi lần sửa chữa xe là từ 500 đến 600 USD (khoảng 12-14 triệu đồng). Chi phí lao động đã tăng lên trong những năm qua và khi kết hợp với việc cần công nghệ tiên tiến hơn để sửa chữa những chiếc xe hiện đại, kết quả là chi phí sửa chữa xe ngày càng tăng cao.
Tại Mỹ, số vụ trộm cắp bộ chuyển đổi xúc tác trên ô tô ngày càng tăng. Điều này có thể lý giải bởi giá trị của bộ phận này lên đến 2.000 USD (khoảng 47 triệu đồng), khiến chúng trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với tội phạm.
Theo Kelley Blue Book, xe hybrid trở thành mục tiêu chính của tội phạm do có lượng khí thải thấp hơn xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, làm cho các linh kiện trong bộ chuyển đổi của chúng có giá trị cao hơn. Với sự thúc đẩy của thế giới đối với xe điện và xe hybrid, vấn đề này có thể trở thành một vấn đề lớn hơn.
Một số bang đã đưa ra luật yêu cầu số VIN của xe phải được dán trực tiếp trên bộ chuyển đổi, làm cho việc bán bộ phận này trở nên khó khăn hơn đối với tội phạm. Mặc dù không giải quyết được hoàn toàn vấn đề đối với xe cũ, nhưng ý tưởng này sẽ giúp giảm bớt lo ngại trong tương lai.