Cảng Thành phố Thượng Hải nằm trong khu vực xung quanh Thượng Hải, bao gồm cả vùng nước sâu và cảng sông.
Vào năm 2010, cảng Thượng Hải đã vượt qua cảng Singapore để trở thành cảng container bận rộn nhất thế giới. Cảng Thượng Hải xử lý 29.050.000 TEU, trong khi cảng Singapore xử lý ít hơn nửa triệu TEU.
Cảng Thành phố Thượng Hải nhìn ra biển Hoa Đông về phía đông, và vịnh Hàng Châu về phía nam. Nó bao gồm khu vực đầu của sông Dương Tử, sông Hoàng Phố (sông nhánh của sông Dương Tử), và sông Tiền Đường. Cảng này được quản lý bởi Công ty TNHH Cảng vụ Quốc tế Thượng Hải từ năm 2003. Đây là một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, với chính quyền thành phố Thượng Hải sở hữu 44,23% số cổ phiếu đang lưu hành.
Lịch sử
Vào thời kỳ nhà Nguyên, khi Thượng Hải được tổ chức hành chính thành một quận lỵ, thành phố này vẫn còn nhỏ bé.
Trong thời nhà Minh, khu vực hiện tại của thành phố Thượng Hải thuộc tỉnh Giang Tô (với một phần nhỏ thuộc tỉnh Chiết Giang). Vị trí chiến lược của Thượng Hải tại cửa sông Dương Tử đã thúc đẩy sự phát triển của nó như một trung tâm thương mại ven biển trong thời nhà Thanh, đặc biệt dưới triều đại Càn Long. Dần dần, các cảng của Thượng Hải đã vượt qua các cảng Ninh Bá và Quảng Châu để trở thành cảng lớn nhất Trung Quốc vào thời điểm đó.
Năm 1842, Thượng Hải được mở cửa như một cảng thương mại quốc tế, nhanh chóng phát triển thành một thành phố thương mại lớn. Đến thế kỷ 20, nó đã trở thành thành phố lớn nhất ở Viễn Đông và cảng lớn nhất trong khu vực.
Năm 1949, khi Mao Trạch Đông tiếp quản Thượng Hải, hoạt động ngoại thương bị ngừng lại đột ngột. Các chính sách kinh tế của chính quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã làm gián đoạn cơ sở hạ tầng của thành phố.
Vào năm 1991, chính phủ trung ương đã cho phép Thượng Hải khởi động các cải cách kinh tế. Kể từ đó, các cảng của thành phố đã phát triển nhanh chóng. Đến năm 2005, cảng nước sâu Dương Sơn được xây dựng trên các đảo Dương Sơn trong vịnh Hàng Châu, kết nối với Thượng Hải qua cầu Đông Hải. Điều này đã giúp phát triển các cảng vượt qua các điều kiện nước nông hiện tại và cạnh tranh với cảng nước sâu gần đó là Ninh Bá Chu San.
Thống kê
- 1984: 100 triệu tấn hàng thông qua
- 1999: 186 triệu tấn hàng thông qua
- 2005: 443 triệu tấn hàng thông qua
- 2006: 537 triệu tấn hàng thông qua
- 2007: 561 triệu tấn hàng thông qua
- 2008: 582 triệu tấn hàng thông qua và 28 triệu TEU
- 2009: 590 triệu tấn hàng thông qua