Nhiều trò chơi yêu cầu thông tin cá nhân từ người dùng, bao gồm địa chỉ email, tên và đôi khi là chi tiết thanh toán. Thậm chí có trường hợp thu thập những thông tin mà người chơi trò chuyện trong game và chia sẻ cho các bên thứ ba.
Game trực tuyến là một trong những ngành công nghiệp tiềm năng nhất trên thế giới với giá trị 193 tỷ USD, gần gấp đôi quy mô của ngành điện ảnh và âm nhạc kết hợp, cùng với khoảng 3 tỷ game thủ trên toàn cầu.
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Aalto ở Phần Lan, đã phát hiện ra những quan niệm sai lầm trong lĩnh vực tiềm năng này và đề xuất lo ngại về quyền riêng tư của người chơi game.
Đặc biệt, các nền tảng game trực tuyến thường yêu cầu người chơi đăng ký tài khoản bằng thông tin cá nhân như địa chỉ email, tên và đôi khi là thông tin thanh toán. Ngoài ra, các nền tảng này còn thu thập rất nhiều dữ liệu về game, bao gồm số liệu về người chơi, giao dịch mua vật phẩm trong game, nhật ký trò chuyện và nội dung do người dùng tạo ra. Dữ liệu này có thể tiết lộ nhiều điều về hành vi cũng như sở thích của người chơi game.
Janne Lindqvist, phó giáo sư khoa học máy tính tại Aalto, nói rằng nghiên cứu đi sâu vào thói quen của người chơi trong các nền tảng và tiết lộ các cơ chế bảo mật có sẵn trong các nền tảng game này.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra nhiều tựa game cũng như các nền tảng chơi game sử dụng 'thiết kế tối tăm' với giao diện làm người chơi thực hiện những hành động mà họ thường không làm. Những điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập dữ liệu người chơi và khuyến khích họ tích hợp tài khoản mạng xã hội hoặc chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba.
Amel Bourdoucen, nhà nghiên cứu tiến sĩ về bảo mật tại Aalto, nói: “Khi tài khoản mạng xã hội được liên kết với game, người chơi thường không biết rằng các tựa game này sử dụng tài khoản của họ để làm gì và thu thập thông tin gì'.
Cộng đồng game toàn cầu đã phải đối mặt với sự theo dõi nghiêm ngặt hơn trong thập kỷ vừa qua do vấn đề quấy rối trực tuyến. Những thách thức này vẫn còn tồn tại, trong khi việc thúc đẩy nhiều quy định công nghệ hơn ở EU và Mỹ cũng đã đặt vấn đề về quyền riêng tư lên hàng đầu.
Ngoài việc thu thập dữ liệu qua tài khoản mạng xã hội, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người chơi thường không biết rằng các cuộc trò chuyện trong game của họ có thể bị tiết lộ cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý của họ.
Cuối cùng, nghiên cứu đề xuất các biện pháp để giải quyết những vấn đề này, bao gồm các chính sách bảo mật minh bạch hơn, mô tả rõ ràng về loại dữ liệu được thu thập, cách chúng được sử dụng và cách chia sẻ với người khác. Tất cả các nền tảng trò chơi trực tuyến cần phải có sự đồng ý của người dùng về việc thu thập và xử lý dữ liệu của họ.