Cơ quan SFO của Vương quốc Anh mở cuộc điều tra hình sự về AOG Technics, nhà cung ứng hàng không mới thành lập từ năm 2015, với cáo buộc cung cấp phụ tùng động cơ đáng ngờ cho các hãng hàng không lớn. Cuộc điều tra đã dẫn đến bắt giữ một người hôm thứ Tư (6/12). Người này là Jose Alejandro Zamora Yrala, sáng lập và giám đốc của AOG Technics. Tuy nhiên, SFO vẫn chưa xác nhận thông tin này và liên lạc với AOG Technics để nhận phản hồi cũng không thành công.AOG Technics bị cáo buộc cung cấp linh kiện động cơ kèm theo tài liệu xác nhận giả về thời gian sản xuất, gây ảnh hưởng đến các hãng hàng không lớn như United và Delta của Mỹ. Vụ bê bối này bắt nguồn khi TAP Air Portugal phát hiện ống lót động cơ bị hỏng mặc dù được ghi nhận là mới. Phát hiện này dẫn đến tài liệu giả mạo về các bộ phận do AOG Technics cung cấp.Hậu quả của vụ bê bối này lan rộng và sâu xa, không chỉ ảnh hưởng đến các hãng hàng không mà còn đến ngành MRO (Bảo trì, Sửa chữa và Đại tu). Ngành công nghiệp này có thể phải đối mặt với sự giám sát ngày càng chặt chẽ về quy định và thực hiện các biện pháp tuân thủ nghiêm ngặt hơn. Ngoài ra, các cơ sở MRO cũng cần xem xét lại quy trình và nguyên tắc kiểm soát chất lượng của họ.Nick Ephgrave, giám đốc Cơ quan SFO, đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của cuộc điều tra về các cáo buộc gian lận liên quan đến cung cấp phụ tùng máy bay và cảnh báo về tác động tiềm ẩn rộng lớn của những cáo buộc này. Ông nói: “Chúng tôi quyết tâm làm sáng tỏ sự thật càng nhanh càng tốt.”Văn phòng cũ của Cơ quan SFO tại Elm Street, Luân Đôn. Ảnh từ Wikipedia.
Trong quá trình điều tra, SFO đã tiến hành một cuộc đột kích vào nơi ở của nghi phạm ở vùng ngoại ô Luân Đôn. Họ đã thu giữ các tài liệu liên quan có thể cung cấp bằng chứng quan trọng trong vụ án. Hành động này thể hiện sự quyết tâm của SFO trong việc thu thập bằng chứng cần thiết.
Các bộ phận liên quan đến động cơ CFM56 và các tài liệu giả mạo như Giấy chứng nhận phát hành được ủy quyền (ARC). Mỗi chứng chỉ ARC đã xác nhận rằng chứng chỉ không được phê duyệt bởi tổ chức cung cấp, cho thấy rằng chứng chỉ đã bị làm giả. Tuy nhiên, AOG Technics vẫn chưa tiết lộ thông tin về nguồn gốc của các bộ phận hoặc giấy tờ ARC giả mạo.
Động cơ CFM56-7 trên một chiếc Boeing 737-800 của hãng Lauda Air. Ảnh từ Wikipedia.
Vụ bê bối này đã đẩy mạnh các nỗ lực toàn cầu để xác định các bộ phận liên quan đến AOG Technics và các máy bay bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, số lượng máy bay bị ảnh hưởng vẫn chưa được xác định rõ ràng.
Các cơ quan hàng không ở Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu đều đã cảnh báo về AOG Technics từ đầu năm nay. Cơ quan An toàn Hàng không của EU nghi ngờ rằng công ty này đã sử dụng tài liệu giả mạo cho các bộ phận động cơ không rõ nguồn gốc.
Vụ việc đã khiến các công ty sửa chữa và hãng hàng không phải kiểm tra lại hồ sơ của họ để tìm kiếm thông tin về các bộ phận có liên quan đến công ty AOG Technics.
Các hãng hàng không lớn tại Hoa Kỳ như Delta, United và American đã xác định được các bộ phận do AOG Technics cung cấp trong động cơ của họ. Phát hiện này đã gây ra sự gián đoạn đáng kể trong ngành hàng không của cả Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, với nhiều hãng hàng không phải buộc phải hạ cánh máy bay do lo ngại về an toàn. Theo báo cáo của The Independent, ít nhất 100 máy bay đã bị ngưng hoạt động do sự cố này.
Động cơ CFM56-7B26 được trang bị trên máy bay Boeing 737-838 của Qantas tại Sân bay Canberra. Ảnh: Wikimedia.
Ngoài ra, hãng hàng không Ryanair nổi tiếng ở châu Âu cũng chịu ảnh hưởng từ vụ bê bối này. Giám đốc điều hành của Ryanair tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng hãng hàng không đã phát hiện ra những bộ phận đáng ngờ trong quá trình kiểm tra bảo trì định kỳ. Những bộ phận này được cho là do AOG Technics cung cấp.
Một nhà kỹ sư của General Electric đang thử nghiệm động cơ SFM56 tại nhà máy ở Durham, Bắc Carolina. Hãng General Electric cùng đối tác sản xuất Safran của Pháp đã hỗ trợ điều tra các tài liệu chứng nhận bị cáo buộc làm giả. Họ đã phát hiện ra 90 chứng chỉ khác cũng bị làm giả tương tự. Ảnh: Bloomberg.
Southwest Airlines là hãng hàng không lớn đầu tiên công khai thừa nhận rằng họ đã phát hiện ra các bộ phận do AOG Technics cung cấp trong động cơ của mình. Thông tin này được tiết lộ vào tháng 9. Trong một tuyên bố với Business Insider, người phát ngôn của hãng hàng không cho biết: “Chúng tôi đặt sự thận trọng lên hàng đầu và đã ngay lập tức quyết định thay thế các bộ phận liên quan trên động cơ duy nhất đó.”
Các động cơ CFM56 này được sử dụng rộng rãi trong ngành hàng không, cung cấp năng lượng cho các máy bay phản lực Airbus A320 và Boeing 737 thế hệ cũ. Theo Bloomberg, đây là động cơ được sử dụng thường xuyên nhất trên toàn thế giới, cứ hai giây lại có một chiếc máy bay sử dụng động cơ này cất cánh. Nó có hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng vật liệu composite tổng hợp bền bỉ và công nghệ làm mát dầu sử dụng hiệu ứng Venturi thông minh giúp tăng độ tin cậy và tuổi thọ động cơ. Mặc dù liên quan đến vụ việc, nhưng CFM56 vẫn được công nhận là một trong những động cơ hàng không và vũ trụ hàng đầu.
Sự cố này là minh chứng cho tầm quan trọng của an toàn trong chuỗi cung ứng của ngành hàng không. Đối với các công ty MRO, việc hợp tác với các nhà cung cấp đáng tin cậy và tăng cường tính minh bạch trong chuỗi cung ứng là rất quan trọng để ngăn chặn bộ phận giả mạo xâm nhập vào hệ thống. Vụ bê bối của AOG Technics là một lời nhắc nhở rõ ràng về những rủi ro và thách thức tiềm ẩn trong ngành hàng không.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]