Cạnh tranh tuyệt vời là mô hình cạnh tranh trong kinh tế được miêu tả là một mô hình thị trường lý tưởng, nơi mà không có nhà sản xuất hay người tiêu dùng nào có khả năng chi phối thị trường, từ đó ảnh hưởng đến giá cả. Cạnh tranh hoàn hảo được cho là sẽ dẫn đến hiệu suất kinh tế cao. Những nghiên cứu về thị trường cạnh tranh hoàn hảo cung cấp cơ sở cho lý thuyết cung cầu.
Các giả định
Các giả định quan trọng để mô hình cạnh tranh hoàn hảo có thể được thiết lập là:
- Tất cả các mặt hàng được giao dịch được coi là tương đương. Điều này có nghĩa là các mặt hàng phải có cùng chất lượng và số lượng. Các mặt hàng bán ra không khác nhau về tiêu chuẩn, chất lượng, hoặc mẫu mã. Người mua không quan tâm đến việc họ mua từ ai.
- Tất cả người bán và người mua đều có đầy đủ thông tin để mua bán và trao đổi.
- Không có rào cản nào ngăn cản một người mua hoặc người bán tham gia hoặc rời khỏi thị trường.
- Để chiến thắng trong cạnh tranh, các doanh nghiệp phải tìm cách giảm chi phí, giảm giá hoặc phát triển sản phẩm khác biệt so với đối thủ.
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo thường xuất hiện ở các sản phẩm cần thiết