Ngành nghề | Thiết kế đồ họa |
---|---|
Thành lập | 2013 |
Người sáng lập | Melanie Perkins
|
Trụ sở chính | Sydney, Úc |
Website | canva |
Canva là một nền tảng thiết kế đồ họa trực tuyến được ra mắt vào năm 2013. Canva cho phép người dùng kéo thả và cung cấp hàng triệu mẫu thiết kế, hình ảnh, video, đồ họa và phông chữ. Dù là người mới bắt đầu hay chuyên gia, bạn đều có thể tận dụng Canva. Nó có các mẫu sẵn có để người dùng chỉnh sửa. Canva miễn phí, nhưng nhiều yếu tố chất lượng cao yêu cầu thanh toán. Cũng có các gói đăng ký như Canva Pro và Canva for Enterprise với nhiều tính năng hơn. Sản phẩm tạo ra có thể dùng cho cả trực tuyến (website, email, mạng xã hội) và ngoại tuyến (in ấn).
Lịch sử phát triển
Canva được Melanie Perkins sáng lập vào ngày 1 tháng 1 năm 2013 tại Sydney, Australia. Trước đó, cô đã sáng lập Fusion Books, nhà xuất bản kỷ yếu hàng đầu. Trong năm đầu tiên, Canva thu hút hơn 750.000 người dùng. Guy Kawasaki, chuyên gia công nghệ và truyền thông xã hội, gia nhập công ty với vai trò nhà truyền giáo chính vào tháng 4 năm 2014. Năm 2015, Canva for Work ra đời, cung cấp công cụ cho doanh nghiệp để tạo tài liệu tiếp thị.
Trong năm tài chính 2016-17, doanh thu của Canva tăng từ 6,8 triệu đô la Úc lên 23,5 triệu đô la Úc, mặc dù công ty ghi nhận khoản lỗ 3,3 triệu đô la. Năm 2017, Canva đạt được lợi nhuận và có 294.000 khách hàng trả phí. Đến năm 2018, công ty có 200 nhân viên và văn phòng ở Australia và San Francisco. Vào tháng 1 năm 2018, Perkins thông báo công ty đã huy động được 40 triệu đô la từ Sequoia Capital, Blackbird Ventures và Felicis, với định giá lên tới 1 tỷ đô la.
Vào tháng 6 năm 2018, Canva công bố hợp tác với Dropbox để tích hợp các thiết kế và hình ảnh của mình vào nền tảng.
Vào tháng 12 năm 2019, Canva giới thiệu Canva for Education, một sản phẩm miễn phí dành cho trường học và các tổ chức giáo dục nhằm tăng cường sự hợp tác giữa học sinh và giáo viên.
Vào tháng 6 năm 2020, Canva thông báo về sự hợp tác với FedEx Office và sau đó với Office Depot vào tháng tiếp theo. Đến tháng 6 năm 2020, giá trị của Canva đã đạt 6 tỷ đô la Úc, và tăng lên 40 tỷ đô la Úc vào tháng 9 năm 2021.
Năm 2021, Canva ra mắt công cụ chỉnh sửa video. Người dùng có thể mua các sản phẩm vật lý được in và giao hàng qua Canva, bao gồm biển báo ngoài sân, danh thiếp, biểu đồ công việc nhà, bìa album, sách điện tử, đồ họa thông tin, thực đơn và thư mời. Công ty cũng công bố dự định cạnh tranh với Google và Microsoft trong lĩnh vực phần mềm văn phòng, với các sản phẩm trang web và bảng trắng.
Vào ngày 7 tháng 12 năm 2022, Canva giới thiệu Magic Write, trợ lý viết quảng cáo dựa trên AI của nền tảng.
Vào ngày 22 tháng 3 năm 2023, Canva giới thiệu công cụ Trợ lý mới, giúp gợi ý các đồ họa và phong cách phù hợp với thiết kế hiện tại của người dùng.
Rò rỉ dữ liệu
Vào tháng 5 năm 2019, Canva gặp phải một cuộc tấn công mạng nghiêm trọng, làm lộ dữ liệu cá nhân của 139 triệu người dùng. Dữ liệu bị xâm phạm bao gồm tên thật, tên người dùng, địa chỉ email, thông tin địa lý và mật khẩu băm của một số người dùng. Canva đã bị chỉ trích vì đã gửi một email thông báo cho khách hàng với các chi tiết về vi phạm được chôn vùi dưới nội dung tiếp thị. Vào cuối tháng 1 năm 2020, khoảng 4 triệu mật khẩu của người dùng bị giải mã và được chia sẻ trực tuyến. Canva đã phản ứng bằng cách đặt lại mật khẩu cho tất cả người dùng chưa thay đổi mật khẩu kể từ lần vi phạm đầu tiên.