Xe điện tại Việt Nam sẽ trở nên sôi động hơn trong năm 2023 với việc miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin từ ngày 01/03/2022. Chính sách này sẽ giúp giảm giá xe ô tô điện đáng kể và nhiều mẫu xe mới từ các thương hiệu nổi tiếng sẽ ra mắt thị trường, tạo ra nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.
Cập nhật bảng giá xe ô tô điện mới nhất tháng 04/2024 tại Việt Nam
Dưới đây là bảng giá xe ô tô điện tại Việt Nam trong tháng 04/2024 để bạn tham khảo:
Bảng giá xe ô tô điện tháng 04/2024 tại Việt Nam | |
Phiên bản xe ô tô điện | Giá xe niêm yết (triệu VND) |
VinFast VFe34 | 690 |
VinFast VFe35 | Sắp ra mắt |
VinFast VFe36 | Sắp ra mắt |
VinFast VF 8 Eco | 1.057 |
VinFast VF 8 Plus | 1.237 |
VinFast VF 9 Eco | 1.443 |
VinFast VF 9 Plus | 1.572 |
Tesla Model 3 Performance | 1.250 |
Tesla Model 3 Long Range | 1.070 |
Tesla Model 3 Standard Range Plus | 869 |
Tesla Model S Plaid | 2.740 |
Tesla Model S Long Range | 1.830 |
Tesla Model X Plaid | 2.740 |
Tesla Model X Long Range | 2.060 |
Tesla Model Y Standard Range | 904 |
Tesla Model Y Long Range | 1.187 |
Tesla Model Y Dual Motor | 1.182 |
Tesla Model Y Performance | 1.419 |
Tesla Roadster | 4.460 |
Tesla Semi Truck | 3.345 |
Jaguar i-Pace S | 1.600 |
Jaguar i-Pace SE | 1.750 |
Jaguar i-Pace HSE | 1.800 |
Jaguar i-Pace First Edition | 1.980 |
Audi E-Tron | 1.700 |
Audi E Tron phiên bản đặc biệt | 2.025 |
Porsche Taycan 4S | 5.700 |
Porsche Taycan Turbo | 7.900 |
Porsche Taycan Turbo S | 9.500 |
Nissan Leaf | 744 |
Nissan Leaf Plus SV | 803 |
Nissan Leaf S Plus | 895 |
Nissan Leaf SV Plus | 903 |
Nissan Leaf SL Plus cao cấp | 1.020 |
EV6 2022 Tiêu chuẩn | 1.335 |
EV6 GT Line RWD | 1.409 |
EV6 GT Line AWD | 1.520 |
EV6 2022 GT Line S RWD | 1.552 |
EV6 2022 GT Line S AWD | 1.695 |
EV6 GT | Đang cập nhật |
Mercedes-AMG EQS 53 4MATIC+ | 4.500 |
Mercedes-AMG EQS 580 4MATIC | Đang cập nhật |
Lưu ý: Giá chỉ mang tính chất tham khảo, chưa bao gồm các chi phí khi nhập khẩu và các phụ phí khác. Vui lòng liên hệ đại lý để biết thêm chi tiết về giá cả và các chương trình ưu đãi.
Ưu đãi hấp dẫn dành cho xe ô tô điện tại Việt Nam
Từ tháng 3, giá và các chi phí liên quan đến việc mua ô tô điện đều được giảm nhờ vào việc Chính phủ giảm thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt và miễn lệ phí trước bạ trong 3 - 5 năm đầu.
Sau nhiều năm thiếu các chính sách cụ thể dành riêng cho ô tô điện, Chính phủ đã ban hành hai quyết định quan trọng để thúc đẩy ngành này, có hiệu lực từ ngày 1/3. Thuế TTĐB và lệ phí trước bạ đăng ký xe điện mới đều được điều chỉnh giảm trong những năm đầu.
Thuế TTĐB giảm còn 3%
Từ mức 15% hiện tại, bắt đầu từ ngày 1/3, thuế TTĐB cho xe con chạy điện giảm xuống còn 3% trong 5 năm đầu. Sau đó, trong 2 năm tiếp theo, thuế TTĐB sẽ tăng lên 11%.
Thuế hiện hành | Loại xe | Thuế suất sửa đổi |
15% | Ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ trở xuống | 3% (*) |
11% (**) | ||
10% | Ô tô điện chạy pin 10-16 chỗ | 2% |
7% | ||
5% | Ô tô điện chạy pin 16-24 chỗ | 1% |
4% | ||
10% | Ô tô vừa chở người, hàng | 2% |
7% |
(*) Áp dụng từ 1/3/2022 đến 28/2/2027
(**) Áp dụng từ 1/3/2027
Thuế TTĐB là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành giá xe trước khi đến tay khách hàng. Công thức tính giá niêm yết của đại lý như sau:
Giá niêm yết = Giá vốn + Thuế TTĐB + Chi phí bán hàng + VAT
Giá niêm yết ở đại lý thường cao hơn giá vốn (giá mà hãng sản xuất bán cho đại lý) do phải bao gồm cả thuế TTĐB, chi phí bán hàng, lợi nhuận và VAT. Đối với xe nhập khẩu, giá vốn còn phải bao gồm cả thuế nhập khẩu.
Về lý thuyết, khi giảm thuế TTĐB, giá xe điện cũng giảm, với điều kiện giá vốn của nhà máy, chi phí bán hàng của đại lý và thuế VAT không thay đổi.
Việc giảm thuế TTĐB từ 15% xuống còn 3% cho xe con chạy điện sẽ dẫn đến giảm giá bán đáng kể. Ví dụ, xe điện có giá vốn khoảng 300 triệu, thuế TTĐB theo cách tính cũ là 45 triệu, nhưng theo cách tính mới chỉ là 9 triệu, giảm 36 triệu.
Miễn lệ phí trước bạ 0%
Theo Nghị định 10/2022, trong 3 năm đầu khi lăn bánh, ô tô điện sẽ không phải chịu lệ phí trước bạ. Miễn lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá xe nhưng giảm chi phí lăn bánh.
Khi lệ phí trước bạ giảm về 0%, chi phí lăn bánh giảm hàng chục triệu đồng ở các dòng xe phổ thông, đến hàng trăm triệu đồng ở các dòng xe cao cấp. Lệ phí trước bạ hiện tại đang áp dụng là 12% giá trị xe đối với khách hàng đăng ký tại Hà Nội và 10% tại TP HCM.
Ví dụ, một khách hàng tại Hà Nội mua chiếc VinFast VFe34 giá 690 triệu đồng. Lệ phí trước bạ mà khách phải đóng là 12% x 690 triệu = 82,8 triệu đồng. Từ ngày 1/3, khách đăng ký lăn bánh xe, sẽ được miễn lệ phí trước bạ (0%), tiết kiệm được gần 83 triệu đồng.
Đối với các dòng xe sang, chi phí lăn bánh giảm nhiều hơn. Ví dụ, chiếc Porsche Taycan giá từ 4,76 tỷ đồng. Khách tại Hà Nội nếu lăn bánh từ tháng 3, sẽ tiết kiệm được 12% x 4,76 tỷ đồng = 560 triệu đồng.
Lệ phí trước bạ cho ôtô điện chạy pin sau ba năm đầu sẽ được giảm về 0%, và trong hai năm tiếp theo (từ tháng 4/2024) mức thu lần đầu chỉ bằng 50% so với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Ví dụ, lệ phí trước bạ phải nộp khi lăn bánh chiếc VinFast VF 8 hiện nay, tại Hà Nội, là 12% x 1,057 tỷ đồng = 126,8 triệu đồng. Trong 3 năm đầu, khách hàng tiết kiệm hơn 126 triệu đồng. Nếu mua xe từ tháng 4/2024 trở đi, số tiền tiết kiệm là 50% x 12% x 1,057 tỷ đồng = 64,4 triệu đồng.
Trong 3 - 5 năm tới, hai chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ và giảm thuế TTĐB của Chính phủ sẽ là động lực để người tiêu dùng quan tâm hơn đến ôtô điện vì giá xe và chi phí lăn bánh giảm. Điều này có thể kích thích tiêu dùng ôtô điện và thu hút đầu tư của các hãng vào hệ thống sản xuất và trạm sạc tại Việt Nam.
Hiện tại chỉ có VinFast là hãng xe phổ thông đầu tiên đầu tư vào hạ tầng trạm sạc lớn nhất tại Việt Nam. Hãng cho biết, tính đến tháng 10/2021 đã có khoảng 10.000 cổng sạc được lắp đặt và sẵn sàng hoạt động tại 62 tỉnh, thành phố.
VinFast cũng tiên phong bán các sản phẩm ôtô điện như CUV cỡ C VF e34 giá 690 triệu đồng, CUV cỡ D VF 8 giá 1,057 - 1,237 tỷ đồng. Trong khi đó, chiếc SUV cỡ E, VF 9 giá 1,443 - 1,571 tỷ đồng.
Trước VinFast, hãng Porsche bán chiếc Taycan chính hãng với giá từ hơn 4,7 tỷ đồng, và trạm sạc chỉ có ở hai đại lý chính hãng tại TP HCM và Hà Nội. Các hãng xe khác như Mercedes, Kia, Volkswagen cũng có kế hoạch bán ôtô điện tại Việt Nam nhưng vẫn chưa có sản phẩm cụ thể đến tay người dùng, và kế hoạch xây dựng trạm sạc cũng chưa được triển khai.