1. Lịch thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 tại Hà Nội
Môn thi | Thời gian thi |
Công lập không chuyên gồm 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn). - Trường THPT Chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn: Thí sinh tham dự kỳ thi phải làm 4 bài thi viết, gồm Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên - Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên Thí sinh phải thi Toán, Ngữ văn (vòng 1) và môn chuyên (vòng 2). Riêng môn Tin, thí sinh sẽ làm bài thi chuyên Toán. - Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Thí sinh thi Toán và Ngữ văn và môn chuyên. Đăng ký vào lớp chuyên nào, thí sinh sẽ làm bài thi môn tương ứng, riêng lớp Tin sẽ làm bài thi Toán. - Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ Thí sinh phải làm bài thi đánh giá năng lực Ngoại ngữ, Toán và Khoa học tự nhiên, Văn và Khoa học xã hội. | Từ ngày 10 -11/6. Cụ thể: Sáng 10/6: Ngữ Văn Chiều 10/6: Ngoại ngữ Sáng 11/6: Toán Các trường chuyên sẽ thi các môn chuyên vào ngày 12/6 - Trường THPT Chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn: Kỳ thi diễn ra trong ngày 4/6 - Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên: Kỳ thi sẽ tổ chức ngày 4-5/6. - Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm: Kỳ thi diễn ra vào ngày 1/6 - Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ: Kỳ thi sẽ diễn ra trong buổi sáng 3/6 Xem chi tiết tại Kế hoạch 656/KH-SGDĐT |
2. Đề thi mới nhất môn Văn lớp 10 Hà Nội
Việc tham khảo các đề thi và đáp án cũ là một phương pháp hiệu quả để luyện tập. Điều này giúp học sinh tự đánh giá khả năng và nhận diện điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình. Học sinh có thể so sánh kết quả với đáp án và nhận diện các lỗi thường gặp. Đồng thời, việc xem xét đề thi cũ cũng giúp làm quen với cấu trúc đề thi, dạng câu hỏi và yêu cầu của từng môn học. Dưới đây là đề thi môn Văn lớp 10 năm 2022 tại Hà Nội để các em tham khảo.
Phần 1 (6 điểm)
Đồng chí là một trong những tác phẩm nổi bật của nhà thơ Chính Hữu và là biểu tượng của thơ ca kháng chiến chống Pháp. Bài thơ bắt đầu với những câu chữ của tác giả:
Quê hương anh là vùng đất mặn, đồng cằn cỗi
Làng tôi nghèo, đất đai toàn sỏi đá
Chúng ta là những người hoàn toàn xa lạ
Từ những chân trời xa lạ, chúng ta gặp gỡ mà không hẹn trước.
Súng kề súng, đầu gần đầu
Trong đêm lạnh, cùng chung chăn trở thành đôi bạn tri kỷ
Đồng chí!
(Ngữ Văn 9 tập 1, NXB Giáo Dục Việt Nam 2020)
1. Nêu năm sáng tác của bài thơ Đồng Chí và cho biết tác phẩm này được xuất bản trong tập thơ nào của Chính Hữu?
2. Viết một đoạn văn khoảng 12 câu sử dụng phép lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp để làm rõ nguồn gốc của tình đồng chí giữa các chiến sĩ cách mạng trong đoạn thơ trên. Đoạn văn cần sử dụng phép lặp để liên kết và các câu ghép. (Đánh dấu và chú thích rõ ràng từ ngữ dùng để lập lặp và câu ghép).
3. Đoạn cuối của bài thơ miêu tả một hình ảnh giản dị nhưng đầy cảm xúc:
Đứng bên nhau chờ địch đến
Hình ảnh này giúp em hiểu điều gì về vẻ đẹp của các chiến sĩ Bộ đội cụ Hồ?
Phần II (4 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Có một câu chuyện kể rằng, một máy phát điện cỡ lớn của công ty Pho gặp trục trặc. Một nhóm kỹ sư đã mất 3 tháng mà không tìm ra nguyên nhân. Cuối cùng, họ phải gọi chuyên gia Xten-met-xơ đến. Ông đã kiểm tra và làm cho máy hoạt động trở lại. Công ty trả cho ông 10.000 đôla. Nhiều người cho rằng Xten-met-xơ đã lợi dụng tình huống để kiếm tiền. Tuy nhiên, trong biên nhận, Xten-met-xơ ghi: “Phí vạch một đường thẳng là 1 đôla. Phí tìm ra vị trí để vạch đúng đường đó là 9.999 đôla”. Điều này chứng tỏ rằng, người có kiến thức sâu rộng có thể thực hiện những việc mà nhiều người khác không thể làm được.
(Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013)
1. Theo em, tại sao Xten-mét-xơ lại cho rằng phí “vạch một đường thẳng” chỉ 1 đôla, còn phí “tìm ra chỗ để vạch đúng đường ấy” lại lên tới 9.999 đôla?
2. Dựa vào đoạn trích trên và những hiểu biết xã hội của mình, hãy viết khoảng 2/3 trang giấy thi để trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Liệu tri thức có phải là yếu tố quyết định giá trị của con người?
Ghi chú:
Điểm số phần I:
1 (4 điểm); 2 (4 điểm); 3 (2 điểm)
Điểm số phần II:
1 (2,5 điểm); 2 (2,5 điểm)
3. Đáp án mới nhất cho đề thi môn Toán vào lớp 10 tại Hà Nội
Với kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội đang đến gần, các học sinh đang trong giai đoạn ôn luyện có thể tham khảo các đề thi và đáp án từ năm trước để tự luyện tập. Mytour xin cung cấp đề thi và đáp án môn Toán lớp 10 Hà Nội năm 2022 để bạn đọc có thể tham khảo.
ĐÁP ÁN THAM KHẢO
Phần I
Câu 1
Bài thơ “Đồng chí” được viết vào đầu năm 1948 và được xuất bản trong tập thơ “Đẩu súng trăng treo”.
Câu 2
a. Yêu cầu về hình thức:
- Viết đoạn văn gồm 12 câu.
- Đoạn văn phải sử dụng phép lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp (tổng - phân - hợp).
- Đoạn văn cần sử dụng phép lặp để liên kết các cấu trúc và câu ghép (có gạch dưới và chú thích rõ từ ngữ dùng để lập lặp và một câu ghép).
b. Yêu cầu về nội dung:
Phân tích cơ sở hình thành tình đồng chí của các chiến sĩ cách mạng trong 7 dòng đầu của bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu.
Đoạn văn cần đảm bảo các điểm sau:
* Giới thiệu sơ lược về tác giả và hoàn cảnh ra đời của bài thơ cùng với bảy câu thơ đầu: Chính Hữu, một nhà thơ và chiến sĩ đã trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp, viết bài thơ một cách chân thực và xúc động về hiện thực và tình cảm của người lính. Bảy câu thơ đầu trong bài thơ của ông đặt nền tảng cho tình đồng chí của các chiến sĩ cách mạng.
* Phân tích:
- Cơ sở đầu tiên của tình đồng chí là sự đồng cảnh ngộ về xuất thân. Hai dòng thơ đầu được so sánh rõ ràng: 'Quê hương' và 'làng tôi', 'nước mặn đồng chua' và 'đất cày lên sỏi đá'. 'Nước mặn đồng chua' ám chỉ vùng đất ven biển bị nhiễm phèn, trong khi 'đất cày lên sỏi đá' là vùng đồi núi bị đá ong hóa. Cả hai đều là vùng đất khó canh tác. Hai câu thơ này giới thiệu về quê hương của tác giả và của tôi, nhưng nhấn mạnh đến đất đai vì đối với người nông dân, đất đai là tài sản quý giá nhất. Từ đó, chúng ta nhận thấy cơ sở đầu tiên của tình đồng chí là cùng chung hoàn cảnh và xuất thân nghèo khó, cả hai đều là nông dân nghèo mặc áo lính và có sự đồng cảm với nhau về giai cấp.
- Cơ sở thứ hai của tình đồng chí là chung mục tiêu và lý tưởng. Dù quê hương khác nhau, chúng ta đều đến từ những nơi xa lạ và hiện đang đứng chung trong hàng ngũ cách mạng, hướng tới một mục tiêu chung. Hình ảnh 'súng' và 'đầu' trong câu thơ không chỉ thể hiện nhiệm vụ và lý tưởng, mà từ 'bên' cũng khẳng định sự hòa hợp về tư tưởng, lý tưởng và mục tiêu cao cả. Chúng ta đang cùng nhau chiến đấu vì sự độc lập của Tổ quốc.
- Cơ sở thứ ba của tình đồng chí là sự chia sẻ gian khó. Tình đồng chí thể hiện qua việc cùng nhau trải qua niềm vui, nỗi buồn, khổ đau và thử thách.
Hình ảnh 'đêm rét chung chăn' tuy đơn giản nhưng đầy cảm xúc, với từ 'chung' gói ghém nhiều ý nghĩa: cùng chung gian khó, cùng chịu đựng khắc nghiệt, cùng vượt qua thiếu thốn và đặc biệt là cùng nhau vượt qua mọi thử thách, trở thành tri kỷ.
Câu thơ chứa đựng nhiều kỷ niệm và thể hiện sự ấm áp của tình đồng chí, tình đồng đội.
- Chính Hữu khéo léo thể hiện tình đồng chí qua cách sắp xếp từ ngữ 'anh' và 'tôi'. Ban đầu, chúng đứng riêng biệt trong hai dòng thơ, nhưng đến dòng thơ thứ ba, chúng hòa nhập, không còn phân biệt cá nhân. Từ hai người xa lạ, họ đã trở thành quen thuộc, đồng hành bên nhau trong cuộc chiến, nhận ra nhau là 'đôi tri kỷ', và cuối cùng là 'đồng chí' với đầy cảm xúc thiêng liêng.
- Câu thơ thứ bảy 'Đồng chí!' nổi bật như một điểm nhấn cảm thán, chỉ với hai từ nhưng đã trở thành trụ cột kết nối toàn bộ bài thơ. Hai từ 'đồng chí' đứng một mình trong một dòng thơ, như một kết luận và phát hiện quan trọng về tình cảm thiêng liêng và cao đẹp - tình đồng chí. Đến đây, ta thấy sự hòa quyện, gắn bó, đồng hành, và đồng cảm đã hình thành nên tình đồng chí, một sự kết hợp hoàn hảo giữa tình bạn và tình người.
Như vậy, Chính Hữu giải thích bản chất của tình đồng chí qua từ duy nhất: 'đồng', thể hiện sự gần gũi ngày càng sâu sắc giữa hai người, hai trái tim. Đây là quá trình từ việc cùng hoàn cảnh đến chung nhiệm vụ, từ chia sẻ cảm xúc đến tình yêu, đạt tới đỉnh cao của tình đồng chí. Từ xa lạ trở thành quen thuộc, và cuối cùng trở thành tri kỷ. Khi tình đồng chí kết hợp với tri kỷ, khái niệm đồng chí không còn là một thuật ngữ chính trị khô khan, mà trở nên đầy cảm xúc.
Xem xét bảy câu thơ này, chúng ta nhận thấy cơ sở của tình đồng chí - một tình cảm cao quý, thiêng liêng, và là nguồn sức mạnh tinh thần giúp người lính vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm chiến đấu và đạt được chiến thắng.
Câu 3.
Hình ảnh cuối cùng trong bài thơ “Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới” phản ánh vẻ đẹp của người chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ:
Tư thế của người lính thể hiện sự chủ động, kiên cường và dũng cảm. Họ đứng bên nhau, tạo thành một khối thống nhất vững chắc, sẵn sàng 'chờ giặc tới'. Tư thế này còn bộc lộ tinh thần yêu nước mạnh mẽ, sẵn sàng hi sinh vì sự độc lập và tự do của Tổ quốc.
Chỉ với một câu thơ, Chính Hữu đã khắc họa một bức tranh đẹp về ý chí kiên cường, lòng dũng cảm và tình yêu nước sâu sắc của các chiến sĩ.
Phần II.
Câu 1.
Xten-mét-xơ cho rằng việc 'vạch một đường thẳng' chỉ đáng giá 1 đôla, nhưng việc 'tìm ra vị trí chính xác để vạch đường' lại có giá trị lên tới 9999 đôla.
Điều này thể hiện sự khác biệt giữa công việc đơn giản và công việc đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng, như được nêu trong lời khuyên của Xten-mét-xơ.
Giải thích:
'Vạch một đường thẳng' chỉ cần một đôla vì đây là công việc đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, 'tìm ra điểm chính xác để vạch đường' lại có giá trị cao gấp nhiều lần vì đây là nhiệm vụ đòi hỏi tri thức chuyên môn. Điều này chứng minh rằng tri thức không chỉ giúp giải quyết vấn đề một cách hiệu quả mà còn làm tăng giá trị công việc và con người thực hiện nó.
Câu 2.
a. Yêu cầu về hình thức:
- Trình bày ý kiến trong khoảng 2/3 trang giấy thi.
- Đảm bảo không mắc lỗi về từ ngữ, ngữ pháp và chính tả.
b. Yêu cầu về nội dung: Phân tích vai trò của tri thức trong việc tạo dựng giá trị con người.
Đoạn văn cần bao gồm các điểm sau:
Mở đầu và dẫn dắt vào chủ đề.
- Đưa ra vấn đề: Liệu tri thức có thực sự tạo nên giá trị của con người?
* Giải thích:
Tri thức là sự tích lũy các kiến thức và thông tin qua học hỏi, trải nghiệm và làm việc trong nhiều lĩnh vực. Nó phản ánh sự hiểu biết và am hiểu của con người về thế giới xung quanh.
Giá trị con người là ý nghĩa và tầm quan trọng của sự tồn tại của từng cá nhân. Nó thể hiện sức mạnh, khả năng và tiềm năng riêng biệt của mỗi người, và đóng vai trò then chốt trong việc xác định vai trò và vị trí của họ trong cuộc sống.
Những kiến thức và hiểu biết trong mọi lĩnh vực giúp con người tự tin khẳng định và xác định rõ vị trí của mình trong xã hội và cuộc sống.
* Thảo luận
Tri thức giữ vai trò thiết yếu trong việc hình thành giá trị con người vì:
Giá trị con người không chỉ thể hiện qua vẻ bề ngoài mà còn qua phẩm chất, tâm hồn và cách chúng ta giao tiếp với người khác. Để có được những phẩm chất này, chúng ta cần tích lũy tri thức và hiểu biết.
Tri thức là nguồn sức mạnh lớn lao. Lê-nin từng nói: 'Người nào sở hữu tri thức là người nắm giữ sức mạnh.' Tri thức giúp chúng ta thích nghi và xử lý hiệu quả mọi tình huống trong cuộc sống, đồng thời nâng cao khả năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ.
Tri thức củng cố bản lĩnh và sự tự tin, giúp chúng ta đối mặt với những tình huống bất ngờ. Nó cho phép tìm ra và áp dụng các giải pháp sáng tạo và hiệu quả.
Tri thức không chỉ hình thành giá trị sống mà còn định hình phong cách sống của chúng ta. Nó là một quá trình không ngừng nghỉ để phát triển và hoàn thiện bản thân.
Để khai thác sức mạnh của tri thức, con người phải liên tục học hỏi, tích lũy kiến thức và áp dụng những gì đã học vào thực tiễn. Học sinh cần đưa ra những minh chứng rõ ràng trong quá trình học tập và làm bài.
- Phản biện và mở rộng:
+ Tri thức đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng giá trị của con người, nhưng cũng có những người tiêu tốn thời gian vào việc học hỏi mà không thu được kết quả thiết thực, khiến cuộc đời của họ trở nên vô nghĩa.
+ Một số người có khả năng tích lũy tri thức nhưng lại lạm dụng nó để gây hại hoặc phục vụ lợi ích cá nhân. Vì vậy, tri thức chỉ thực sự có giá trị khi được dùng để phục vụ lợi ích chung và cộng đồng.
- Đối với bản thân em, việc tích lũy tri thức liên tục giúp em nâng cao giá trị cá nhân và phát triển bản thân.
ĐÁP ÁN CHUẨN ĐỀ THI VÀO LỚP 10 MÔN VĂN HÀ NỘI 2022