
Sử dụng chỉ số KPI trong marketing một cách phù hợp và đúng đắn là việc rất quan trọng để định hướng chính xác các mục tiêu và giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn. Hãy cùng FASTDO cập nhật ngay các chỉ số KPI trong marketing cực kỳ quan trọng và hữu ích qua bài viết sau nhé!
1. Khái niệm về chỉ số KPI trong marketing

KPI marketing được hiểu là một phương pháp cụ thể, liên quan trực tiếp đến các số liệu mà các tổ chức, doanh nghiệp thường sử dụng để đo lường tiến độ, quá trình làm việc của bộ phận Marketing so với mục tiêu và kế hoạch đã đề ra.
Đánh Giá KPI Trong Marketing Thông Qua Các Kênh Marketing Được Sử Dụng Bởi Doanh Nghiệp Như Email, PPC, Quảng Cáo Trưng Bày, SEO, Marketing Trên Mạng Xã Hội,..

Chỉ Số KPI Trong Marketing
- Chỉ Số KPI Marketing Dành Cho Hoạt Động Quảng Cáo.
- Chỉ Số KPI Marketing Dành Cho Hoạt Động Khuyến Mãi.
- Chỉ Số KPI Marketing Dành Cho Quan Hệ Công Chúng.
- Chỉ Số KPI Marketing Dành Cho Hoạt Động Marketing Trên Internet.
Hiện Nay, Đa Số Các Doanh Nghiệp Đều Chi Một Khoản Tiền Khá Lớn Cho Các Hoạt Động Marketing, Quảng Cáo Sản Phẩm, Thương Hiệu,.. Do Đó, Việc Áp Dụng Các Chỉ Số KPI Trong Marketing Phải Linh Hoạt, Tùy Thuộc Vào Từng Chiến Dịch Khác Nhau Của Doanh Nghiệp Để Hoạt Động Quảng Cáo Được Hiệu Quả.
2. Các chỉ số KPI trong tiếp thị trực tuyến
Ngày nay, việc quảng cáo trên các mạng xã hội như Google, Facebook,.. đã trở nên phổ biến hơn với các doanh nghiệp. Đây gần như là một hoạt động bất cứ doanh nghiệp nào cũng lựa chọn cho chiến dịch Tiếp thị Trực tuyến của mình.
Chỉ số KPI trong tiếp thị
2.1 Chỉ số Nhấp chuột
Chỉ số nhấp chuột là chỉ số cho biết số lần mà nhóm quảng cáo / từ khóa / chiến dịch của bạn đã được nhấp chuột. Đây là một loại chỉ số KPI trong Tiếp thị rất phổ biến.
2.2 Chỉ số Hiển thị

Chỉ số Hiển thị là số lần (tần suất) quảng cáo hoặc từ khóa của bạn được hiển thị đến khách hàng, không tính từ khóa hoặc quảng cáo đã xuất hiện trước đó hay chưa.
2.3 Chỉ số Tỉ lệ Nhấp chuột (CTR)
Chỉ số KPI trong tiếp thị
Tính Tỷ lệ Nhấp chuột (CTR):
CTR= Số lần nhấp chuột (Clicks) / số lần hiển thị (Impressions)
2.4 Chỉ số Chi phí - mỗi - lần - nhấp (CPC)
CPC là chi phí cho mỗi lần nhấp chuột. Thông qua chỉ số KPI trong tiếp thị trực tuyến này, bạn sẽ xác định được để có một lượt ghé thăm website, landing pages,.. thì doanh nghiệp phải thanh toán với mức giá bao nhiêu.
2.5 Chỉ số Chi phí

Chỉ số Chi phí đại diện cho tổng số tiền bạn đã chi trong một khoảng thời gian nhất định cho chiến dịch, tài khoản quảng cáo hoặc từ khoá liên quan.
Việc theo dõi Chỉ số Chi phí này rất quan trọng để không vượt quá ngân sách quảng cáo.
2.6 Chỉ số Vị trí
Positioning là một chỉ số đánh giá vị trí xuất hiện của quảng cáo trên Adwords. Tối ưu hóa vị trí quảng cáo sẽ giúp tăng tỷ lệ click vào trang web nhưng cũng đòi hỏi đầu tư thời gian và ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp.
2.7 Chỉ số Chuyển đổi
Chỉ số Chuyển đổi
2.8 Tỷ lệ Chuyển đổi (CR)
Chỉ số Tỷ lệ Chuyển đổi

Tỷ lệ Chuyển đổi (CR) là tỷ lệ giữa tổng lượng traffic của trang web và mục tiêu của chiến dịch quảng cáo mà doanh nghiệp đặt ra. Đây là một KPI cực kỳ quan trọng trong việc theo dõi số chuyển đổi.
- Nếu tỷ lệ CR cao thì hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp được thực hiện đúng hướng, đến đúng đối tượng, đúng thời điểm và đúng địa điểm cần.
- Nếu tỷ lệ CR thấp thì hoạt động tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp không đạt được đối tượng mục tiêu, không hiệu quả và lãng phí kinh phí.
2.9 Chỉ số Chi phí trên mỗi hành động (CPA)
CPA là một hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp phải trả tiền cho mỗi hành động hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện như: Hoàn thành mẫu đăng ký, tải phần mềm ứng dụng, tham gia sự kiện,… sau khi click vào một banner được đặt tại trang liên kết.
2.10 Chỉ số Điểm chất lượng (QS)
Tương tự như positioning, Điểm chất lượng – Qs là một chỉ số để đánh giá hiệu quả của Adword. Đây là thước đo mức độ phù hợp của từ khóa, trang đích và mẫu quảng cáo với người đang xem mẫu quảng cáo của bạn.
- Nếu điểm chất lượng (Qs) cao thì hệ thống của Google đánh giá từ khóa, trang đích và mẫu quảng cáo của doanh nghiệp bạn là hữu ích và phù hợp với người đang xem mẫu quảng cáo.
- Nếu điểm chất lượng thấp thì từ khóa, trang đích và mẫu quảng cáo của doanh nghiệp có thể không hữu ích và không phù hợp cho người đang xem mẫu quảng cáo.
Điểm chất lượng (Qs) được phân loại từ 1-10, đồng thời được gán cho mỗi từ khóa của bạn dựa trên hiệu suất từng kỳ trong một số danh mục: Tỷ lệ Click dự kiến, trải nghiệm trang đích và mức độ liên quan của quảng cáo.
Quality score của từ khóa khi nhân với giá thầu CPC sẽ xác định giá trong đấu giá trực tiếp.
3. KPI toàn diện trong lĩnh vực tiếp thị

3.1 Tăng trưởng Doanh số
Tăng trưởng doanh số bán hàng là cơ sở chắc chắn nhất để đánh giá thành công của Tiếp thị. Khi tiếp thị dựa trên tăng trưởng doanh số có nghĩa là doanh nghiệp đang bắt đầu điều chỉnh và loại bỏ các phương pháp tiếp thị không hiệu quả.
Chỉ số tăng trưởng kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo chiến lược. Đồng thời, chỉ số này cũng giúp nhận biết những xu hướng phát triển trong tương lai.
3.2 Cơ hội kinh doanh
Cơ hội kinh doanh càng lớn thì số lượng leads càng nhiều, dẫn đến cơ hội tăng trưởng càng cao.
3.2.1 Giá trị của Khách hàng
Chỉ số KPI trong lĩnh vực tiếp thị
4.1 KPI cho Phòng Nghiên cứu
COCA đại diện cho chi phí mà một khách hàng tiềm năng phải chi trả để mua dịch vụ hoặc sản phẩm. Doanh nghiệp có thể đặt mục tiêu về số lượng khách hàng mới cần đạt được trong 1 năm, sau đó phân bổ kinh phí marketing tương ứng và phù hợp.
4. Các chỉ số KPI cho Bộ phận Tiếp thị
Tiếp thị là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giữ vững vị thế trên thị trường hiện nay. Việc xây dựng chỉ số KPI cho từng bộ phận của phòng tiếp thị là vô cùng cần thiết để định hình chính xác các mục tiêu chung của doanh nghiệp.
KPI cho Bộ phận Nghiên cứu Tiếp thị
Các chỉ số KPI của Bộ phận Nghiên cứu bao gồm:
Chỉ số KPI trong lĩnh vực tiếp thị
4.2 KPI cho Bộ phận Truyền thông

Chỉ số KPI trong lĩnh vực tiếp thị
4.3 KPI cho Bộ phận Nội dung
Chỉ số KPI trong lĩnh vực tiếp thị
4.3.1 KPI về Số lượng
Một cách tổng quan, KPI về số lượng thể hiện thông qua yêu cầu về số lượng bài viết, video, hình ảnh; số chữ trong bài viết; thời lượng của video; số hình trong album; số từ khóa trong một bài; tỷ lệ chuyển đổi/bài; số lượt tương tác/bài.
- Đối với trang fanpage: KPI về Số lượng là lượt thích, bình luận, chia sẻ.
- Đối với trang web: KPI về Số lượng là lượt truy cập, các chỉ số chuẩn SEO, thời gian ở lại trên trang,..
4.3.2 KPI về Chất lượng
Đánh giá mức độ đáp ứng KPI về chất lượng của bài viết dựa trên các tiêu chí sau:
- Bài viết có phản ánh chính xác thông điệp của sản phẩm, thương hiệu, chiến dịch hay không?
- Bài viết đã xác định được đúng đối tượng mục tiêu chưa?
- Bài viết có được đầu tư hợp lý về hình ảnh và nội dung chưa?
- Bài viết có khả năng thu hút khách hàng không?
4.4 KPI cho Bộ phận Tiếp thị Thương mại
KPI của Bộ phận Tiếp thị Thương mại bao gồm các chỉ số sau:
- Doanh thu: Đây là chỉ số quan trọng đối với tiếp thị thương mại vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng.
- Tỷ lệ tăng trưởng: Thể hiện tỉ lệ tăng trưởng doanh thu trong năm so với năm trước và so với các ngành và đối thủ.
- Numeric distribution – Số lượng điểm bán: Thể hiện mức độ phủ sóng của sản phẩm trên thị trường. Chỉ số này là phần trăm vị trí, nơi mà sản phẩm được bày bán.
- Weighted distribution – Số lượng sản phẩm bán ra/ tổng số điểm bán: Dùng để đánh giá hiệu quả của các kênh phân phối. Chỉ số này được tính bằng cách chia tổng doanh thu cho tổng số điểm bán.
4.5 Chỉ tiêu đánh giá hiệu suất của bộ phận tiếp thị trực tuyến

Các chỉ số đánh giá hiệu suất trong lĩnh vực tiếp thị
- Chỉ số Lượt nhấp
- Chỉ số Hiển thị
- Chỉ số Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
- Chỉ số Chi phí trên mỗi lượt nhấp (CPC)
- Chỉ số Chi phí
- Chỉ số Vị trí
- Chỉ số Chuyển đổi
- Chỉ số Tỷ lệ chuyển đổi (CR)
- Chỉ số Chi phí cho mỗi hành động (CPA)
- Chỉ số Điểm chất lượng (QS)