Cách xếp loại học lực cấp 3 rất quan trọng đối với học sinh, đặc biệt là với các bạn sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2024. Điều này giúp các bạn học sinh đưa ra phương pháp học phù hợp, mục tiêu cụ thể để tạo nên bảng điểm và học bạ đẹp phục vụ cho việc xét tốt nghiệp và Đại học. Cùng cập nhật ngay các thông tin mới nhất trong bài viết dưới đây.
1. Cách xếp học lực cấp 3 năm 2024 mới nhất
Dưới đây là hướng dẫn về cách xếp loại học lực cấp 3 năm 2024 cho các khối lớp 10, 11 và 12 mà các bạn học sinh và phụ huynh có thể tham khảo:
1.1. Xếp loại học lực cấp 3 đối với học sinh lớp 10, 11 năm 2024
Theo Khoản 2, Điều 9 Thông Tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về việc đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 10 và 11 bằng cách kết hợp nhận xét với điểm số, được chia thành 4 mức là: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
Mức Tốt: Học sinh lớp 10 và 11 cần đáp ứng các điều kiện sau:
Tất cả các môn học được đánh giá bằng nhận xét sẽ đạt mức Đạt.
Các môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số, Điểm Trung Bình Môn Học Kỳ (ĐTBmhk) và Điểm Trung Bình Môn Học Cả Năm (ĐTBmcn), cần đạt từ 6.5 điểm trở lên. Trong đó, phải có ít nhất 6 môn học có ĐTBmhk và ĐTBmcn đạt từ 8.0 điểm trở lên.
Mức Khá: Để đạt được học lực Khá, học sinh lớp 10 và 11 cần đáp ứng các điều kiện sau:
Tất cả các môn học được đánh giá bằng nhận xét sẽ đạt mức Đạt.
Các môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số, Điểm Trung Bình Môn Học Kỳ (ĐTBmhk) và Điểm Trung Bình Môn Học Cả Năm (ĐTBmcn), cần đạt từ 5.0 điểm trở lên. Trong đó, phải có ít nhất 6 môn học có ĐTBmhk và ĐTBmcn đạt từ 6.5 điểm trở lên.
Mức Đạt: Để đạt được mức Đạt, học sinh cần đáp ứng các điều kiện sau:
Mỗi học sinh được phép có tối đa 1 môn học được đánh giá bằng nhận xét ở mức Chưa Đạt.
Cần có ít nhất 6 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số, có Điểm Trung Bình Môn Học Kỳ (ĐTBmhk), Điểm Trung Bình Môn Học Cả Năm (ĐTBmcn) từ 5.0 trở lên và không có môn học nào dưới 3.0.
Mức Chưa Đạt: Áp dụng cho các trường hợp còn lại.
1.2. Cách xếp loại học lực cấp 3 đối với học sinh lớp 12 năm 2024
Tại Khoản 1, Điều 13 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT ban hành kèm theo Thông Tư 26/2020/TT-BGDĐT quy định cách xếp loại học lực lớp 12 như sau:
Để đạt loại Giỏi trong xếp loại học lực, học sinh lớp 12 cần đạt các điều kiện sau:
Điểm trung bình các môn học phải từ 8.0 trở lên, trong đó có ít nhất một trong ba môn Toán, Ngữ Văn và Ngoại Ngữ đạt từ 8.0 trở lên. Đối với học sinh lớp chuyên của các trường THPT chuyên, điểm trung bình môn chuyên cũng phải từ 8.0 trở lên.
Không có môn học nào có điểm trung bình dưới 6.5. Tất cả các môn được đánh giá bằng nhận xét đều phải xếp loại Đạt.
Để đạt loại Khá trong xếp loại học lực, học sinh lớp 12 cần đạt các điều kiện sau:
Điểm trung bình các môn học phải từ 6.5 trở lên, trong đó có ít nhất một trong ba môn Toán, Ngữ Văn và Ngoại Ngữ đạt từ 6.5 trở lên. Đối với học sinh lớp chuyên của các trường THPT chuyên, điểm trung bình môn chuyên cũng phải từ 6.5 trở lên.
Không có môn nào có điểm trung bình dưới 5.0. Tất cả các môn được đánh giá bằng nhận xét đều phải xếp loại Đạt.
Mức Trung Bình:
Điểm trung bình các môn học từ 5.0 trở lên, trong đó có ít nhất một trong ba môn Ngữ Văn, Toán hoặc Ngoại Ngữ đạt từ 5.0 trở lên. Đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải có môn chuyên đạt từ 5.0 trở lên.
Không có môn nào có điểm trung bình dưới 3.5. Tất cả các môn học được đánh giá bằng nhận xét đều phải xếp loại Đạt.
Mức Yếu: Điểm trung bình các môn học từ 3.5 trở lên, không có môn nào có điểm dưới 2.5.
Mức Kém: Các trường hợp còn lại.
2. Phương pháp xếp loại hạnh kiểm với học sinh cấp 3
Ngoài việc xếp loại học lực, việc đánh giá hạnh kiểm cũng là một phần quan trọng để đánh giá về thái độ và hành vi của các học sinh. Theo Khoản 2 Điều 3 của Quy chế ban hành kèm theo Thông Tư 58/2011/TT-BGDĐT, hạnh kiểm của học sinh được chia thành 4 loại: Tốt, Khá, Trung Bình, Yếu sau mỗi kỳ học và cả năm học. Cụ thể quy định tại Điều 4 của Quy chế như sau:
Loại Tốt: Các học sinh cấp 3 cần đáp ứng đủ các tiêu chí sau:
Thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà trường; tuân thủ luật pháp và quy định về trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống hành vi tiêu cực, tội phạm, tệ nạn xã hội.
Tôn trọng và hợp tác với thầy cô, người già; yêu thương và giúp đỡ các em nhỏ; thể hiện ý thức xây dựng tập thể, đoàn kết, được tin tưởng bởi các bạn khác.
Hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, có ý thức tiến bộ, trung thực trong cuộc sống và học tập.
Chăm chỉ tập luyện thể chất, duy trì vệ sinh cá nhân và bảo vệ môi trường.
Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục, các sự kiện do nhà trường tổ chức; tích cực tham gia vào các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh.
Thể hiện hành vi và thái độ đúng mực trong việc rèn luyện đạo đức, phong cách sống theo nội dung môn Giáo dục công dân.
Loại Khá: Học sinh thực hiện theo đúng quy định tại Khoản 1, Điều 4 Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT nhưng chưa đạt được loại Tốt, có thiếu sót nhưng chưa kịp sửa chữa sau khi nhận góp ý từ thầy cô và bạn bè.
Loại Trung Bình: Học sinh có một số khuyết điểm trong việc thực hiện quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, nhưng sau khi được nhắc nhở và giáo dục, đã tiếp thu và sửa chữa nhưng tiến bộ còn chậm.
Loại Yếu: Không đạt được loại Trung Bình hoặc gặp phải những vấn đề sau:
Có vi phạm nghiêm trọng hoặc lặp lại nhiều lần các quy định tại Khoản 1 Điều này, đã được nhắc nhở nhưng chưa sửa chữa.
Thái độ không lịch sự, xúc phạm danh dự của giáo viên, nhân viên nhà trường, bạn bè hoặc người khác.
Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử.
Xung đột, gây rối trong trường hoặc ngoài xã hội; vi phạm quy tắc an toàn giao thông; gây hại tài sản công, tài sản của người khác.
3. Các điểm mới trong phương pháp xếp loại học lực cấp 3
Trong năm học 2023 - 2024, khối lớp 12 sẽ áp dụng phương pháp xếp loại học lực cũ theo Thông Tư 26/2020/TT-BGDĐT. Trong khi đó, khối lớp 10 và 11 sẽ áp dụng Thông Tư mới là 22/2021/TT-BGDĐT. Thông Tư 22/2021/TT-BGDĐT mang lại những điểm mới như sau:
3.1. Loại bỏ phương pháp tính điểm trung bình của các môn học để xếp loại học lực
Trong Thông Tư 22/2021, việc sử dụng phương pháp tính điểm trung bình của các môn học để đánh giá học lực sẽ không còn áp dụng nữa, thay vào đó sẽ có các tiêu chuẩn mới phù hợp hơn. Điều này là do các phương pháp đánh giá trước đây thường dẫn đến việc học sinh chỉ chú trọng vào một số môn quan trọng mà ít quan tâm đến các môn khác. Do đó, việc thay đổi trong cách xếp loại học lực cấp 3 này đòi hỏi học sinh phải học tốt tất cả các môn.
Học sinh khối 10, 11 năm học 2023 - 2024 sẽ áp dụng phương pháp mới để xếp loại học lực cấp 3, điểm đặc biệt là việc loại bỏ phương pháp tính điểm trung bình.3.2. Thay đổi tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học
Theo quy định mới, hệ thống xếp loại cấp 3 của học sinh lớp 10, 11 và 12 sẽ được đánh giá theo 4 mức là Tốt, Khá, Đạt và Chưa Đạt. Điều này sẽ khuyến khích các học sinh có thành tích Đạt và Chưa Đạt nỗ lực hơn để đạt được kết quả tốt hơn trong học tập.
3.3. Khen thưởng danh hiệu học sinh xuất sắc và học sinh giỏi
Việc khen thưởng cũng có sự thay đổi so với các năm trước, khi Hiệu Trưởng chỉ khen thưởng cho các học sinh đạt danh hiệu “Học sinh Xuất sắc” và “Học sinh Giỏi” dựa trên kết quả học tập cả năm và kết quả rèn luyện cả năm học. Đồng thời, một số đối tượng khác được khen thưởng là học sinh có thành tích đột phá trong rèn luyện và học tập; học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp thưởng.
3.4. Không còn phân biệt môn học chính và môn học phụ
Thông Tư 22 quy định rằng, để được xếp hạng học lực từ Giỏi trở lên, học sinh cần đạt mức Đạt ở tất cả các môn được đánh giá bằng nhận xét, điểm số của tất cả các môn phải cao hơn 6.5 và cần có ít nhất 6 môn đạt điểm trung bình kỳ và năm từ 8.0 trở lên. Với cách xếp loại cấp 3 mới do Bộ GD&ĐT công bố, nhà trường sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về học lực của học sinh. Đồng thời, cơ chế phân biệt môn chính và môn phụ đã chính thức được loại bỏ.
Thông Tư 22 ra các môn học cấp 3 không còn được phân thành các môn chính và phụ, giúp học sinh tiếp cận đồng đều với tất cả các môn.3.5. Một môn đánh giá chưa đạt vẫn có thể lên lớp
Theo Thông Tư mới, học sinh có đủ điều kiện dưới đây sẽ được công nhận đã hoàn thành chương trình học THPT:
Kết quả rèn luyện trong năm học (bao gồm kết quả đánh giá sau khi rèn luyện trong kỳ nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông Tư này) phải đạt mức Đạt trở lên.
Kết quả học tập trong cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá sau khi rèn luyện trong kỳ nghỉ hè theo quy định tại Điều 14 Thông Tư này) cần đạt mức Đạt trở lên.
Số lượng ngày nghỉ học không được vượt quá 45 ngày trong một năm học.
4. Ý nghĩa của việc xếp loại học lực cấp 3 là gì?
Nếu thí sinh đạt xếp loại học lực Xuất sắc và Giỏi trong 3 năm học cấp 3, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt tốt nghiệp THPT và cũng có lợi trong việc xét tuyển Đại học thông qua học bạ hoặc du học. Ngược lại, kết quả học tập kém có thể ảnh hưởng đến cơ hội tốt nghiệp THPT và tham gia kỳ thi đại học. Vì vậy, trong suốt thời gian học ở cấp 3, việc đặt ra mục tiêu và lập kế hoạch học tập cụ thể là rất quan trọng để đạt được kết quả mong muốn.
Dưới đây là toàn bộ quy trình xếp loại học lực từ lớp 10 đến lớp 12 mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ thu thập được nhiều thông tin hữu ích và xây dựng được kế hoạch phù hợp để đạt được kết quả học tập như mong muốn.