Theo quy định, tiêu chuẩn chức danh giáo viên THPT áp dụng cho các viên chức giảng dạy chương trình giáo dục trung học phổ thông, bao gồm: giáo viên, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giám đốc, phó giám đốc và các tổ chức, cá nhân liên quan. Các trường THPT tư thục có thể sử dụng quy định này để tuyển dụng và quản lý giáo viên. Ngoài ra, quý thầy cô cũng có thể tham khảo Tiêu chuẩn chức danh giáo viên Tiểu học và Tiêu chuẩn chức danh giáo viên THCS.
Cập nhật về tiêu chuẩn chức danh giáo viên THPT mới nhất
- Tiêu chuẩn giáo viên trung học phổ thông hạng III - Mã số V.07.05.15
- Tiêu chuẩn giáo viên trung học phổ thông hạng II - Mã số V.07.05.14
- Tiêu chuẩn giáo viên trung học phổ thông hạng I - Mã số V.07.05.13
Tiêu chuẩn cho giáo viên trung học phổ thông hạng III - Mã số V.07.05.15
1. Nhiệm vụ
a) Lập kế hoạch giáo dục cho môn học được giao và tham gia vào việc lập kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn theo mục tiêu và chương trình giáo dục trung học phổ thông;
b) Triển khai các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch của nhà trường và tổ chuyên môn; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức;
c) Thực hiện các hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo quy định;
d) Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh và phụ huynh của lớp được giao;
đ) Tham gia phát hiện, phát triển tài năng, học sinh xuất sắc, hỗ trợ học sinh yếu kém cấp trung học phổ thông hoặc hướng dẫn thực tập sinh, tham gia hoạt động xã hội tại trường cho học sinh trung học phổ thông;
e) Tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn, nghiên cứu khoa học, quản lý hồ sơ hoạt động giáo dục theo quy định, thực hiện công tác hòa nhập giáo dục theo phân công, tham gia tổ chức các cuộc thi (dành cho giáo viên hoặc học sinh) từ cấp trường trở lên;
g) Hoàn thành các khóa đào tạo, chương trình bồi dưỡng theo quy định, tự học, tự rèn luyện để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ;
h) Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao bởi hiệu trưởng.
2. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
a) Tuân thủ các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học phổ thông;
b) Liên tục nâng cao đạo đức, tôn trọng trách nhiệm, giữ vững phẩm chất, danh dự, uy tín của người làm giáo viên; là tấm gương sáng cho học sinh;
c) Yêu thương, đối xử công bằng và tôn trọng cá nhân của học sinh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của học sinh; đoàn kết, hỗ trợ đồng nghiệp;
d) Tuân thủ nghiêm túc các quy định về đạo đức của người làm giáo viên; quy định về hành vi, ứng xử và trang phục.
3. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Có bằng cử nhân trở lên trong lĩnh vực đào tạo giáo viên cho giáo viên trung học phổ thông.
Trong trường hợp không đủ giáo viên có bằng cử nhân đào tạo giáo viên, cần có bằng cử nhân chuyên ngành tương ứng và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học phổ thông theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng III (đối với giáo viên mới vào nghề, phải có chứng chỉ trong vòng 36 tháng kể từ ngày tuyển dụng).
4. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
a) Hiểu rõ chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học phổ thông và thực hiện nhiệm vụ được giao;
b) Biết lập kế hoạch dạy học, thiết kế các bài học theo chủ đề liên môn cho những kiến thức giao thoa giữa các môn học; tiếp cận các phương pháp dạy học hiện đại, kỹ thuật dạy học, các mô hình dạy học tích hợp mới;
c) Sử dụng hiệu quả thiết bị công nghệ, thiết bị dạy học và tài liệu học trong dạy học, giáo dục và quản lý học sinh;
d) Có khả năng hợp tác giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, phát hiện tài năng, năng khiếu của học sinh; hỗ trợ học sinh trong việc phát triển kỹ năng sống; tổ chức các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh trung học phổ thông;
đ) Có khả năng giảng dạy trực tuyến, qua mạng, trên truyền hình theo chương trình môn học;
e) Áp dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và tiến bộ của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
g) Sử dụng các kinh nghiệm độc đáo, kết quả nghiên cứu khoa học giáo dục vào thực tiễn giảng dạy, giáo dục học sinh hoặc tạo ra các công cụ, thiết bị dạy học cho trung học phổ thông;
h) Hướng dẫn học sinh trung học phổ thông thực hiện nghiên cứu khoa học từ cấp trường trở lên;
i) Tự nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ thông qua việc tự học, tự bồi dưỡng;
k) Sử dụng công nghệ thông tin trong công việc giảng dạy của giáo viên trung học phổ thông hạng III và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể.
Giáo viên trung học phổ thông hạng II - Mã số V.07.05.14
1. Nhiệm vụ
Bên cạnh các nhiệm vụ của giáo viên trung học phổ thông hạng III, giáo viên trung học phổ thông hạng II cũng cần thực hiện các công việc sau đây:
a) Tham gia việc giảng dạy hoặc minh họa trong các lớp bồi dưỡng giáo viên từ cấp trường trở lên hoặc thực hiện các buổi thử nghiệm về mô hình, phương pháp, công nghệ mới; chủ trì các hoạt động bồi dưỡng và hội thảo chuyên đề tại tổ chuyên môn hoặc đóng góp vào việc xây dựng tài liệu giáo trình điện tử;
b) Tham gia hướng dẫn hoặc đánh giá các sản phẩm nghiên cứu khoa học và công nghệ từ cấp trường trở lên;
c) Tham gia vào quá trình đánh giá hoặc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên từ cấp trường trở lên;
d) Tham gia vào ban giám khảo của các cuộc thi giáo viên xuất sắc hoặc giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi từ cấp trường trở lên;
đ) Tham gia vào việc lập đề thi hoặc chấm thi cho học sinh giỏi trung học phổ thông từ cấp trường trở lên;
e) Tham gia vào việc hướng dẫn hoặc đánh giá các cuộc thi hoặc các sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học phổ thông từ cấp trường trở lên;
g) Tham gia vào các hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng; kêu gọi sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục học sinh.
2. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
Ngoài những tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên trung học phổ thông hạng III, giáo viên trung học phổ thông hạng II cần phải luôn là tấm gương mẫu tuân thủ các quy định về đạo đức của nhà giáo.
3. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Phải có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ thông.
Trong trường hợp môn học không có đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên, cần có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học phổ thông theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
b) Phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng II.
4. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
a) Phải nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học phổ thông và triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao một cách có hiệu quả;
b) Cần có khả năng điều chỉnh kế hoạch dạy học và giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương; cập nhật, vận dụng linh hoạt và hiệu quả các phương pháp dạy học, giáo dục để đáp ứng yêu cầu đổi mới, phù hợp với điều kiện thực tế;
c) Cần có khả năng nghiên cứu, cập nhật kịp thời yêu cầu mới về kiến thức chuyên môn; sáng tạo, linh hoạt vận dụng các hình thức, phương pháp và lựa chọn nội dung học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân;
d) Phải có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; đánh giá sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học phổ thông từ cấp trường trở lên;
đ) Phải có khả năng vận dụng sáng tạo các hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
e) Phải có khả năng vận dụng có hiệu quả các biện pháp tư vấn tâm lí, hướng nghiệp và công tác xã hội trường học phù hợp với từng đối tượng học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục;
g) Phải có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên trung học phổ thông hạng II và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao;
h) Phải được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở hoặc giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường trở lên;
i) Cán bộ dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng II (mã số V.07.05.14) cần phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng III (mã số V.07.05.15) hoặc tương đương từ đủ 09 (chín) năm trở lên (không tính thời gian làm tập sự), tính đến thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.
Giáo viên trung học phổ thông hạng I - Mã số V.07.05.13
1. Nhiệm vụ
Ngoài những nhiệm vụ của giáo viên trung học phổ thông hạng II, giáo viên trung học phổ thông hạng I cần thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Tham gia biên soạn hoặc thẩm định hoặc chọn sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương hoặc các tài liệu dạy học khác và tài liệu bồi dưỡng cho giáo viên;
b) Tham gia làm báo cáo viên, chia sẻ kinh nghiệm hoặc dạy minh họa trong các lớp tập huấn, bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên từ cấp tỉnh trở lên hoặc tham gia dạy học trên truyền hình;
c) Chủ trì các nội dung bồi dưỡng, hướng dẫn đồng nghiệp triển khai chủ trương, nội dung đổi mới của ngành hoặc sinh hoạt chuyên đề từ cấp tỉnh trở lên;
d) Tham gia đánh giá ngoài hoặc tham gia công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên từ cấp tỉnh trở lên;
đ) Tham gia vào ban tổ chức hoặc ban giám khảo hoặc ban ra đề trong các hội thi của giáo viên từ cấp tỉnh trở lên;
e) Tham gia hướng dẫn hoặc đánh giá các hội thi hoặc các sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học phổ thông từ cấp tỉnh trở lên;
g) Tham gia vào việc ra đề và chấm thi học sinh giỏi trung học phổ thông từ cấp tỉnh trở lên.
2. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
Ngoài các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên trung học phổ thông hạng II, giáo viên trung học phổ thông hạng I phải là mẫu mực về đạo đức nhà giáo và khuyến khích, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện đầy đủ các quy định về đạo đức nhà giáo.
3. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ thông hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng I.
4. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
a) Tích cực và tích cực tuyên truyền, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học phổ thông vào các nhiệm vụ được giao;
b) Có khả năng hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong xây dựng kế hoạch và giáo dục; áp dụng những phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; triển khai hiệu quả hoạt động tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục;
c) Có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; hướng dẫn, đánh giá sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học phổ thông từ cấp tỉnh trở lên;
d) Có khả năng hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp và chia sẻ kinh nghiệm về phát triển chuyên môn của bản thân để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục;
đ) Áp dụng và hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc sử dụng các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của học sinh nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của họ;
e) Áp dụng và hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc triển khai các biện pháp tư vấn tâm lí, hướng nghiệp cho học sinh và công tác xã hội trường học một cách hiệu quả, cách lồng ghép trong quá trình dạy học và giáo dục;
g) Có khả năng sử dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên trung học phổ thông hạng I và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao;
h) Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp bộ/ban/ngành/tỉnh trở lên; hoặc nhận được bằng khen từ cấp tỉnh trở lên; hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi từ cấp tỉnh trở lên;
i) Nhân viên dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng I (mã số V.07.05.13) cần phải có thời gian làm việc tại chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng II (mã số V.07.05.14) hoặc tương đương từ ít nhất 06 (sáu) năm trở lên, tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.