Cách đây rất nhiều năm, Capcom đã là một hãng game dũng cảm với những dự án thử nghiệm. Một số trong số đó đã thực sự thành công
Thường thì, việc phát triển các thương hiệu game không phải lúc nào cũng có khuôn mẫu sẵn có. Đôi khi, các nhà phát triển phải thể hiện sự sáng tạo của mình để tạo ra con đường riêng, và những trường hợp đó được coi là 'thử thách' đối với game thủ. Capcom là một trong những hãng game lâu đời, với tên tuổi được xây dựng từ một số dự án 'thử nghiệm'
Forgotten Worlds (1998)
Một trò chơi bắn súng màn hình cuộn không còn là điều mới lạ, nhưng nếu đưa vào một thế giới kinh dị - viễn tưởng hậu tận thế, đặc biệt là vào cuối thập kỷ 1980, trước khi cách mạng Cyberpunk của thập kỷ 1990 bùng nổ, thì lại khác biệt. Hầu hết các trò chơi trong thời điểm đó được thiết kế cho máy console tại nhà hoặc máy arcade, nhưng Forgotten Worlds không chỉ là trò chơi đầu tiên mà Capcom thực hiện cho máy tính cá nhân, mà còn là một ý tưởng hoàn toàn mới vào thời điểm đó.
Câu chuyện và những truyền thuyết về Forgotten Worlds phức tạp hơn nhiều so với những gì trò chơi thể hiện, trở thành nền tảng cho các câu chuyện tương tự sau này. Bối cảnh của trò chơi diễn ra vào thế kỷ 29, kể về cuộc chiến chống lại vị thần mang tên Bios. Những con người cuối cùng trên hành tinh Dust World, nơi trước đây được biết đến là Trái Đất, đã tạo ra hai siêu chiến binh để đánh bại Bios. Đây là một câu chuyện đầy tham vọng cho thể loại game thường ít được chú trọng vào nội dung.
Ghosts 'n Globins (1985)
Khi nói đến Ghosts 'n Globins, các game thủ thuộc thế hệ 8x hoặc đầu 9x chắc chắn sẽ có rất nhiều kỷ niệm. Không ai nghĩ rằng một trò chơi đi cảnh 2D có thể hấp dẫn đến như vậy. Capcom đã liên tục thử nghiệm yếu tố kinh dị và trở thành một trong những hãng game nổi bật trong thể loại này.
Hiện nay, thương hiệu Ghost 'n Goblins vẫn rất phổ biến trong thể loại 'kinh dị phiêu lưu'. Có nhiều trò chơi phụ thuộc vào nó, như Gargoyle's Quest
Resident Evil 2 (1998)
Mặc dù Resident Evil ban đầu đã nổi tiếng, nhưng vẫn có những vấn đề như hệ thống điều khiển khó sử dụng và lời thoại gây khó chịu. Phần hai không chỉ khắc phục điều đó, mà còn kết hợp một cách thông minh yếu tố nhập vai và giải đố vào một trải nghiệm kinh hoàng hơn.
Resident Evil 2 được xem như một 'thử nghiệm' của Capcom với việc sử dụng không gian ba chiều để cải thiện hầu hết các khía cạnh của trò chơi, đặc biệt là cơ chế chiến đấu. Có nhiều khoảnh khắc tuyệt vời dạy người chơi nhìn lên xuống và xem xét môi trường từ mọi phía, đồng thời tạo ra một thể loại kinh dị sinh tồn độc đáo.
Devil May Cry (2001)
Là một trò chơi khác của Capcom đã mở đường cho thể loại kinh dị giả tưởng, Devil May Cry bắt đầu như một sự kết hợp thú vị giữa yếu tố ma quỷ từ Ghosts n' Goblins và một số đặc điểm từ thương hiệu Resident Evil. Ban đầu, nó được phát triển bởi cùng đội ngũ trong Capcom để trở thành một phiên bản khác của Resident Evil.
Devil May Cry kết hợp kinh dị, giả tưởng, phiêu lưu và drama dựa trên một phần của Inferno, phần đầu tiên trong sử thi thế kỷ 14 Divine Comedy của nhà văn Ý Dante Alighieri. Với sự phát triển qua các phiên bản, cốt truyện và nhân vật của Devil May Cry trở nên phức tạp hơn, giúp thương hiệu này xây dựng hình ảnh riêng biệt.
Okami (2006)
Rất nhiều game thủ có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Okami được Capcom thực hiện, đặc biệt sau những dự án nổi tiếng về đối kháng, bắn súng, hành động và kinh dị sinh tồn. Trò chơi này mang lại một hơi thở mới mẻ, kể lại một truyền thuyết cổ xưa hùng vĩ của Nhật Bản, với phong cách nghệ thuật và lối chơi độc đáo.
Người chơi nhập vai Amaterasu, nữ thần Mặt trời của Nhật Bản, nhưng trong hình dạng một con sói trắng, thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau để tăng cường kỹ năng, chống lại các thế lực ma quỷ mạnh mẽ. Phong cách nghệ thuật tranh mực giúp người chơi hoàn toàn đắm chìm trong thế giới huyền bí mà Amaterasu tạo ra, đồng thời mang lại phong cách thiết kế táo bạo, đặc biệt là với tên tuổi của Capcom về sự miêu tả chân thực về con người và bối cảnh.
Phoenix Wright: Ace Attorney (2001)
Trong thời điểm mà thể loại Cyberpunk và Dark Fantasy đang chiếm ưu thế, Capcom đã đưa ra quyết định bất ngờ bằng việc chuyển hướng sang thể loại game phiêu lưu theo phong cách Visual Novel. Họ đã làm điều này trước khi thể loại này trở thành trào lưu, điều này giải thích tại sao một thương hiệu như Ace Attorney có thể khai sinh và vẫn tồn tại cho đến ngày nay.
Nhân vật chính của Phoenix Wright: Ace Attorney là tên mà trò chơi đặt tên, nhưng người chơi cũng được nhập vai vào Mia Fey, sư phụ của Phoenix, cùng với hai thực tập sinh Apollo Justice và Athena Cykes. Trò chơi mang đến một làn gió mới từ nhà phát triển nổi tiếng với các tựa game kinh dị và máu me, cho phép người chơi sử dụng tài hùng biện, óc suy luận và phán đoán để giải quyết các vụ án khác nhau.
Zombie Cafe (2011)
Một trong những thử nghiệm độc đáo và hài hước của Capcom chính là Zombie Cafe, trò chơi dành cho thiết bị cầm tay, dường như để chế giễu các game khác cùng thể loại. Trò chơi kết hợp yếu tố zombie, nấu nướng, dịch vụ và thiết kế nhân vật ảo, tạo ra một môi trường vui nhộn.
Người chơi sẽ quản lý một quán cà phê với nhân viên chính là... zombies. Mục tiêu vẫn là phục vụ khách hàng trong thời gian quy định, và tìm ra công thức mới bằng cách... tấn công các quán cà phê đối thủ. Để có thêm nhân viên, người chơi có thể biến khách hàng thành zombie.
Nhưng nếu làm việc quá nhiều, ham muốn 'thịt người' sẽ trỗi dậy và chúng sẽ tấn công khách hàng. Capcom đã dùng trò chơi này để giới thiệu một thể loại mới cho thế giới game điện tử: kinh dị hài hước, một thể loại đã rất phổ biến trong điện ảnh.