Nếu một ngày không may bị sa thải, bạn đã biết phải làm gì chưa?
1. Career cushioning là gì?
Career cushioning là việc tìm kiếm các phương án thay thế cho sự nghiệp bên cạnh công việc hiện tại, nhằm đề phòng trường hợp bị sa thải và sẵn sàng tìm việc mới.
Các hình thức career cushioning phổ biến bao gồm tìm việc mới, học kỹ năng mới, làm thêm nghề, thường xuyên networking và cập nhật LinkedIn.
Khác với quiet quitting (nghỉ việc trong tư tưởng - chỉ làm việc ở mức vừa đủ rồi về), career cushioning không có nghĩa bạn lơ là trách nhiệm công việc chính. Bạn vẫn cống hiến hết mình trong công việc hàng ngày trong khi chuẩn bị 'kế hoạch B' cho trường hợp xấu nhất.
2. Xuất xứ của sự dự phòng sự nghiệp?
Dự phòng sự nghiệp (career cushioning) là thuật ngữ không chính thống, ám chỉ việc tìm cách chiếm trái tim của nhiều người trong khi vẫn đang công khai quan hệ với người khác, để khi chia tay bạn vẫn có người thay thế. Trên cùng một ngữ cảnh, dự phòng sự nghiệp ám chỉ việc tìm kiếm các cơ hội dự phòng trong khi vẫn đang cam kết với công việc hiện tại.
3. Tại sao dự phòng sự nghiệp trở nên phổ biến?
Thuật ngữ này bắt đầu lan truyền trên TikTok, Instagram và LinkedIn từ cuối tháng 12/2023. Chỉ trên TikTok, hashtag #dựphòngsựnghiệp đã có hơn 95,000 lượt xem.
Với quan điểm “sẵn sàng để không cần phải chuẩn bị” (stay ready so you don’t have to get ready), nhiều người chia sẻ rằng đây là điều họ nên làm trước khi bị sa thải. Khi mất việc đột ngột, tinh thần có thể bị ảnh hưởng nhiều, khiến cho họ không còn động lực để bắt đầu lại từ đầu.
Đồng quan điểm này, tác giả Gretchen Rubin trong cuốn The Happiness Project nói rằng, mỗi người cần có các phương án dự phòng cụ thể dù công việc hiện tại đang ổn định. Vì trong thời kỳ suy thoái kinh tế như hiện nay, có thể bạn sẽ bị sa thải bất cứ lúc nào.
Dù không có kế hoạch chuyển việc, việc dự phòng sự nghiệp vẫn giúp bạn phát triển thêm kỹ năng, thu nhập và mối quan hệ - những yếu tố quan trọng trong sự nghiệp dài hạn.
Tuy nhiên, theo bà Charnay Horton, chuyên gia tư vấn nghề nghiệp từ Resume Addict, dự phòng sự nghiệp cũng mang theo những rủi ro. Thứ nhất, nếu bạn học nhiều kỹ năng hoặc tham gia nhiều dự án bên ngoài, bạn sẽ phải chia tay chuyên môn của mình.
Nếu không chọn lọc kỹ lưỡng, bạn sẽ phải chạy theo nhiều mục tiêu mà không tập trung vào 1-2 kỹ năng cụ thể nào. Điều này có thể khiến sự nghiệp phát triển theo chiều ngang chứ không phải chiều sâu. Bạn biết mỗi thứ một chút, nhưng không có chuyên môn nào đủ mạnh để phát triển.
Thứ hai, việc chạy theo nhiều mục tiêu sẽ tốn kha khá thời gian của bạn. Đôi khi, bạn phải làm điều đó trong giờ nghỉ trưa hoặc chiều để bù đắp công việc. Trái lại, đó lại là thời gian quý báu để bạn nạp lại năng lượng và tăng cường mối quan hệ với đồng nghiệp.