Ra đời từ năm 1943, Ikea hiện có hơn 422 cửa hàng đặt tại hơn 50 thị trường khác nhau. Thương hiệu nội thất nổi tiếng này thu hút một lượng khách hàng đáng kinh ngạc, với gần 70% cửa hàng tập trung tại châu Âu. Ikea đã mở rộng thêm 19 cửa hàng vào năm trước, trong đó có cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ. Chiến lược marketing của Ikea gồm nhiều đặc điểm độc đáo liên quan đến logo, chiến dịch và tập đoàn trong những năm gần đây.
Chiến lược marketing của Ikea thành công chủ yếu nhờ vào sự độc đáo, sáng tạo và khác biệt nhưng vẫn giữ được giá trị rõ ràng.
1. Chủ Đề Thương Hiệu Sáng Tạo và Nhất Quán
Từ màu cờ vàng xanh của quốc kỳ Thụy Điển trên các tòa nhà cho đến món thịt viên hấp dẫn trong khu vực nhà hàng của cửa hàng, chiến lược marketing của Ikea phản ánh niềm tự hào của họ. Thương hiệu này thể hiện đầy đủ bản sắc với sự tự tin để duy trì sự nhận diện trong một thị trường cạnh tranh gay gắt.
2. Đặt Trọng Tâm vào Khả Năng Thanh Toán và Tính Bền Vững
Nhận biết rằng việc chỉ đơn giản nâng cấp mô hình không thể tạo ra thành công liên tục, Ikea mở rộng phạm vi vào nội thất tùy chỉnh, tính linh hoạt và sự kết hợp mix-and-match. Thương hiệu này kết hợp một cách hiệu quả các yếu tố về khả năng thanh toán và tính bền vững trong chiến lược marketing để đảm bảo sự thành công.
Mặc dù họ không cam kết bảo hành trọn đời với đồ nội thất, nhưng các sản phẩm được chế tạo để sử dụng trong thời gian dài. Ngay cả những chiếc túi mua sắm có thể tái sử dụng cũng thể hiện cam kết của Ikea với tính bền vững.