Caster là một trong ba góc quan trọng trong hình học treo của một chiếc xe ô tô, cho phép chủ xe điều chỉnh góc treo và khắc phục các vấn đề khác nhau của xe.
- Kỹ năng quay đầu xe 3 điểm là gì ? Thực hiện thế nào mới đúng ?
- Cách kiểm soát xe ô tô khi bị trôi bánh
- Vì sao nên dánh kính xe ô tô ? Loại kính nào tốt nhất hiện nay
Tìm hiểu về góc bánh xe
Với những chiếc xe hiện đại thì góc đặt bánh xe là một bộ phận quan trọng không thể thiếu. Góc đặt bánh xe giúp xe giúp cho xe chuyển động thẳng đều và tính năng quay vòng khi xe đi vào vòng cua. Và nếu góc đặt bánh xe này bị sai lệch sẽ ảnh hưởng đến độ êm của xe, độ mòn của lốp và thậm chí là khả năng vận hành của cả chiếc xe. Vì mỗi mẫu ô tô xuất xưởng đều được nhà sản xuất, lắp ráp dựa trên một bộ thông số chuẩn về góc này.
Thông thường trên ô tô thường có 5 loại góc đặt bánh xe gồm:
- Góc Caster
- Góc Camber
- Góc Kingpin
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Caster là gì?
Góc Caster là góc giữa trục thẳng đứng của bánh xe ô tô và trục lái. Góc này đánh giá độ nghiêng của trục, tác động đến tốc độ lái và bán kính quay. Càng nhỏ, lái càng nhẹ, điều này quan trọng trong việc cân chỉnh góc bánh xe.
Để xác định góc Caster, đo góc nghiêng giữa trục xoay và đường thẳng nhìn từ bên xe. Góc dương khi trục nghiêng về phía sau và âm khi nghiêng về phía trước. Góc 0 khi trục quay trùng với đường thẳng đứng. Góc Caster sai có thể gây xe nhào về phía bánh có góc dương hơn.
Cuối cùng, góc Caster ảnh hưởng đến độ ổn định khi xe chạy thẳng và góc Khoảng Caster ảnh hưởng đến khả năng trả lái sau khi đi vào đường vòng. Xe có góc caster dương lớn sẽ ổn định hơn khi chạy thẳng nhưng khó đi vào đường vòng, không an toàn cho người lái ô tô.
Tại sao cần điều chỉnh góc đặt bánh xe?
Trong quá trình vận hành, các thông số góc đặt bánh xe của nhà sản xuất kết hợp với hệ thống treo, hệ thống lái giúp bánh xe bám đường ở tình trạng tốt nhất. Điều này giúp lốp xe bền hơn, hệ thống lái, treo hoạt động tốt hơn. Xe vận hành mượt mà và ổn định nhất trên mọi chặng đường.
Tuy nhiên, tài xế có kinh nghiệm cho biết, phát hiện sai lệch góc đặt bánh xe, đặc biệt là góc Caster, thường rất khó. Nhưng khi phát hiện ra, có thể đã quá muộn. Chuyên gia bảo dưỡng ô tô cảnh báo về sự giảm chấn của hệ thống khi hoạt động lâu dài, có thể làm sai lệch góc đặt bánh xe so với chuẩn.
Để tránh lốp bị mòn không đều, áp lực lên hệ thống lái, treo thay đổi, giảm độ bám đường,... Hãy mang xe đến trung tâm bảo dưỡng sửa chữa, kiểm tra và điều chỉnh góc đặt bánh xe mỗi năm hoặc sau mỗi 10.000 km để xe vận hành tốt, êm ái và an toàn.
Cách chỉnh góc Caster
Góc Caster ít chịu ảnh hưởng, không cần chỉnh nhiều vì được tạo ra bởi trục lái và trục dọc của bánh. Bánh thường nằm ở trung tâm vòm bánh nhưng nếu lệch sẽ gây nhao lái. Hệ thống giảm xóc là yếu tố chính ảnh hưởng đến góc Caster, nên khi thay phuộc, cần điều chỉnh góc này.