1. Phản hồi là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để tiến bộ theo cách riêng của bạn
Nguồn: Freepik
Như những vết thương tình yêu, những bài học quý giá đến từ phản hồi cứng rắn của sếp, khách hàng, hoặc những người đi đầu thường để lại dấu ấn sâu sắc trong ta, khiến ta suy ngẫm và khao khát tiến lên.
Đặc biệt trong năm đầu làm content,
Lúc đó, phần lớn phản hồi của tôi chỉ xoay quanh lỗi chính tả, cú pháp, kỹ thuật viết kém cỏi, và lạc hậu, cũng như tiêu đề thiếu sáng tạo. Trang giấy A4 dài dằng dặc, sếp của tôi đã ghi chú đỏ từ trên xuống dưới, nhiều lần như vậy, chỉ để chỉ ra những sai sót từ ngữ. Tôi được chỉ trích là thiếu sáng tạo, không đổi mới, và quá nhàm chán trong việc viết. Khi tôi đưa ra kế hoạch content đầu tiên, bạn đồng nghiệp đã chỉ trích vì không có mục tiêu rõ ràng và không làm rõ KPI.
Tôi đọc mỗi phản hồi cẩn thận, rồi dựa vào đó để chỉnh sửa từng điểm nhỏ, luôn tự nhắc mình phải cẩn thận hơn, kiểm tra bài viết kỹ lưỡng trước khi đăng hoặc gửi đi.
Tuy nhiên, do không cẩn thận, nhiều lỗi của tôi vẫn lặp đi lặp lại. Thậm chí có thêm lỗi mới. Lúc đó, vẫn còn 'yếu đuối', chưa có đủ kiến thức và dễ tự ti, tôi luôn tự trách mình, hoài nghi liệu mình có phù hợp để làm content hay không.
May mắn thay, đến bây giờ, tôi cảm thấy rất may mắn vì những phản hồi khó khăn ấy không khiến tôi từ bỏ ở giai đoạn đầu.
Bởi vì, càng đi xa, càng lâu, tôi nhận ra rằng những phản hồi khó khăn đó chính là thứ giúp tôi tiến bộ hàng ngày.
2. Phản hồi giúp tôi nhận biết được điểm yếu và điểm mạnh của bản thân
Nguồn: Freepik
Sau này, khi đã viết được một thời gian dài và thử sức ở nhiều thể loại, nội dung và lĩnh vực khác nhau, tôi nhận thấy mình nhận được phản hồi tích cực từ độc giả, từ khách hàng, nhưng cũng có những bài viết mà tôi bị chỉ trích tan tác.
Nhờ đó, tôi biết được điểm yếu của mình ở đâu, biết mình viết tốt những gì và khi viết thể loại này cần lưu ý điều gì, cũng như khi tìm kiếm insight cần chú ý những gì. Nếu không có phản hồi, tôi sẽ không biết mình đã mắc lỗi và sửa nó như thế nào.
Nếu qua một thời gian dài nhận được phản hồi, sửa chữa từng lỗi, nhưng vẫn còn vấn đề về phong cách viết, việc khai thác insight hoặc ý tưởng, lúc đó tôi sẽ tự đánh giá xem mình có phù hợp với lĩnh vực viết hiện tại hay không.
3. Chỉ nhờ phản hồi, tôi mới nhận ra bản thân đang tiến bộ
Nguồn: Freepik
Nếu bị chỉ trích một lỗi lần đầu, có thể đó là lỗi mà bạn chưa nhận ra. Nhưng nếu mắc phải cùng một lỗi nhiều lần, điều đó chỉ là do thiếu cẩn thận và không tỉ mỉ. Thông qua việc kiểm tra xem bài viết hôm nay có mắc lỗi trước đây hay không, tôi biết mình đã cải thiện được điểm nào.
Đến một thời điểm, nhận phản hồi không chỉ liên quan đến cấu trúc văn bản mà còn đề cập đến tư duy, góc nhìn, và lĩnh vực viết, đó là khi tôi nhận ra đã tiến bộ một bước.
Học từ lỗi là cách giúp chúng ta trưởng thành, cũng như viết lách. Quan trọng nhất là phải nhìn nhận phản hồi từ người khác một cách tích cực.
Nếu phản hồi liên quan đến nội dung bài viết, hãy đọc kỹ từng dòng và tiến hành sửa đổi.
Ghi chú lại những lỗi đã mắc và cách điều chỉnh.
Nếu không đồng ý với phản hồi về mặt chuyên môn, hãy đưa ra ý kiến của bạn và sẵn lòng hỏi nếu bạn chưa hiểu rõ ý kiến của người khác.
Cuối cùng là… Hãy vui vẻ khi đọc phản hồi nhé mọi người.