Cầu Ba Son | |
---|---|
Cầu Ba Son nhìn từ công viên Bến Bạch Đằng | |
Vị trí | Quận 1 – Thủ Đức Thành phố Hồ Chí Minh |
Bắc qua | Sông Sài Gòn |
Tọa độ | |
Thông số kỹ thuật | |
Kiểu cầu | Cầu dây văng bất đối xứng
|
Tổng chiều dài | 885,7 m |
Cao | 113 m |
Nhịp chính | 200 m |
Lịch sử | |
Khởi công | 3 tháng 2 năm 2015 |
Đã thông xe | 28 tháng 4 năm 2022 (2 năm, 2 tháng và 19 ngày) |
Vị trí | |
Wikimedia | © OpenStreetMap |
Cầu Ba Son là một cây cầu dây văng hiện đại bắc qua sông Sài Gòn, kết nối Quận 1 với thành phố Thủ Đức tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Công trình cầu bắt đầu được xây dựng vào đầu năm 2015 và chính thức hoàn thành vào tháng 4 năm 2022. Ban đầu cầu được gọi là cầu Thủ Thiêm 2, nhưng từ ngày 9 tháng 12 năm 2022, tên gọi chính thức đã được đổi thành cầu Ba Son, để vinh danh xưởng đóng tàu Ba Son lịch sử.
Thiết kế Cầu Ba Son
Cầu Ba Son có tổng chiều dài 1.465 m, trong đó phần cầu dài 885,7 m. Cầu được thiết kế với nhịp dây văng bất đối xứng, với tháp dây văng hình vòm cao 113 m nghiêng về phía Thủ Thiêm và được đỡ bằng 56 bó cáp. Cầu có 6 làn xe, gồm 4 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp.
Từ phía Quận 1, đường dẫn cầu chia thành ba nhánh: nhánh chính dài 437 m, rộng 17,5 m với 4 làn xe kết nối giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn và giao lộ Lê Duẩn – Tôn Đức Thắng; nhánh N1 dài 195,5 m dành cho hai làn xe từ Quận 1 sang Thủ Đức; nhánh N2 dài 192,7 m dành cho hai làn xe từ Thủ Đức về Quận 1; và đường dẫn phía Thủ Đức dài 140 m, rộng 36,2 m, kết nối vào Đại lộ Trần Bạch Đằng.
Quá trình Thi công
Cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công vào ngày 3 tháng 2 năm 2015 với tổng vốn đầu tư 4.260 tỷ đồng, do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Thành phố sẽ thanh toán cho nhà đầu tư bằng 13,6 ha đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện dự án khác cùng lúc với dự án BT, nhờ đó kinh phí đầu tư cho cầu giảm còn 3.082 tỷ đồng.
Dự kiến cầu sẽ hoàn thành vào ngày 30 tháng 4 năm 2018, nhưng do thiếu vốn và vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại Quận 1, tiến độ thi công bị trì hoãn và tạm dừng nhiều lần.
Sau nhiều lần hoãn kế hoạch, cầu chính thức hợp long vào ngày 2 tháng 9 năm 2021 và thông xe vào ngày 28 tháng 4 năm 2022.