Cầu Bạch Đằng | |
---|---|
Quốc gia | Việt Nam |
Vị trí | Quảng Ninh, Hải Phòng |
Tuyến đường | Đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái |
Bắc qua | Sông Bạch Đằng |
Tọa độ | |
Thông số kỹ thuật | |
Kiểu cầu | Cầu dây văng |
Tổng chiều dài | 5400 m |
Rộng | 25 m |
Cao | Trung bình mỗi trụ tháp 99,6m |
Số nhịp | 4 |
Tĩnh không | 48,4 m |
Lịch sử | |
Khởi công | 25 tháng 2 năm 2015 |
Hoàn thành | 30 tháng 6 năm 2018 (dự kiến) |
Chi phí xây dựng | 7.662 tỷ đồng |
Đã thông xe | 1 tháng 9 năm 2018 |
Vị trí | |
Wikimedia | © OpenStreetMap |
Cầu Bạch Đằng là một cầu bắc qua sông Bạch Đằng trên tuyến Đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, nối hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng với nhau.
Đây là một trong những cây cầu có vai trò đặc biệt quan trọng trong mạng lưới đường bộ cao tốc của Việt Nam, liên kết với các khu vực kinh tế trọng điểm ở miền Bắc.
Vị trí đặt cầu
Cầu Bạch Đằng là điểm cuối của đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, với đầu cầu ở trạm thu phí cầu Bạch Đằng thuộc xã Liên Vị, Quảng Yên, Quảng Ninh và đầu cầu phía nam tại nút giao Bạch Đằng, Hải An, Hải Phòng.
Thiết kế của cầu
Cầu Bạch Đằng có chiều dài 5,4 km, rộng 25 m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế tối đa là 100 km/h. Cầu được xây dựng bằng vật liệu chính là thép và bê tông cốt thép, có tĩnh không thông thuyền rộng 250 m, cao 48,4 m. Cầu có ba trụ chính và bốn nhịp dây văng hình nan quạt, với trụ tháp giữa cao 99,74 m và hai trụ tháp bên cao 94,5 m.
Mỗi bề trụ cầu có kích thước lớn, được xây dựng trên hệ cọc khoan nhồi có tổng cộng 38 cọc, mỗi cọc dài từ 65 đến 70 m và có đường kính 2 m, cọc được đặt sâu dưới lòng đất. Thi công móng trụ tháp cầu Bạch Đằng do hai đơn vị chính là Công ty Cổ phần Xây dựng & Lắp máy Trung Nam và Tổng Công ty Xây dựng Giao thông đường bộ thực hiện.
Trụ tháp cầu được thiết kế hình chữ H, có ý nghĩa kết nối kinh tế và giao thông giữa ba thành phố Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long, đồng thời phù hợp với vùng vũng quay của sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Kích thước của trụ tháp từ đáy lên đỉnh dao động từ 6 m đến 4,5 m, với 24 đốt và bố trí dầm ngang và ống dẫn cáp văng trên trụ tháp.
Mặt cầu được chia thành 68 nốt đúc dầm, mỗi nốt đúc có chiều dài 28 m, rộng 9,6 m, và nặng 470 tấn. Nốt đúc K0 (nằm trên dầm ngang dưới) là nốt đúc đầu tiên và cũng là nốt đúc quan trọng nhất để chuẩn bị cho việc đổ các nốt đúc tiếp theo của dầm chính.
Quá trình thi công
Dự án cầu Bạch Đằng được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty BOT Cầu Bạch Đằng làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư là 7.277 tỷ đồng. Dự án khởi công vào ngày 25 tháng 2 năm 2015, Lễ hợp long cầu Bạch Đằng được tổ chức vào ngày 28 tháng 4 năm 2018 và chính thức thông xe vào ngày 1 tháng 9 năm 2018 cùng với đoạn cao tốc Hạ Long - Hải Phòng trong hệ thống Đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái.
Lưu ý
- Đoạn cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Cầu dây văng tại Đông Nam Á | ||
---|---|---|
Brunei |
| |
Campuchia |
| |
Indonesia |
| |
Malaysia |
| |
Philippines |
| |
Thái Lan |
| |
Vietnam |
| |
Cầu dây văng theo quốc gia |