“Nếu ứng dụng của bạn không thu hút người dùng bằng TikTok, bạn đã thua cuộc”, một chuyên gia phân tích lưu ý.
Tháng trước, Tiffany & Co. đã chia sẻ một video đen trắng tuyệt đẹp với sự tham gia của nữ ca sĩ pop nổi tiếng Beyoncé. Đoạn quảng cáo trang sức dài một phút đã được đăng tải trên Instagram và thu hút 1,6 triệu lượt xem.
Một tuần sau đó, Tiffany đã đăng một video khác trên TikTok, trong đó KOL Kate Bartlett tương tác trực tiếp với khán giả và thử những món đồ trang sức nhỏ tại cửa hàng Tiffany. Video này đã thu về hơn 5,2 triệu lượt xem.
Trong những năm gần đây, TikTok - một phần của ByteDance (Trung Quốc), đã phát triển thành một công ty quảng cáo kỹ thuật số, giúp các thương hiệu dễ dàng quảng cáo trên nền tảng của mình.
Năm nay, TikTok dự kiến kiếm được gần 10 tỷ USD từ doanh thu quảng cáo, gấp đôi so với năm trước, theo ước tính từ công ty nghiên cứu Insider Intelligence. Doanh thu quảng cáo của TikTok trong năm nay dự kiến sẽ vượt xa so với các đối thủ như Twitter và Snap, mặc dù hoạt động kinh doanh của TikTok vẫn nhỏ so với Google và Meta - công ty sở hữu Facebook và Instagram.
Ảnh: Internet.
TikTok vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ ngay cả khi thị trường quảng cáo kỹ thuật số đang giảm sút trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Suy thoái này đã tác động đến Snap, Google và Meta. Mặc dù không hoàn toàn không bị ảnh hưởng, nhưng TikTok dường như đang làm tăng thêm khó khăn cho các đối thủ bằng cách 'đánh cắp' các hợp đồng kinh doanh của họ.
Snap gần đây đã gọi TikTok là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn và tinh vi. YouTube (tháng trước đã báo cáo lần sụt giảm doanh thu quảng cáo đầu tiên trong ba năm), mới đây đã bắt đầu đặt quảng cáo trong Shorts – nền tảng chia sẻ video ngắn mà công ty xây dựng để cạnh tranh với TikTok. Trong khi đó, Mark Zuckerberg – CEO của Meta, đã gọi TikTok là đối thủ ít nhất năm lần trong một cuộc họp vào tháng 2.
Mặc lo ngại về một số vấn đề như chất lượng nội dung, các công ty vẫn đổ xô quảng cáo trên ứng dụng này do phạm vi tiếp cận rộng lớn, đặc biệt là với khách hàng trẻ tuổi.
Theo công ty phân tích dữ liệu Sensor Tower, người dùng của TikTok dành trung bình 96 phút mỗi ngày cho ứng dụng này - gần gấp 5 lần so với thời gian họ dành cho Snapchat, gấp ba thời gian cho Twitter và gần gấp đôi thời gian cho Facebook và Instagram.
Rich Greenfield, nhà phân tích công nghệ tại LightShed Partners, nói: “TikTok đang chiếm thế giới. Điều quan trọng nhất trong giới giải trí là thời gian sử dụng. Nếu ứng dụng của bạn không thu hút người dùng bằng TikTok, bạn đã thua cuộc”.
Để tăng cường hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình, TikTok đã thực hiện một số biện pháp đặc biệt. Không giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác, quảng cáo trên TikTok xuất hiện như bất kỳ video nào khác trên nền tảng, do đó người xem không nhận ra ngay là quảng cáo.
Ứng dụng này đã thúc đẩy các thương hiệu hợp tác với các tác giả nội dung của mình, tạo ra sự tự nhiên hơn cho quảng cáo. TikTok đã khuyến khích các thương hiệu: “Đừng tạo quảng cáo, hãy tạo video TikTok”.
Ảnh: Internet.
Và quảng cáo trên TikTok đã đem lại nhiều thành công. Năm ngoái, thương hiệu thời trang nam Swet Tailor đã đăng một video quảng cáo trên TikTok với một chiếc áo sơ mi, được ném lên người đàn ông đang quay. Video này thu hút 5.000 lượt xem, nhiều hơn nhiều so với các video TikTok khác của thương hiệu, thường chỉ có ít hơn 300 người theo dõi.
Trong vòng hai tuần, Swet Tailor đã bán được 35% lượng hàng tồn kho của chiếc áo sơ mi trong quảng cáo, trong khi thường chỉ bán được 5%. Ngược lại, quảng cáo trên Facebook và Instagram 'hầu như không hiệu quả', Adam Bolden - CEO của Swet Tailor nói.
Hiện nay, Swet Tailor chi 15% ngân sách marketing cho TikTok, chủ yếu là hợp tác với những người ảnh hưởng. Công ty đã công bố rằng họ định tăng con số này lên 50% để nhắm vào đối tượng trẻ hơn và thành công hơn trong việc thu hút khách hàng.
Bolden nói: “Chúng tôi nhận thấy Facebook và Instagram đang mất sức hút trên thị trường. Chúng tôi nhận ra rằng video quảng cáo đang trở nên rất quan trọng, thậm chí là bắt buộc”.
Theo New York Times, nhiều doanh nghiệp khác cũng đang thực hiện những thay đổi tương tự. Tuy nhiên, không phải tất cả đều có khả năng tạo ra nội dung quảng cáo hấp dẫn, không gây phản cảm.
Trong khi đó, một số nhà quảng cáo còn đắn đo về việc sử dụng TikTok do lý do như quyền sở hữu của công ty mẹ ByteDance hoặc vấn đề bảo mật dữ liệu của công ty.
Các nhà quảng cáo khác đang lo lắng về việc tài khoản giả mạo. Theo công ty phần mềm tuân thủ quyền riêng tư và chống gian lận quảng cáo Pixalate, vào tháng 9, khoảng 7% lưu lượng truy cập vào ứng dụng TikTok không hợp lệ. Vì vậy, các doanh nghiệp đều lo ngại rằng số tiền chi ra không tạo ra kết quả xứng đáng.
Ở phía TikTok, người phát ngôn cho biết họ đã hợp tác với các công ty công nghệ quảng cáo để chống lại lưu lượng truy cập không hợp lệ.
Nguồn: New York Times