

Cầu Bính | |
---|---|
Vị trí | Hải Phòng |
Bắc qua | Sông Cấm |
Tọa độ | |
Thông số kỹ thuật | |
Kiểu cầu | Cầu dây văng |
Tổng chiều dài | gần 1300 m |
Rộng | 22,5 m |
Giới hạn tải | 3.000 D WT |
Tĩnh không | 25m |
Lịch sử | |
Tổng thầu | Liên doanh nhà thầu Ishikawajima Harima Heavy Industries Co., Ltd, Shimizu và Sumitomo-Mitsui |
Khởi công | 1 tháng 9 năm 2002 |
Đã thông xe | 13 tháng 5 năm 2005 |
Vị trí | |
Wikimedia | © OpenStreetMap |
Cầu Bính là cây cầu bắc qua sông Cấm, kết nối thành phố Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên và hướng về tỉnh Quảng Ninh.
Thông số kỹ thuật

- Cầu dây văng dài gần 1,3 km
- Có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ
- Cáp xiên đối xứng dài 1.280 m
- Chiều rộng cầu là 22,5 m
- Chiều cao thông thuyền là 25 m, đủ cho tàu trọng tải 3.000 DWT qua lại
Lịch sử xây dựng
Cầu Bính là một công trình dây văng hiện đại và đẹp mắt. Cầu dài 1.280 m, rộng 22,5 m, với bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, và có chiều cao thông thuyền 25 m cho phép tàu có trọng tải 3.000 tấn lưu thông. Kết cấu cầu gồm dầm thép bê tông liên hợp, liên tục 17 nhịp, với hai tháp bê tông cốt thép cao 101,6 m. Cầu được thiết kế theo dạng cong để tạo sự hài hòa về kiến trúc và thẩm mỹ, và đường dẫn hai đầu cầu là đường cấp 1 đô thị.
Dự án xây dựng cầu Bính được thực hiện bởi liên doanh Ishikawajima Harima Heavy Industries Co., Ltd, Shimizu và Sumitomo-Mitsui trong thời gian 32 tháng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng.
Cầu Bính được xây dựng cách bến phà Bính 1.300 m, giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên và khó khăn khi qua phà tại khu vực này. Cây cầu cũng hỗ trợ sự phát triển của một khu đô thị mới tại phía bắc sông Cấm ở Hải Phòng. Cùng với dự án cầu Kiền trên quốc lộ 10, cầu Bính đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Hải Phòng với Quảng Ninh, đồng thời tạo điều kiện cho mạng lưới giao thông miền Bắc và nền kinh tế khu vực ven biển phía bắc Việt Nam.
Dự án cầu Bính được khởi công vào ngày 1 tháng 9 năm 2002 và hoàn thành vào ngày 13 tháng 5 năm 2005 với sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Nhật Bản, trị giá 943 tỷ đồng (tương đương 7.426 triệu Yên thời điểm đó), bao gồm cả dịch vụ tư vấn giám sát xây dựng. Dự án cũng được hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).
Sự cố
Vào đêm 17/7/2010, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, ba tàu biển tại bến Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng (Hải Phòng) đã bị gió bão làm đứt dây neo, trôi dạt về phía cầu Bính, sau đó va vào gầm cầu và bị mắc kẹt. Ba tàu gồm tàu Shinsung Accord (chủ tàu Hàn Quốc) trọng tải 17.500 tấn, tàu container Vinashin Express 01 trọng tải 1.700 TEU của Công ty vận tải Biển Đông, và tàu Vinashin Orient của Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hải Dương đều đang neo đậu sửa chữa tại đây.
Vào lúc 5 giờ 30 phút ngày 19/7/2010, bằng các biện pháp kỹ thuật, tàu Vinashin Orient đã được kéo ra khỏi gầm cầu Bính và đưa về vị trí an toàn tại Tổng công ty CNTT Bạch Đằng. Đây là con tàu cuối cùng trong số ba tàu bị mắc kẹt.
Vụ va chạm mạnh đã gây hư hỏng nghiêm trọng cho cầu, làm dầm cầu chính (đúc liên tục dài 1280m) bị biến dạng và hai bó cáp dây văng bị bong lớp vỏ bảo vệ. Một phần lan cầu cũng bị biến dạng. Từ tháng 10/2010, cầu tạm thời chỉ cho phép xe có trọng tải dưới 3,5 tấn và các loại xe chở đến 16 người lưu thông.
Ngày 27/5/2011, UBND TP Hải Phòng đã phê duyệt dự án sửa chữa và phục hồi cầu Bính với tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng. Dự kiến, công việc sửa chữa sẽ bắt đầu vào tháng 11/2011 và hoàn thành vào cuối năm 2012.
- Cầu Hoàng Văn Thụ
- Cầu Bình
Các liên kết ngoài

Cầu dây văng tại Đông Nam Á | ||
---|---|---|
Brunei |
| |
Campuchia |
| |
Indonesia |
| |
Malaysia |
| |
Philippines |
| |
Thái Lan |
| |
Vietnam |
| |
Cầu dây văng theo quốc gia |