
Cầu Cát Lái là tuyến phà bắc qua sông Đồng Nai, nối liền thành phố Thủ Đức, TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam.

Bến phà phía TP.HCM nằm ở cuối đường Nguyễn Thị Định, trong khu vực hai phường Cát Lái và Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức; còn bến phà phía Đồng Nai nằm ở đầu đường Lý Thái Tổ, thuộc xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.
Thời kỳ trước năm 2016
Trước năm 2016, bến phà được điều hành bởi Xí Nghiệp Phà Cát Lái, thuộc Công Ty TNHH MTV Công Trình Cầu Phà TP.HCM (sau này đổi tên thành Công Ty Cổ Phần Công Trình Cầu Phà TPHCM).
Đồng phục chính là áo sơ mi màu xanh dương kết hợp với quần tây đen.
Từ ngày 1/1/2012, bến phà Thủ Thiêm ngừng hoạt động, khiến các phương tiện phà được chuyển về bến phà Cát Lái để tiếp tục vận hành.
Thời kỳ từ năm 2016 trở đi
Kể từ ngày 1/1/2016, bến phà Cát Lái được chuyển giao cho Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong quản lý. Toàn bộ cơ sở vật chất, thiết bị và nhiệm vụ quản lý từ Công ty TNHH một thành viên Công trình Cầu phà TP.HCM được bàn giao để đảm bảo hoạt động an toàn và liên tục của bến phà.
Sơn và tên gọi của phà được thay đổi. Đồng phục nhân viên cũng được cập nhật thành trang phục của Thanh niên xung phong: áo dài tay màu xanh lá cho phần lớn nhân viên, trong khi lái phà mặc áo sơ mi trắng và quần kaki xanh lá.
Vụ va chạm tàu biển ngày 2/4/2020
Vào sáng ngày 2/4, một tàu chở container đã đụng vào bến phao của phà Cát Lái tại quận 2 (TP.HCM), gây ảnh hưởng đến giao thông qua bến. Dù không có thiệt hại về người, vụ va chạm làm hư hỏng trụ định vị và cầu dẫn 30 tấn, không còn phù hợp cho xe tải trọng lớn. Hai phà bị hư hỏng nặng là Cát Lái A SG-6005 và Cát Lái F SG-6084.
Sau sự cố, bến phà Cát Lái chỉ còn hoạt động với cầu phao 8 tấn và không phục vụ các phương tiện có tải trọng vượt quá 8 tấn.
Đến tháng 1 năm 2021, các hư hỏng đã được khắc phục. Phà Cát Lái A đã trở lại hoạt động từ tháng 11/2020, trong khi phà Cát Lái F, do hư hỏng nghiêm trọng ở phần chân vịt Schottel, phải đến tháng 10 năm 2021 mới hoàn tất sửa chữa và tiếp tục phục vụ.
Đội tàu phà


Tính đến tháng 8 năm 2022, bến phà Cát Lái sở hữu tổng cộng 12 phà với tải trọng từ 60 đến 200 tấn. Trong số đó, chỉ có 4 phà 100 tấn và 2 phà 200 tấn hoạt động thường xuyên, còn 2 phà đã hết niên hạn sử dụng là Cát Lái I 60 tấn và Cát Lái G 100 tấn.
Còn 2 phà 60 tấn đủ tiêu chuẩn hoạt động được giữ lại làm phà dự phòng để thay thế khi có sự cố máy móc. Hai phà 60 tấn khác đã được chuyển sang bến phà Bình Khánh để thực hiện chức năng tương tự.
- Phà Bình Khánh