
Cầu Chà Và là cây cầu bắc qua kênh Tàu Hủ, nối Quận 5 và Quận 8 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cầu có lịch sử hơn 100 năm, làm giao thông vùng Chợ Lớn giữa quận 8 và quận 5.
Tóm tắt

Trước khi xây dựng cầu Chà Và, tại khu vực này có cây cầu Malabars nằm ở đường Mạc Cửu và đường Bến Cần Giuộc ngày nay. Sau đó, chính quyền thực dân đã phá hủy cây cầu này và xây dựng cầu Chà Và tại vị trí hiện tại.
Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, cầu đã được nâng cấp và sửa chữa lại, nhưng cho đến ngày 29 tháng 5 năm 1993 mới hoàn thành.
Ngày 28 tháng 10 năm 2006, cầu Chà Và đã tạm ngưng hoạt động trong 2 năm để tháo dỡ và làm mới, trong dự án đại lộ Đông – Tây. Đến ngày 19 tháng 5 năm 2009, cầu Chà Và mới được hoàn thành và mở lại thông xe, nhưng chỉ cho phép đi một chiều từ quận 8 về quận 5. Đến giữa tháng 6 năm 2009, phần còn lại cũng đã hoàn thành và cho phép lưu thông hai chiều giữa quận 5 và quận 8.
Cầu Chà Và có chiều rộng khoảng 30 mét, chiều dài 190 mét, có thêm hai nhánh phụ dẫn xuống đại lộ Đông – Tây, để đảm bảo các phương tiện trên cầu không giao nhau và giảm thiểu kẹt xe. Ngay khi đưa vào sử dụng, nhà thầu đã tháo dỡ 3 cây cầu tạm để thi công kè bờ kênh Tàu Hủ – Bến Nghé.
Lịch sử địa danh Cầu Chà Và
Từ thời xa xưa, vùng này là phố chợ của người gốc Ấn Độ buôn bán vải. Tuy nhiên, người Việt Nam đã nhầm họ là người đến từ đảo Java của Indonesia, và gọi họ là người Chà Và. Sau này, thuật ngữ người Chà Và được dùng để chỉ tất cả những người có làn da sậm như: Chà Bom bay (Bombay, Ấn Độ), Chà Ma ní (Manila, Philippines), Chà Nam Dương (Indonesia)... Vì thế, cây cầu ở đây được gọi là cầu Chà Và.
Đầu cầu Chà Và phía quận 8 trước kia có rạp hát Phi Long thường xuyên chiếu phim Ấn Độ để phục vụ cư dân xung quanh. Đặc biệt là văn hóa ẩm thực Ấn Độ đã ảnh hưởng sâu sắc, trong đó không thể thiếu món Cà Ri Ông Chà Và.
Ảnh chụp

