Sukhoi đã từng có một ý tưởng về một chiếc máy bay hành khách đủ sức làm cho các đối thủ phương Tây phải lưỡng lự.
7 năm trước khi chiếc Airbus A380 đầu tiên cất cánh, mơ ước về một chiếc máy bay cực lớn có thể chở thật nhiều hành khách đã nảy sinh tại Nga. Họ đã lên kế hoạch cho một mẫu máy bay thương mại đủ chỗ cho 1.000 người, đó là Sukhoi KR-860.
Mẫu máy bay thương mại lớn nhất thế giới này đã gần như trở thành hiện thực khi một mô hình tỷ lệ 1/24 đã xuất hiện tại Triển lãm Hàng không Paris năm 1999, nhưng lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng công chúng được nhìn thấy ý tưởng của máy bay thương mại khổng lồ Sukhoi KR-860.

'Cánh của Nga'
Thời điểm những năm 90 của thế kỷ trước, các chuyên gia của Airbus nhận định rằng tương lai của hàng không là hub-to-hub (tức là kết nối các sân bay lớn thay vì đến các sân bay nhỏ). Họ cho rằng một chiếc máy bay cỡ lớn, đủ không gian cho hàng trăm hành khách sẽ là một lựa chọn hợp lý, và mô hình máy bay hai tầng Airbus A380 là kết quả.
Tại Nga, các chuyên gia tại Phòng Thiết kế Sukhoi cho rằng khi bước vào thế kỷ 21, lượng hành khách hàng không sẽ tăng từ 9% đến 12%; do đó, một mẫu máy bay hai tầng cỡ lớn có thể phục vụ nhiều khách hàng một lúc là một ý tưởng tuyệt vời.
Chuyên gia hàng không Nga, ông Alexei Vlasov, nhận định về bối cảnh thời đó: 'Các công ty hàng không trên khắp thế giới đều đang nghiên cứu cho ra máy bay hai tầng. Mỹ đã làm Boeing 747, châu Âu cũng đã làm mẫu máy bay khổng lồ Airbus A380. Sukhoi [của Nga] cũng nắm bắt và không muốn bỏ lỡ xu hướng làm máy bay thương mại hai tầng'.
Vị chuyên gia này tiếp tục: 'Vào những năm 90, ngành hàng không của chúng ta [Nga] đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, và các công ty cần một dự án thành công để có thể nâng tầm cả ngành lên. Máy bay hai tầng là xu hướng toàn cầu thời đó. Chúng ta quyết định sẽ làm theo'.

Ảnh đồ họa: Stanavov
Quyết định này đã trực tiếp sinh ra ý tưởng Sukhoi KR-860, một mẫu máy bay thân rộng hai tầng với 4 động cơ phản lực. Ở tầng 1 của Sukhoi KR-860, các nhà thiết kế đã có thể bố trí được tới 12 ghế ở mỗi hàng, ở tầng 2 thì có 9 ghế mỗi hàng. Một chiếc Sukhoi KR-860 có thể chở được 860 người hoặc 650 tấn hàng.
Với sải cánh lên tới 88 mét, Sukhoi KR-860 có kích thước vượt quá tiêu chuẩn của các sân bay, dẫn đến việc các kỹ sư phải thiết kế phần cánh có thể gập, rút kích thước xuống 64 mét. Mẫu máy bay dài 80 mét này còn có thể bay ở vận tốc khoảng 1.000km/h, tầm bay tới 15.000 kilomet.
Các nhà thiết kế đã đề xuất 3 phiên bản cho Sukhoi KR-860:
1. Phiên bản vận chuyển hành khách;
2. Phiên bản vận chuyển hàng hóa, có khả năng chứa cả container mà không cần tháo rời hàng;
3. Phiên bản sử dụng khí hóa lỏng.
Thông số kỹ thuật Sukhoi KR-860
• Sức chứa: từ 860 đến 1000 hành khách
• Chiều dài: 80 mét
• Sải cánh: 88 mét, có thể gập lại thành 64 mét
• Diện tích cánh: 700m2
• Tải trọng cất cánh tối đa: 650 tấn
• Động cơ: 4 động cơ phản lực cánh quạt General Electric CF6-80E1A4B, mỗi chiếc sản sinh lực đẩy 320kN; hoặc 4 động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney PW4168A, mỗi chiếc sản sinh lực đẩy 305kN; hoặc 8 động cơ propfan Kuznetsov NK-93
• Tốc độ bay: 1.000 km/h
• Tầm bay: 15.000 kilomet



Ảnh đồ họa: Andrei Stanavov / ArtStation
Sukhoi KR-860 có nhiều điểm nổi bật và có tham vọng trở thành một cái tên quan trọng trên thị trường hàng không, với cái tên KR, viết tắt của 'Kryl'ya Rossii', có ý nghĩa là 'Đôi cánh của Nga'. Tuy nhiên, Sukhoi KR-860 vẫn chỉ là một mô hình trên giấy và chưa bao giờ thực sự cất cánh lên bầu trời.
KẾT THÚC BUỒN

Mô hình Sukhoi KR-860.
Ngay từ ban đầu, Sukhoi KR-860 được dự đoán sẽ bán được 300 chiếc; nhưng thực tế, mặc dù đối thủ Airbus A380 chỉ bán được 290 chiếc trong suốt vòng đời của nó, con số dự đoán của Sukhoi KR-860 vẫn không đạt được.

Sukhoi KR-860 được trang bị 3 thang máy và nhiều cửa bên để giúp hành khách lên, xuống máy bay dễ dàng hơn.
Chuyên gia hàng không Alexei Vlasov nhận định: 'Để tạo ra một cỗ máy bay như thế, nhà sản xuất phải thiết lập một chuỗi sản xuất khổng lồ: Bạn cần phải sản xuất động cơ, khung, có các khu sản xuất riêng biệt và thiết bị chuyên dụng - điều mà Nga lúc đó không có. Những dự án khổng lồ như vậy đòi hỏi tới cả tỷ đô la, điều mà Sukhoi không có khả năng thực hiện'.
Chi phí cho dự án sản xuất Sukhoi KR-860 được ước tính tốn khoảng 10 tỷ đô la vào năm 2000, tương đương khoảng 15 tỷ đô la ngày nay. Sukhoi đã từng tìm kiếm sự hỗ trợ từ Trung Quốc và Ấn Độ, có thể thiết lập liên doanh. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng Chính phủ Nga lại không nhìn thấy nhiều tiềm năng trong đó nên không ủng hộ, chuyển ngân sách cho các dự án khác.
Ông Alexei Vlasov cũng cho rằng dự án này ngay từ đầu cũng không được chính phủ hỗ trợ để đi vào sản xuất thực tế, vì vậy kết quả của Sukhoi KR-860 là rõ ràng.