Câu chuyện cổ tích về con người: tác giả, thể loại, cấu trúc, nội dung, nghệ thuật, sắp xếp ý
Bài viết về nội dung của Chuyện cổ tích về con người lớp 6 ngắn gọn nhất
I. Xuân Quỳnh - Nhà văn tài năng (1942 - 1988)
- Xuân Quỳnh sinh ra tại Hà Nội.
- Những tác phẩm dành cho trẻ của bà luôn tràn đầy tình cảm thân thiện.
- Một số tác phẩm dành cho trẻ: 'Lời ru trên mặt đất', 'Bầu trời trong quả trứng', 'Bến tàu trong thành phố',...
- Đặc trưng của thơ Xuân Quỳnh: giản dị, ngôn ngữ tinh tế, mộc mạc phù hợp với thế giới trẻ thơ.
II. Tác phẩm Chuyện cổ tích về con người
1. Thể thơ Chuyện cổ tích về con người
- Thể thơ: ngũ ngôn (5 chữ).
2. Nguồn gốc của bài thơ Chuyện cổ tích về con người
- Bài thơ này xuất hiện trong tập thơ đầy ý nghĩa 'Lời ru trên mặt đất'.
3. Cấu trúc bài thơ Chuyện cổ tích về con người
- Bài thơ được chia thành 2 phần:
+ Phần 1: khổ thơ đầu tiên - Thế giới trước khi trẻ em ra đời.
+ Phần 2: các khổ thơ còn lại - Thế giới sau khi trẻ em được sinh ra.
4. Ý nghĩa nội dung của bài thơ Chuyện cổ tích về con người
Bài thơ kể về nguồn gốc của con người, đồng thời thể hiện tình yêu thương và trọng trách đối với những tâm hồn nhỏ bé của nhà thơ.
5. Giá trị nghệ thuật của bài thơ Chuyện cổ tích về con người
- Sử dụng hình ảnh phong phú như mặt trời, cỏ cây, hoa, sông, biển,...
- So sánh tinh tế: 'Cây cao bằng sợi tóc/ Lá cỏ bằng sợi tóc/ Cái hoa bằng cái cúc', 'Tiếng hót trong bằng nước/ Tiếng hót cao bằng mây'.
- Điệp từ tuyệt vời: 'Từ cái bống cái bang [...] Từ bãi sông cát vắng.'
- Nhân hóa hết mức: 'Những làn gió thơ ngây'.
Khám phá Chuyện cổ tích về con người một cách ngắn gọn: tác giả, thể loại, cấu trúc, nội dung, nghệ thuật, tổ chức ý
III. Tổ chức ý bài thơ Chuyện cổ tích về con người
1. Thế giới trước khi trẻ em ra đời
- Chỉ có trẻ em, sinh ra trước cả 'Trời đều là trẻ em'.
- Trái đất với hình ảnh hoang sơ, thiếu vắng lá cây và ngọn cỏ. Mặt trời chưa xuất hiện, bóng tối bao phủ mọi nơi.
2. Thế giới sau khi trẻ em ra đời
* Sự hình thành của tự nhiên:
- Mặt trời nổi lên, làm rõ nhìn cho trẻ em.
- Cây cỏ, hoa lá xuất hiện để trẻ em nhận biết màu sắc và kích thước.
- Tiếng chim, làn gió giúp trẻ lắng nghe âm thanh xung quanh.
- Sông xuất hiện, mang đến niềm vui tắm mát cho trẻ.
- Biển hình thành với nhiều nguồn hải sản như tôm, cá, giúp trẻ phát triển mỗi ngày.
- Đám mây xuất hiện, tạo bóng mát che nắng cho trẻ.
- Con đường hình thành, giúp trẻ bước đi.
-> Tự nhiên và các sự vật xuất hiện sau trẻ em -> mục đích chung: phát triển và nuôi dưỡng trẻ về cả thể chất lẫn tinh thần.
* Sự xuất hiện của thành viên trong gia đình:
- Mẹ sinh ra, mang theo tình yêu thương và lời ru ngọt ngào -> mẹ luôn quan tâm và chăm sóc trẻ.
- Bà xuất hiện với những câu chuyện cổ tích, truyền đạt giá trị đạo đức cho trẻ em.
- Bố xuất hiện để hướng dẫn và dạy dỗ trẻ em trưởng thành 'biết ngoan', 'biết nghĩ'.
* Sự xuất hiện của trường học và giáo viên:
- Các đồ vật trong lớp học như bàn, ghế, bảng, phấn đều phục vụ quá trình học tập của trẻ em.
- Giáo viên xuất hiện để trẻ em học hỏi và tích luỹ kiến thức quý báu của nhân loại.
=> Tất cả những điều này xuất hiện với mục đích chung: phục vụ cuộc sống của trẻ em.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Để việc đọc hiểu văn học trở nên dễ dàng hơn, em hãy thực hành phân tích các đoạn văn khác tại nhà. Đồng thời, Mytour cung cấp những ví dụ văn mẫu lớp 6 như:
- Phân tích Chuyện cổ tích về con người
- Tóm tắt Chuyện cổ tích về con người
- Soạn bài Chuyện cổ tích về con người, Môn Ngữ văn lớp 6 - Liên kết tri thức với cuộc sống