
Khi bước vào văn chương ở tuổi 18, nhưng sau đó, Phan Ngọc Chính chấm dứt sớm sự nghiệp viết văn sau sáu năm. Tuy đã xa nghề mấy, nhưng anh vẫn trở lại với tập truyện ngắn Đối tác đến từ bên kia, như một cách để thanh toán nợ với văn chương. Dù bận rộn với công việc quản lý (hiện anh là Giám đốc NXB Tài Chính), nhưng với tâm hồn nhạy cảm và khả năng nắm bắt tinh tế về các vấn đề thời sự của cuộc sống, Phan Ngọc Chính vẫn ghi tên mình trên nhiều báo, tạp chí văn nghệ thông qua những truyện ngắn đa dạng về chủ đề nhưng đều hướng tới tính nhân bản, liên quan đến cuộc sống và thời đại.
Trong 10 truyện ngắn được tác giả lựa chọn, Đối tác đến từ phía bên kia mang lại cho độc giả nhiều trải nghiệm khác nhau về bối cảnh, nhân vật và cốt truyện. Có thể bắt gặp cảnh làng quê với những giá trị cốt lõi về cuộc sống, con người như lòng tự trọng của dòng họ, thói mua bán địa vị trong Trưởng thôn làng Lềnh, tư duy chiếm hữu mạnh mẽ đối với yếu kém trong Cổ tích của làng; hoặc nhìn thấy phần nào của hiện đại qua cuộc chiến thương trường, cuộc tranh chấp quyền lực trong Nhân tài về quê, Giấc mơ cuối ngày.
Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy những điểm chung về số phận con người qua từng mảnh ghép trên chuyến tàu thời gian. Cần (Nhân tài về quê), Phương, Anna Thùy Dương (Phồn Chim) là biểu tượng của giới trẻ năng động, có cuộc sống hiện đại và sự nhiệt huyết; thầy Lý (Di nguyện), Sơn (Đối tác đến từ phía bên kia) từng trải qua cuộc chiến tranh vệ quốc ở biên giới phía Bắc, trở về với cuộc sống hàng ngày nhưng vẫn giữ được chất lính hào sảng, kiên định và tinh thần dân tộc sâu sắc. Rất nhiều cảm xúc khi đọc truyện ngắn Đối tác đến từ phía bên kia, tinh thần dân tộc của Sơn không chỉ thể hiện ở quá khứ với cuộc chiến tranh vệ quốc năm 1979 'mang lại ý nghĩa lớn để đánh bại sự tàn ác/lấy lòng yêu nước để thay thế sự bạo lực', mà còn tiếp tục trong hiện tại với yêu cầu về sự rõ ràng, minh bạch trong kinh doanh quốc tế, bảo vệ thương hiệu sản phẩm của quê hương.
Bộ sưu tập truyện ngắn đa dạng về đề tài; từ cuộc sống trong làng quê, vấn đề pháp lý của cộng đồng, sự kế thừa trong Đồng Xa khắc gợi, Trưởng thôn làng Lềnh, cho đến cuộc đấu tranh quyền lực mà ở đó những cám dỗ của tiền bạc, vẻ đẹp và quyền lực có thể khiến con người đánh mất bản ngã nếu không đủ sự tỉnh táo trong Giấc mơ cuối ngày, Hẹn ngày trở lại. Những doanh nhân, những người có quyền lực hay người nào đó tham gia vào thương trường, đam mê với tiền bạc, quyền lực và những cám dỗ của cuộc sống hàng ngày, khi đọc những truyện của Nhân tài về quê, Hẹn ngày trở lại... có thể sẽ bị sốc, cảm thấy lo lắng và tự suy ngẫm về bản thân, xem xét điều gì là đúng và sai khi nhận lợi ích lớn lao về vật chất, đổi lấy hạnh phúc, tài nguyên, văn hóa... và nhiều thứ khác. Đó là những câu chuyện, nhưng cũng là cuộc đời, là bài học, là chuông báo động về những sai lầm, những bước đi lầm lỳ.
Sự liên kết giữa quá khứ và hiện tại cũng là sợi dây kết nối, giữ cho tâm hồn của nhân vật được tác giả chăm sóc trong Mầm xưa, Cổ tích của làng. Có lẽ đó cũng là ý đồ của nhà văn khi muốn truyền tải thông điệp cho độc giả, sống trong hiện tại nhưng không quên đi quá khứ; thành quả của ngày hôm nay có gốc từ những gì đã trải qua trong quá khứ, nơi mà có những mất mát, những hy sinh.
Sau khi đọc xong trang cuối cùng của Đối tác đến từ bên kia, hầu hết là những kết thúc hạnh phúc, viên mãn; và cũng có những truyện, kết thúc mở cửa để độc giả tự do dạt theo dòng cảm xúc với những suy luận, ảo tưởng. Nhưng trên tất cả, là tính nhân văn trong tác phẩm, được truyền đạt qua bút pháp của Phan Ngọc Chính.
Theo Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM