Câu chuyện ít người biết về người vợ dũng cảm của Benz: Nếu không có bà, không có Mercedes-Benz và càng không có những chiếc ô tô hiện đại như ngày nay
Cacilie Bertha, con gái thứ 9 của nhà Karl Friedrich Ringer và Auguste Friederike, sinh ngày 3/5/1849 tại Pforzheim, Đức được nhiều nhà sử học trong ngành ô tô đánh giá là một trong những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn nhất (nếu không muốn nói là số 1) trong sự phát triển của nền công nghiệp ô tô hiện đại.
Cha bà, khi đó là một thợ mộc kiêm thợ xây bậc thầy, có đủ điều kiện tài chính để hỗ trợ cả 9 đứa con của mình nhận được nền giáo dục đầy đủ và Bertha, người con gái thứ 3 trong gia đình, cũng không ngoại lệ. Chính nền tảng kiến thức vững chắc đã góp một phần rất lớn vào vai trò quan trọng sau này của Bertha mà có lẽ bà cũng không ngờ tới.
Mùa hè năm 1870, Bertha gặp anh chàng kỹ sư Carl Benz trẻ tuổi và tình yêu nhanh chóng chớm nở giữa cả 2. Tuy nhiên và quan trọng hơn cả, tham vọng cũng như kiến thức của họ giống như 'trời sinh một cặp' với những dự định lớn mà bầu trời nhỏ bé tại Pforzheim khó lòng chứa nổi.

Carl Benz sau đó thành lập xưởng chế tạo tại Mannheim cùng Augus Ritter một thời gian ngắn sau khi gặp Bertha và cả 2 sau đó nhanh chóng quyết định tổ chức lễ cưới, dự kiến sau khi xưởng chế tạo của kỹ sư người Đức xong xuôi. Tuy nhiên, những bất đồng giữa Carl và đối tác khiến mọi chuyện đình trệ.
Bertha, khi đó vẫn còn ở với gia đình tại Pforzheim, biết chuyện trong một lần Carl ghé thăm và nhanh chóng đưa ra quyết định. Cô hối thúc cha mình đưa tiền hồi môn cho Benz trước lễ cưới và thậm chí tạm ứng cả tiền thừa kế sau này cô nhận được để vị hôn thê có thể tự mình xây dựng xưởng chế tạo mà không cần hỏi tới ý kiến đối tác nữa. 'Hành trình ma thuật' của Carl Benz từ đó bắt đầu…
Tiếng chuông nhà thờ vang lên, đánh dấu ngày cưới của Carl Benz và Bertha Ringer tại Pforzheim vào ngày 20/7/1872, nhưng họ đã quyết định sinh sống tại Mannheim. Carl tự mình xây dựng một căn nhà nhỏ gọn 2 phòng cho anh và vợ tại xưởng cơ khí nơi ông làm việc. Khi con trai đầu lòng, Eugen, ra đời vào ngày 1/5/1873, niềm vui tràn đầy trong gia đình Bertha cũng đi kèm với gánh nặng nợ nần.

Gia đình nhỏ của Carl và Bertha Benz chào đón thêm một thành viên mới, Richard (1874), nhưng cuộc sống ngày càng khó khăn khi họ phải bán hầu hết trang thiết bị trong xưởng chỉ 3 năm sau đó, ngay trước khi con gái thứ ba, Klara, chào đời.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn, Bertha luôn là nguồn động viên vững chắc cho Carl Benz trong những thời kỳ khó khăn nhất của sự nghiệp. Khác với chồng, Bertha là một phụ nữ mạnh mẽ, đầy năng lượng và quyết tâm, những phẩm chất hiếm có của một phụ nữ trong thời kỳ đó.

Ngay cả khi Carl Benz liên tục gặp thất bại, Bertha vẫn luôn tìm cách động viên chồng, và cô đã làm như vậy suốt 60 năm hôn nhân của họ.
Không chỉ là nguồn động viên tinh thần, kiến thức chuyên môn của Bertha cũng giúp ích cho Carl Benz đáng kể. Cô luôn ở bên cạnh chồng tại xưởng, thảo luận và góp ý về các phát minh của ông, và nhờ đó, cô tích luỹ được kiến thức sâu rộng về ô tô và động cơ.
Năm 1878, Carl bắt đầu thử nghiệm động cơ thương mại đầu tiên trong lịch sử. Trong đêm giao thừa, tiếng động cơ vang vọng cùng tiếng chuông báo hiệu năm mới đã chứng minh rằng thử nghiệm của Carl và Bertha đã thành công.

4 năm sau đó (1882), khi con thứ tư của họ, Thilde, ra đời, gia đình Benz lại một lần nữa đối mặt với tình trạng nghèo đói. Lúc này, Carl lập công ty sản xuất động cơ xăng tại Mannheim với hy vọng chế tạo chiếc ô tô của riêng mình.
Năm 1886, Bertha thường xuất hiện trong các buổi thử nghiệm của Benz, không chỉ góp ý mà còn là người làm đẩy xe khi động cơ gặp sự cố, và là điểm tựa của chồng.
Khi các buổi thử nghiệm trên đường trở nên suôn sẻ hơn, Carl bắt đầu lo lắng liệu chiếc xe có thể vận hành được trên đường dài và đối mặt với những khó khăn gì có thể xảy ra. Nhưng ông không biết làm thế nào khi chính phủ cấm lái xe vào thời điểm đó.
Một lần nữa, Bertha là người giúp Carl. Vào tháng 8 năm 1888, bà cùng con trai tổ chức một chuyến đi thử nghiệm từ Mannheim tới Pforzheim, mang theo những đề xuất mới để cải thiện xe.

Chiếc Patent Motor Car, mà Bertha lái, là chiếc xe đầu tiên trên thế giới. Bà tự tin vào khả năng của chồng và quyết định tự thực hiện chuyến đi để chứng minh và ghi nhận những cải tiến cho phiên bản thương mại.
Điểm đến là Pforzheim, quê hương của Bertha. Không nói với chồng, Bertha và hai con trai bắt đầu hành trình một cách bí mật. Họ chỉ bật máy khi chắc chắn rằng Carl không thức dậy và rời đi mà không hút hình.
Cả 3 người trên xe lúc đó không biết đường, nhưng vì đã biết điểm đến, họ quyết định đi theo đường họ từng đi khi trở về quê.

Vấn đề về xăng cũng là thách thức, vì bình xăng của Patent Motor Car chỉ chứa 4,5 lít và nhiên liệu không phổ biến. May mắn, họ tìm thấy xăng tại Wiesloch để tiếp tục hành trình.
Làm mát động cơ (có công suất 2,5 mã lực) là một thách thức lớn đối với Bertha và Carl Benz. Hệ thống làm mát bằng nước bay hơi đòi hỏi họ phải tìm nguồn nước ở mọi nơi: sông, suối, nhà vệ sinh công cộng và đôi khi là cả mương.
Trong chuyến đi 180 km, Bertha là người chăm sóc chiếc Patent Motor Car và giải quyết mọi vấn đề, từ việc nạp nhiên liệu bằng kẹp tóc đến việc bọc lại lớp cách điện cho dây đánh lửa bị hỏng...
Chiếc Patent Motor Car Model III, một bản sao gần như hoàn hảo của chiếc Bertha và hai con trai đã chạy thử, hiện vẫn được trưng bày tại bảo tàng và là chiếc xe Benz cổ nhất còn tồn tại.

Năm 1906, gia đình Benz chuyển đến Ladenburg và thành lập nhà máy riêng, Carl Benz Sohne. Chiếc xe đầu tiên rời khỏi nhà máy vào năm 1908, mở ra một thời kỳ mới trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Trong những năm sau, Carl Benz luôn nhớ đến công của vợ và không bao giờ xuất hiện trên bất kỳ sân khấu trao giải nào nếu thiếu Bertha bên cạnh. Bà đồng hành với ông đến cuối cùng, cho đến khi ông qua đời vào ngày 4/4/1929.
Bertha Benz qua đời vào ngày 5/5/1944, ở tuổi 95. Tên tuổi của bà vẫn còn sống mãi với người Đức, và tầm quan trọng của Bertha trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô toàn cầu không thể phủ nhận. Nếu không có Bertha, chúng ta có thể không có Carl Benz và chiếc ô tô đầu tiên của thế giới vào năm 1888, và tiến trình phát triển của ngành công nghiệp ô tô có thể bị chậm trễ.
