Để trở thành Quản Lý Marketing, bạn cần nhận ra rằng đây là một hành trình dài, đầy thử thách và không hề dễ dàng.
Vị trí Quản Lý Marketing luôn là mục tiêu lớn của các bạn trẻ trong những năm đầu sự nghiệp. Tuy nhiên, trong một ngành công nghiệp đầy cạnh tranh như hiện nay, đặc biệt là với vị trí Quản Lý Marketing, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm, có thể bạn sẽ mắc kẹt trong vòng quay không có hướng đi.
Trong cuộc hành trình từ người mới vào nghề đến Quản Lý Marketing, cơ bản, bạn sẽ phải trải qua các vị trí Thực Tập Sinh Marketing, Thực Tập Sinh Cấp Dưới, Thực Tập Sinh Cấp Trung, Thực Tập Sinh Cấp Cao và cuối cùng là Quản Lý Marketing.
Tóm lại về Vị Trí Quản Lý Marketing
Đây là một vị trí mà ai cũng mơ ước nhưng cũng rất khó để đạt được chỉ sau một năm làm việc, tuy nhiên, điều này vẫn có thể xảy ra nếu bạn làm việc trong một công ty nhỏ hoặc startup. (Ý của tôi là sau một năm làm việc, bạn có thể thăng tiến một cấp bậc, nhưng không phải là trở thành Quản Lý ngay lập tức. Công ty nào mà sau một năm làm việc lên ngay vị trí Quản Lý Marketing, thì phạm vi công việc của họ còn nhỏ, bạn có thể được giao trách nhiệm tương đương với một Senior ở một công ty lớn hơn).
Có nhiều khác biệt đáng chú ý giữa vai trò của Quản Lý Marketing ở các doanh nghiệp nhỏ và lớn. Một điểm khác biệt quan trọng nhất là việc quản lý ngân sách, đặt ra mục tiêu và số lượng nhân viên dưới quyền. Dù không biết công ty nào sẽ có nhiều nhân viên hơn, nhưng các Quản Lý Marketing ở các doanh nghiệp lớn chắc chắn sẽ hoạt động trong một hệ thống lớn hơn và chịu ảnh hưởng từ nhiều bộ phận khác nhau.
Các doanh nghiệp nhỏ cũng phải đối mặt với ảnh hưởng từ các bộ phận khác nhau nhưng thường dễ dàng hơn trong việc giải quyết và được duyệt. Trái lại, các doanh nghiệp lớn thường phải trải qua nhiều quy trình phức tạp, đôi khi để được duyệt một điều gì đó không thể nhanh chóng, và để được duyệt nhanh chóng thì cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Ngược lại, các doanh nghiệp nhỏ có thể được duyệt nhanh chóng nhưng thường dễ gặp lỗi. Mỗi mô hình đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, làm cho việc tư vấn cho người trẻ về việc nên làm việc ở đâu trở nên khó khăn hơn, tùy thuộc vào mục tiêu và phẩm chất của mỗi người.
Thường thì để trở thành Quản Lý Marketing tại các công ty đa quốc gia (MNCs) hoặc các tập đoàn địa phương, bạn cần mất từ 5 đến 7 năm, trong khi ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc start-ups thì thường mất từ 3 đến 5 năm.
Tuy nhiên, dù làm việc ở bất kỳ loại công ty nào: MNCs, tập đoàn địa phương, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc start-ups, các Quản Lý Marketing đều cần phải có 5 yếu tố sau để sẵn sàng đảm nhận vai trò này:
1. Kiến thức chuyên môn
Trong một năm, một Quản Lý Marketing có thể thực hiện từ 3 đến 7 chiến dịch, tùy thuộc vào ngành hàng và mùa bận rộn, mỗi Quản Lý Marketing thường phải nắm vững từ 5 đến 12 nhiệm vụ khác nhau trong lĩnh vực của mình. Thông thường, bạn không thể chuyên sâu vào tất cả các lĩnh vực. Do đó, điều quan trọng là bạn phải hiểu biết và nắm vững kiến thức cơ bản cũng như kinh nghiệm và nhiệm vụ chuyên môn trong quá trình quản lý Marketing, từ Nghiên cứu thị trường, Chọn thị trường mục tiêu, định vị, 4Ps, quảng cáo, content marketing đến phân tích và đọc báo cáo. Sâu rộng của mỗi nhiệm vụ phụ thuộc vào kiến thức và số năm kinh nghiệm của bạn. Việc hiểu biết nhiều lĩnh vực một cách đa dạng và toàn diện sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan, tránh việc chú trọng quá nhiều vào một lĩnh vực như Digital, Trade hay Communications.
2. Hiểu cách làm việc với Công ty Quảng cáo và Đối tác
Khi đảm nhận vai trò trong bộ phận Marketing, một Quản Lý luôn phải tương tác với các Công ty Quảng cáo và Đối tác. Việc này không chỉ dừng lại ở việc tiếp xúc và ký hợp đồng, mà yêu cầu bạn phải phát triển kỹ năng giao tiếp, luôn kiểm soát tiến độ và hiệu quả của công việc. Trong lĩnh vực Marketing, với 70% thành công đến từ thực thi và 30% từ kế hoạch và sáng tạo, bạn cần đảm bảo họ thực hiện theo Kế hoạch Master của mình, xây dựng các tiêu chuẩn về Hướng dẫn Nội dung / Hướng dẫn Thương hiệu. Đây là quá trình dài, vì vậy bạn cần phải học hỏi, rút kinh nghiệm từ mỗi chiến dịch, và luôn quan sát từ đồng nghiệp và sếp, những 'người hướng dẫn tại chỗ' có kinh nghiệm để cải thiện kỹ năng qua từng dự án.
3. Hiểu cách lập Kế hoạch Master theo năm
Việc xây dựng Kế hoạch Master dài hạn là điểm khác biệt cơ bản giữa Quản Lý Marketing và các vị trí khác. Khi bắt đầu xây dựng Kế hoạch Vận hành Hàng năm (AOP), điều này đồng nghĩa với việc bạn có cái nhìn toàn diện và dài hạn hơn, cần phải tư duy về mục tiêu dài hạn cho thương hiệu, phân bổ ngân sách phù hợp cho từng chiến dịch trong năm và đảm bảo tuân thủ Lịch Trình Marketing trong suốt một năm.
4. Hiểu cách làm việc với các bộ phận khác
Việc hiểu cách làm việc với các bộ phận khác trong công ty (Tài chính, Kinh doanh, Vận hành,...) sẽ đem lại nhiều lợi ích trong việc đạt được thành công trong công việc.
Bạn nhớ rằng, thành công của một chiến dịch Marketing không chỉ phụ thuộc vào bộ phận Marketing mà còn vào sự phối hợp mạch lạc giữa các bộ phận, đảm bảo luồng Tiền, Nhân sự, Ý tưởng luôn chảy mạch mà không gặp trở ngại.
Đó là cách bạn tương tác với người khác, cách bạn truyền đạt để các bộ phận khác hiểu và hỗ trợ quá trình thực hiện các chiến dịch. Đồng thời, đội ngũ Marketing cần phải hiểu rõ quy trình, cách các đội khác đánh giá một đề xuất, và cách xử lý khi gặp khó khăn, để đảm bảo mọi thứ diễn ra trơn tru. Ví dụ, nếu bạn hiểu rõ về quy trình tài chính, bạn có thể nhanh chóng xin ngân sách hoặc nếu hiểu biết về quy trình bán hàng, bạn có thể hỗ trợ họ và từ đó, họ cũng có thể hỗ trợ phòng Marketing thông qua phản hồi trực tiếp từ khách hàng và điểm bán hàng.
5. Kỹ năng quản lý nhân sự
Đây chính là một trong những yếu tố mất nhiều thời gian để học nhất. Bạn không chỉ cần kinh nghiệm quản lý nhân sự, mà còn phải có phong cách quản lý riêng và hiểu biết văn hóa tổ chức của mình. Với vị trí Quản lý Marketing, bạn cần thiết lập KPI cho nhân sự, từ đó đưa ra các biện pháp thưởng phạt, xác định vị trí phù hợp dựa trên phân tích điểm mạnh và quan sát trong quá trình làm việc. Ngoài ra, khi gặp các tình huống như nhân sự nghỉ việc, thiếu người trong nhóm làm việc dẫn đến tình trạng quá tải, bạn cần phải đề xuất các giải pháp linh hoạt, hiệu quả và nhanh chóng.
Những yếu tố trên đây là những kỹ năng mà hầu hết sinh viên và người mới vào nghề thường thiếu khi bước vào ngành này. Trở thành một Quản lý Marketing là một quá trình dài, không thể đạt được bằng cách vội vàng, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hướng dẫn từ những người có kinh nghiệm và chuyên môn.
Việc không tự nhận biết và mù quáng theo đuổi con đường của người khác có thể khiến bạn mệt mỏi trong những năm đầu sự nghiệp. Marketing Career Mentorship là cầu nối giữa bạn và những người hướng dẫn có kinh nghiệm, giúp bạn nhận biết tài năng của mình và xây dựng một con đường nghề nghiệp phù hợp với khả năng của bạn (Personal Career Roadmap).
Nguồn: Markus & Ella - Hướng Dẫn Sự Nghiệp Marketing | Thương Hiệu Việt Nam
💥Facebook: https://www.facebook.com/MyBookConfession/
💥 Trang web: https://SáchCủaTôi/
💥 Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCMbyNXjY1E-wAfktiVYNRyg