Mình hiện tại đang công tác cho một tập đoàn lớn, đề cập đến sẽ có rất nhiều người hiểu. Hôm nay, mình muốn chia sẻ một câu chuyện nhỏ liên quan đến công việc hành chính của công ty, nhưng thực sự là liên quan đến sếp hơn.
Mình không phải là nhân viên hành chính, chỉ là do công ty mở văn phòng đại diện tại Việt Nam nên cần người, mình đồng ý làm một số công việc hành chính ban đầu. Tuần sau, văn phòng sẽ chuyển đến một tòa nhà mới ở trung tâm quận 1, vấn đề gửi xe trong tòa nhà gây ra không ít khó khăn. Những ai làm việc ở trung tâm quận 1 chắc chắn hiểu, việc gửi xe mất vài lít xăng mỗi tháng là chuyện thường.
Văn phòng của chúng tôi thuê 150m2 nhưng chỉ được hỗ trợ 3 vé gửi xe mỗi tháng, hiện tại có 6 nhân viên Việt Nam, nên phải chọn 3 người để gửi xe, còn lại thì tự lo. Tất cả đều được công ty hỗ trợ hoặc chi trả toàn bộ chi phí gửi xe, nhưng phải trả trước để có biên lai claim lại sau. Mình muốn để 3 người kia được gửi xe trước, còn lại sau này tính toán. Mình gần công ty nên đi bộ, một người không có xe máy, nên chỉ còn lại 4 người. Mình đã thông báo qua email, cc sếp, chọn 3 người từ 4 người, ưu tiên người vào trước, thường xuyên tăng ca và ra vào nhiều lần trong ngày. Kết quả là một người tự rút vì tính chất công việc, không thực sự cần như 3 người kia (thực ra thì 3 người kia cũng hứa sẽ hỗ trợ bạn ấy để công bằng). Mình nghĩ như vậy là ổn rồi, nhưng không ngờ...
Hôm sau, sếp gọi vào, mình bất ngờ trước quan điểm của ông ấy. Sếp yêu cầu mình trao đổi với ông ấy về việc sắp xếp nhân sự chứ không phải để mọi người thảo luận. Ok, mình hiểu rồi. Sếp không đồng ý với tiêu chí mình đưa ra để chọn người, mà muốn chọn người có thành tích tốt mới được đặc quyền đó, thành tích đó là gì? Là gửi báo cáo đúng hạn, làm việc tăng ca nhưng phải đến sớm, chứ không phải đến muộn rồi ngồi đó tăng ca (mình lại kiểm tra xem ai thực sự tăng ca hay không). Chỉ là chỗ gửi xe thôi mà, không cần làm như ban thưởng vậy. Đó là trợ cấp của công ty, ai cũng có quyền, không cần phải có thành tích gì cả. Chỉ là chưa biết cách áp dụng đồng đều thôi (lương đã được cố định, không thể thêm khoản đó, văn phòng chưa có tài chính nên không thể tự trả cho nhân viên, và công ty ở HQ cũng không thể chuyển tiền chỉ để chi gửi xe).
Thêm vào đó, sếp của mình là đại diện khu vực, quản lý cả 2 quốc gia Việt Nam và Pakistan, liệu có cần phải làm quá đà về việc gửi xe của 4 nhân viên không?
Sếp nói muốn giữ bí mật, không muốn công khai trên email, nên yêu cầu mình điều chỉnh tiêu chí chọn lựa. Sau một thời gian tranh luận và sếp vẫn kiên định, mình phải viết email và yêu cầu sếp cho ý kiến. Ngày sau, sếp gửi email trả lời không liên quan và không đưa ra quyết định ai được chọn, cũng không xác nhận chi phí gửi xe được claim hay không. Một số yêu cầu gửi xe đang chờ giải quyết đã mất vài ngày. Mọi người đọc email đều không hiểu lý do logic.
Mặc dù làm việc với sếp mới chỉ vài tháng nhưng mình đã hiểu phần nào tính cách cực đoan của ông ta, nhưng đến mức này thì mình cũng không biết phải làm sao nữa.
Nguồn: Một người bạn nữ giấu tên