(Trong bài viết của Tùng, không thể tránh khỏi việc Tùng sử dụng một số từ tiếng Anh kết hợp với ngôn ngữ chính là tiếng Việt. Hy vọng mọi người sẽ thông cảm cho điều này...)
Xin chào mọi người,
Chuyên viên L&D
Từ BEAMIN Việt Nam
làm thế nào để tạo điểm nhấn cho CV của bạn trong mắt người tuyển dụng
Trước khi chuyển sang lĩnh vực đào tạo và phát triển nhân lực, tôi đã từng làm công việc Tuyển dụng tài năng và có cơ hội tiếp xúc với nhiều hồ sơ ứng viên từ các chương trình và vị trí tuyển dụng, đa phần là những người mới ra trường như đa số thành viên trong nhóm của tôi. Không thể phủ nhận rằng mỗi ứng viên đều để lại ấn tượng riêng biệt với Nhà tuyển dụng thông qua CV của họ theo cách riêng của mình. Có những hồ sơ được trình bày một cách thông minh, thể hiện sự logic trong tư duy, chỉ cần đọc vài dòng đầu mà tôi đã muốn mời phỏng vấn bạn ngay lập tức. Tuy nhiên, cũng có những CV quá đậm màu sắc, hoặc những câu chuyện dài dòng, đọc xong chỉ khiến người đọc cảm thấy ngạc nhiên và lúng túng...
Ranh giới giữa hai đối lập này thật mong manh các bạn à. Vậy thì chúng ta nên làm gì để gây ấn tượng tích cực hơn với Nhà tuyển dụng khi họ nhìn thấy CV của chúng ta? Chỉ có những người đang trải qua tình huống mới hiểu rõ - Từ góc nhìn và kinh nghiệm hạn chế của tôi như một người làm nhân sự, tôi muốn chia sẻ một vài gợi ý, hy vọng rằng bạn có thể tìm thấy chúng hữu ích và áp dụng được vào quá trình chuẩn bị CV của mình. Những gợi ý dưới đây, bạn có thể đã biết, có thể chưa, nhưng tôi vẫn muốn nhắc lại một lần nữa để chúng ta cùng nắm bắt vấn đề này.
VỀ NỘI DUNG
1/ Số liệu nói lên tất cả!
Đừng chỉ là văn bản!
Thứ tự và sắp xếp
nhấn mạnh
chứng minh khả năng và kinh nghiệm phù hợp với vị trí đang ứng tuyển
Ví dụ: Thay vì viết
Hãy thể hiện
2/ CV cần điểm nhấn (nhưng không nên nhấn cả CV)
Điểm nhấn là nơi em muốn Nhà tuyển dụng tập trung nhiều hơn để khám phá. Và nếu đã là điểm nhấn, có nghĩa là đặc biệt, và đặc biệt thì không nên quá nhiều. Quá nhiều điểm nhấn chỉ làm rối mắt Nhà tuyển dụng chứ không tạo ra ấn tượng tích cực. Theo ý kiến của tôi, 1 – 2 vị trí gần đây thường có ảnh hưởng lớn hơn trong việc Nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên. Tập trung vào đó thay vì mô tả chi tiết từng vị trí làm việc từ xưa đến nay...
Một lần nữa, tất cả các thông tin trong CV đều phục vụ cho một mục tiêu duy nhất - chứng minh rằng bản thân em có kinh nghiệm và phẩm chất phù hợp với vị trí ứng tuyển. Trả lời những câu hỏi: Mình đang apply vị trí gì? Những kỹ năng/kiến thức/trải nghiệm nào sẽ là lợi thế của mình đối với vị trí đó?... Tạo điểm nhấn bằng cách trình bày chi tiết hơn thông tin về phần đó so với những phần khác, đặt ở vị trí nổi bật hơn…
3/ Có nên đính kèm ảnh cá nhân không???
nice-to-have
4/ Nên kèm theo các tài liệu khác ngoài CV
Mục tiêu nghề nghiệp là gì?
Tại sao tôi là ứng viên phù hợp cho vị trí này hơn là những người khác?
Đối với những tài liệu mà các bạn thường đính kèm trong email ứng tuyển: thường thì những tài liệu này giống như bằng chứng cho thông tin trong CV hơn là cách để làm ấn tượng với Nhà tuyển dụng. Nếu không yêu cầu, hãy gửi file đính kèm một cách có chọn lọc: cái gì thực sự xuất sắc và có ý nghĩa cho việc apply thì có thể cân nhắc gửi. Còn lại, đừng gửi cả bộ hồ sơ tốt nghiệp, sơ yếu lý lịch, sổ hộ khẩu, thẻ căn cước đề nha!
VỀ HÌNH THỨC
Phần nội dung cơ bản, bắt buộc
Mẫu CV cơ bản
Các dịch vụ TopCV, MyBook
Canva.com
6/ Hiện thị cá tính một cách tinh tế
Chọn phong cách cho CV phù hợp với không khí của vị trí đang ứng tuyển
GHI CHÚ LỚN 1: Phương pháp này không phải ai cũng có thể thực hiện và thực hiện tốt. Anh chỉ đề xuất cách này ở mức nice-to-have. Đừng cố gắng ép mình vào bất kỳ khung nào nhé!
GHI CHÚ LỚN 2: Một lần nữa, ranh giới giữa gây ấn tượng tích cực và tiêu cực rất mong manh. Em cân nhắc kỹ các yếu tố như: bản thân, tính chất công việc, văn hóa công ty... để quyết định liệu em có nên thử thách Recruiter với chiếc CV phong cách độc đáo của mình không nhé.
Thể hiện cá tính qua CV không có gì sai, nhưng như tiêu đề: hãy thể hiện một cách tinh tế. Mục tiêu là để em nổi bật hơn trong số những ứng viên phù hợp khác cho vị trí này, thay vì thể hiện cá tính một cách thiếu hướng dẫn. Anh đã gặp những CV ứng tuyển vị trí Marketing mà các bạn tập trung quá nhiều vào ngoại hình như sử dụng quá nhiều màu sắc, quá nhiều chi tiết thiết kế phức tạp, những câu chuyện dài dòng... để chứng minh rằng bạn là một người sáng tạo, yêu thích vẻ đẹp và đam mê Marketing. Điều này không chỉ không tạo ấn tượng tích cực với Recruiter mà còn làm mờ đi những thông tin quan trọng khác.
7/ Kể chuyện kết hợp với yếu tố hình ảnh
Gần đây, anh thấy nhiều bạn chọn CV là nơi để kể câu chuyện của mình – những câu chuyện truyền cảm hứng tới Recruiter thay vì chia thành từng phần với gạch đầu dòng truyền thống. Điều này là cách tốt để gây ấn tượng với Recruiter. Tuy nhiên, khi sử dụng cách này, đôi khi bạn dễ rơi vào vòng xoáy của quá nhiều văn bản. Ác mộng của Recruiter là nhìn vào những CV quá nhiều văn bản. Vậy làm thế nào để sử dụng story-telling cho CV mà vẫn tránh được quá nhiều văn bản?
Kết hợp với yếu tố hình ảnh
LỜI KHUYÊN CUỐI CÙNG CÁC EM ƠI
đúng
Hãy suy nghĩ từ góc độ của người Recruiter
Rồi OK, tạm thời là thế. Thấy đã dài lắm rồi nên anh sẽ dừng ở đây. Hy vọng những điều anh chia sẻ sẽ mang lại cho các em một số ý tưởng để làm cho CV của mình nổi bật hơn khi đi ứng tuyển ở nơi khác nhé! Chúc các em một tuần mới tràn đầy năng lượng và luôn an toàn!
p/s: Những điều Sơn chia sẻ ở đây là từ trải nghiệm cá nhân của anh. Quan điểm của Sơn có thể phù hợp hoặc không phù hợp với các HR khác. Sơn mong muốn nhận được ý kiến, đóng góp từ mọi người để phần chia sẻ này trở nên hoàn thiện hơn. Cảm ơn mọi người rất nhiều.