Chủ tịch VinFast đã từng trải nghiệm chiếc xe cũ, "long sòng sọc" trong 20 phút và quyết định phát triển một mẫu xe vừa đẹp vừa giá cả phải chăng cho người tiêu dùng Việt.
Ý tưởng bán hàng độc đáo của VinFast
VinFast đã dẫn đầu thị trường xe điện trong tháng 9 với 9.300 xe được bàn giao, gấp rưỡi số lượng của thương hiệu đứng thứ hai. Sự phát triển mạnh mẽ của VinFast đã thu hút sự chú ý của cộng đồng, khi lần đầu tiên một thương hiệu ô tô điện nội địa chiếm lĩnh vị trí hàng đầu tại Việt Nam, vượt qua cả các dòng xe xăng và điện quốc tế. Bà Đỗ Thị Ngọc Trâm (Teresa Đỗ), một trong những nhân sự đầu tiên của VinFast, đã chia sẻ trên trang cá nhân vào ngày 13/10 về câu chuyện bán hàng thú vị của hãng.
Năm 2017, khi đảm nhận vai trò Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, bà Ngọc Trâm đã đề xuất ý tưởng xây dựng mạng lưới phân phối, với VinFast là nhà sản xuất và các đại lý là nhà phân phối. Tuy nhiên, cách làm truyền thống này không thuyết phục được Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, người có ước mơ rằng mỗi gia đình Việt Nam sẽ dễ dàng sở hữu một chiếc VinFast.
Theo lời bà Ngọc Trâm, tại thời điểm đó, Chủ tịch VinFast đã chia sẻ: “Trong tương lai, người Việt sẽ dễ dàng mua VinFast, với mạng lưới dịch vụ được quy hoạch riêng, điểm bán rất thuận tiện. VinFast sẽ sản xuất những sản phẩm mà mọi người Việt Nam sử dụng, và mỗi gia đình Việt Nam sẽ mong muốn sở hữu. Khi nào xây dựng được hệ thống đại lý như vậy thì người dân mới tiện lợi?”.
Về việc phát triển mạng lưới phân phối, Chủ tịch đã yêu cầu sử dụng ngay hệ thống VinCom hiện có trải dài trên toàn quốc. Ý tưởng này mở ra một phương thức mới chưa từng có trước đây: Lần đầu tiên, các showroom ô tô được đặt trong trung tâm thương mại. “Mạng lưới điểm bán của VinFast ngay lập tức vượt qua phần lớn các đối thủ trên thị trường,” bà Trâm chia sẻ.
Khi thiết lập chỉ tiêu bán hàng, bà Trâm cho biết Toyota đã có hàng trăm năm lịch sử và phải chinh phục thị trường Việt Nam hơn 20 năm mới đạt doanh số 50.000 xe mỗi năm, với hiệu suất bán hàng tối đa của nhân viên là 5 xe mỗi tháng. Do đó, bà đã đề xuất chỉ tiêu bán hàng tương tự cho VinFast, với mục tiêu 20.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không được chấp nhận. “Gửi kế hoạch đi mà mồ hôi toát cả người vì áp lực. Mục tiêu 5 xe mỗi tháng cho mỗi nhân viên VinFast nhanh chóng bị thách thức bởi mục tiêu khủng khiếp: 15-20 xe mỗi tháng và 50.000 xe mỗi năm,” bà Trâm nhớ lại.
VinFast đã đặt ra mục tiêu bán hàng đầy tham vọng, với 15-20 xe mỗi tháng và tổng doanh số 50.000 xe mỗi năm, sau đó nâng mục tiêu lên 100.000 xe hàng năm.
Những con số đầy thách thức đối với một thương hiệu xe trẻ, nhưng VinFast đã đạt được thông qua những chiến lược bán hàng sáng tạo. Trên thực tế, hàng loạt kỷ lục về số lượng xe bán ra đã được thiết lập và gây tiếng vang lớn.
Dù vậy, đại dịch Covid-19 đã gây gián đoạn cho chuỗi cung ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch kinh doanh của hãng. Đến nay, việc đạt mốc 10.000 xe mỗi tháng đã trở thành hiện thực, trong đó nhiều đại lý như VinFast Thăng Long đã có nhiều nhân viên đạt doanh số từ 15-20 xe mỗi tháng.
“VinFast chính thức dẫn đầu thị trường chỉ sau 5 năm kể từ khi ra mắt sản phẩm đầu tiên (trong đó có 3 năm chịu ảnh hưởng của Covid) cho thấy tầm nhìn của Chủ tịch thật đáng kinh ngạc,” bà Trâm chia sẻ.
Tỷ phú lái thử chiếc xe cũ kỹ trong 20 phút và quyết định phát triển một mẫu xe đẹp, giá cả hợp lý cho người Việt.
Vẫn trong chia sẻ của bà Đỗ Thị Ngọc Trâm, từ năm 2017, Chủ tịch VinFast đã đưa ra ý tưởng về một chiếc xe nhỏ có khả năng che mưa, che nắng với mức giá hợp lý cho người tiêu dùng Việt. Thông qua trợ lý, ông đã hỏi bà Trâm về mẫu xe Chevrolet có giá chỉ hơn 200 triệu đồng. Bà đã giới thiệu chiếc Spark Van. Sau 20 phút lái thử, ông đã quyết định: “Được! VinFast sẽ nghiên cứu sản xuất một chiếc xe nhỏ như thế này nhưng phải có 4 ghế đầy đủ và số tự động để các chị em đi chợ và đón con đi học. Giá phải mềm, khoảng 200 triệu thì mọi người mới dễ dàng sở hữu. Nhưng xe phải đẹp.”
Từ việc ngạc nhiên khi thấy Chủ tịch lái chiếc xe số sàn cũ kỹ, “long sòng sọc”, đến việc khâm phục tầm nhìn của người đứng đầu doanh nghiệp, bà Trâm đã chứng kiến sự ra đời của chiếc xe VinFast VF 3 - hiện thực hóa chỉ đạo về một chiếc xe nhỏ, giá "mềm" cho việc đưa đón trẻ đến trường và đi chợ. Đối với bà, câu chuyện VinFast, từ hoạt động bán hàng đến sự ra đời của xe điện VF 3, chính là minh chứng cho quyết tâm và sáng tạo không ngừng của một thương hiệu ô tô mang đậm dấu ấn Việt.