Cầu Đình Vũ – Cát Hải | |
---|---|
Cầu Đình Vũ - Cát Hải | |
Quốc gia | Việt Nam |
Vị trí | Hải Phòng |
Tuyến đường | Quốc lộ 5C |
Bắc qua | Sông Cấm |
Tọa độ | |
Tên chính thức
| Cầu Đình Vũ - Cát Hải |
Tên khác | Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện |
Chủ sở hữu | UBND TP. Hải Phòng |
Thông số kỹ thuật | |
Kiểu cầu | Dầm hộp đúc hẫng cân bằng |
Vật liệu | Thép |
Tổng chiều dài | 5,44 km |
Rộng | 16 m |
Cao | Khác nhau |
Nhịp chính | 490 m |
Lịch sử | |
Khởi công | 15 tháng 2 năm 2014 |
Hoàn thành | 2 tháng 9 năm 2017 |
Chi phí xây dựng | 523 triệu đô la Mỹ |
Đã thông xe | 2 tháng 9 năm 2017 |
Vị trí | |
Wikimedia | © OpenStreetMap |
Cầu Đình Vũ – Cát Hải (còn gọi là Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện) là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và đứng thứ hai ở Đông Nam Á, sau Cầu Sultan Haji Omar Ali Saifuddien ở Brunei. Cầu có chiều rộng 16 m, gồm 4 làn xe (2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ) và được thiết kế để lưu thông với tốc độ tối đa 80 km/h. Cầu dài 5,44 km và là một phần của dự án Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 15,63 km. Công trình này được Chính phủ Việt Nam khởi công vào ngày 15/2/2014 và hoàn thành vào ngày 2/9/2017.
Điểm khởi đầu nối liền với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) ở phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm kết thúc tại cổng Cảng Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải.
Cầu có chiều dài chính là 5,44 km và phần đường dẫn dài 10,19 km. Cầu Đình Vũ – Cát Hải được thiết kế bền vững với bê tông cốt thép dự ứng lực và được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng. Tổng khối lượng bê tông khoảng 80 tấn, với sự tham gia của 2000 chuyên gia, kỹ sư và công nhân cùng với hơn 200 thiết bị máy móc và 20 xà lan nặng 1500 tấn.
Dầm cầu vượt biển Đình Vũ – Cát Hải được xây dựng với công nghệ lắp ghép từng nhịp, bao gồm 1475 đốt dầm. Bên trong, dầm cầu tạo thành một đường hầm dài 4,5 km. Cầu có 88 nhịp (mỗi nhịp dài 60m) liên kết với nhau để tạo thành một đường hầm kéo dài 4,5 km theo chiều dài của cầu. Đường hầm dầm cầu rộng 9m và cao 2,5m. Mỗi nhịp dầm được thi công với 12 bó cáp dự ứng lực, chịu trách nhiệm chính trong việc truyền tải lực. Đường hầm bên trong sẽ được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng để phục vụ bảo trì và duy tu dầm cầu. Đây là đường hầm dầm cầu dài nhất Việt Nam.
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện giúp tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển, giảm nguy cơ tai nạn và rủi ro từ việc vận chuyển bằng phà và xà lan; giảm tai nạn và ùn tắc giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu; thúc đẩy sự phát triển công nghiệp tại khu vực ven biển Hải Phòng và gia tăng hoạt động du lịch tại Quần đảo Cát Bà...
Đây là cầu đường vượt biển dài nhất hiện nay tại Việt Nam, với công nghệ tiên tiến và kỹ thuật cao, và là dự án đầu tiên được đầu tư theo hình thức PPP (Hợp tác công-tư) giữa Việt Nam và Nhật Bản. Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện được thi công bởi liên doanh các nhà thầu Sumitomo Mitsui Construction Co. Ltd, Tập đoàn Cienco4 và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng, bao gồm vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam.