Cầu Đông Trù | |
---|---|
Vị trí | Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội |
Tuyến đường | |
Bắc qua | Sông Đuống |
Tọa độ |
|
Thông số kỹ thuật | |
Kiểu cầu | Bê tông cốt thép dự ứng lực |
Tổng chiều dài | 1.240 mét |
Rộng | 55 m (180 ft) (8 làn xe) |
Nhịp chính | 500 mét |
Lịch sử | |
Khởi công | 10 tháng 9 năm 2006 |
Hoàn thành | 9 tháng 10 năm 2014 |
Vị trí | |
Wikimedia | © OpenStreetMap |
Cầu Đông Trù là một cây cầu bắc qua sông Đuống, nằm trên quốc lộ 5 kéo dài, nối xã Đông Hội, huyện Đông Anh ở phía bắc Hà Nội và phường Ngọc Thụy, quận Long Biên ở phía nam Hà Nội. Cầu nằm về phía thượng nguồn so với cầu Đuống.
Cầu Đông Trù có chiều rộng 55 mét và chiều dài 1.240 mét, trong đó phần chính của cầu dài 500 mét, được xây dựng theo kiểu vòm ống thép. Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 10 tháng 9 năm 2006 và chính thức khánh thành vào ngày 9 tháng 10 năm 2014 sau 8 năm thi công. Cho đến năm 2022, đây là cầu có chiều rộng lớn nhất tại Việt Nam.
Cầu Đông Trù hướng từ Long Biên đi Đông Anh có 1 làn xe hỗn hợp gồm xe mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ với vận tốc tối đa 70 km/h, và 4 làn dành cho ô tô với tốc độ tối đa 90 km/h. Hướng ngược lại, tất cả các làn đều cho phép xe hỗn hợp.
Kết cấu
Về phần kết cấu, cầu Đông Trù được thiết kế với tổng cộng 3 nhịp chính, nhịp giữa có chiều dài 120m và 2 nhịp bên mỗi nhịp dài 80m. Đây là công trình đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ vòm ống thép nhồi bê tông.
Kết cấu kỹ thuật dưới cầu Đông Trù được thực hiện với công nghệ cao, bao gồm 216 khoan cọc nhồi có đường kính 2m, sâu từ 40m đến 60m với thân trụ đặc.
So với phần kết cấu phức tạp ở trên, phần dưới của cầu vẫn chưa đáng kể. Phần trên bao gồm 3 nhịp cầu đôi có kết cấu liên tục, với trọng lượng lên tới 280 tấn và bề mặt cầu rộng 54,5m. Để lắp ghép các vòm thép, đơn vị thi công đã phải sử dụng hệ thống kích nâng từ mặt sông lên điểm lắp ghép 42m, một kỹ tích chưa từng có tại Việt Nam.