Chỉ cần lên kế hoạch tài chính rõ ràng và sử dụng ô tô một cách hợp lý, việc sở hữu một chiếc xe với thu nhập 15 triệu/tháng dường như không còn là điều không thể.
Và câu 'xe ô tô chỉ là tiêu sản' đã trở nên lỗi thời nếu người mua sử dụng nó như một phương tiện kiếm tiền hoặc phục vụ mục đích kinh doanh.
Hiện nay trên thị trường ô tô có nhiều loại xe để người mua cân nhắc lựa chọn. Mức giá cũng rất linh hoạt để đáp ứng mọi nhu cầu và mục đích sử dụng.
Đồng thời, các phương thức thanh toán như trả góp bằng thẻ tín dụng hoặc vay mua ô tô từ các tổ chức tín dụng cũng giúp người tiêu dùng dễ dàng sở hữu một chiếc ô tô hơn bao giờ hết.
(Hình minh họa)
Trong năm 2019, khi anh Nguyễn Huy Trung (Thanh Xuân) quyết định mua xe ô tô, anh bắt đầu lập kế hoạch tiết kiệm từ thu nhập của mình. Với số tiền tiết kiệm hàng tháng là 4 triệu và khoản thưởng cuối năm, sau 4 năm tích luỹ, đến năm 2023 khi quyết định mua xe, anh đã có được khoảng 160 triệu tiền mặt. Anh vay thêm 40 triệu từ người thân không lãi và vay mua ô tô ở ngân hàng số còn lại 100 triệu.
Với số tiền 300 triệu, anh Trung quyết định mua một chiếc xe cũ từ người bạn - là dòng Honda City 4 chỗ, sản xuất năm 2018. Giá của chiếc xe mới vào năm 2018 là 620 triệu. Đây là lựa chọn về tài chính và loại xe mà anh Trung cảm thấy phù hợp với nhu cầu và tình hình tài chính cá nhân của mình.
Với khoản nợ 100 triệu và lãi suất vay, anh Trung đã lập kế hoạch trả nợ rõ ràng bằng cách vẫn duy trì việc tiết kiệm hàng tháng là 4 triệu như những năm trước và sử dụng xe ô tô để kiếm thêm thu nhập bằng cách đăng ký chạy buổi tối và cuối tuần với các ứng dụng hãng xe công nghệ hiện nay tại Hà Nội. Điều này giúp bù đắp khoản lãi phải trả và các khoản phí phát sinh khi sử dụng xe như phí bảo hiểm, vệ sinh xe, đăng kiểm...
Theo anh Trung, để 'nuôi' chiếc xe, mỗi tháng anh sẽ cần dùng thêm từ 3-4 triệu kèm theo một khoản nợ tương đối so với thu nhập. Nhưng ngược lại, chiếc xe cũng là động lực để anh cố gắng tăng thu nhập, học thêm một nghề khác.
Chị Nguyễn Thanh Hường, nhân viên tại một ngân hàng tư nhân, cho biết hiện nay mức lãi suất vay mua ô tô tại các ngân hàng dao động từ 7 - 8.5%/năm, kỳ hạn từ 5 năm - 25 năm, hạn mức từ 80% - 100% giá trị xe, tùy theo quy định của từng ngân hàng. Các ngân hàng liên kết với các đại lý xe cũng có thể có mức lãi suất ưu đãi hơn.
(Hình minh họa)
Tuy nhiên, nếu muốn mua xe trả góp, chị Hường khuyên người mua nên xem xét và so sánh lãi suất của các tổ chức tín dụng và hãng xe, đánh giá kỹ về khả năng tài chính cá nhân với 4 yếu tố cơ bản: thu nhập ổn định hàng tháng, chi tiêu sinh hoạt hàng tháng, khả năng trả nợ và biết rõ chi phí sử dụng xe hàng tháng. Điều này rất quan trọng để quyết định mua loại xe nào với mức giá như thế nào và tránh tình trạng mất kiểm soát tài chính khiến chiếc xe trở thành gánh nặng.
Theo ông Phạm Xuân Thắng, chủ một cửa hàng xe cũ ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), xe ô tô là loại tài sản 'rất dễ giảm giá'. Giá có thể giảm từ 1/3 đến 1/2 trong 2 năm với xe mới. Trong một năm, các hãng xe cũng có thể có các chương trình giảm giá, khuyến mại thường là vào cuối năm hoặc đầu năm mới. Cả việc mua xe cũ và xe mới đều có ưu và nhược điểm. Tuy nhiên, khi mua xe cũ, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về lịch sử và tình trạng của xe, và tốt nhất là 'nên nhờ thợ chuyên nghiệp tư vấn và kiểm tra xe trước khi mua'. Ngoài ra, nên xem xét mục đích sử dụng xe trước khi quyết định loại xe nào để mua. Vì vậy, hãy trở thành 'một người tiêu dùng thông thái' vì đối với phần lớn người dân, xe ô tô là tài sản lớn thứ hai sau bất động sản.
Với kế hoạch đã đặt ra, anh Trung nói rằng, chỉ cần khoảng ba năm, anh sẽ thanh toán hết nợ mua xe và sẵn sàng làm thêm ngoài giờ bằng cách chạy xe công nghệ để tăng thu nhập.