Cầu Sông Hàn | |
---|---|
Quốc gia | Việt Nam |
Vị trí | Đà Nẵng |
Bắc qua | Sông Hàn |
Tọa độ | |
Thông số kỹ thuật | |
Kiểu cầu | Cầu xoay |
Tổng chiều dài | 487,7 mét
|
Rộng | 12,9 mét |
Cao | 1,8 - 3,8 mét |
Lịch sử | |
Tổng thầu |
|
Khởi công | 2 tháng 9 năm 1998 |
Hoàn thành | 29 tháng 3 năm 2000 |
Vị trí | |
Wikimedia | © OpenStreetMap |
Cầu Sông Hàn là một cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam. Đây là cầu xoay đầu tiên được kỹ sư và công nhân Việt Nam tự thiết kế và xây dựng, và hiện là cầu quay duy nhất còn có khả năng xoay ở Việt Nam.
Cầu là điểm nối giữa hai trục đường chính của Đà Nẵng: đường Lê Duẩn ở bờ Tây và đường Phạm Văn Đồng ở bờ Đông. Cầu dài 487,7 mét, rộng 12,9 mét, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33 mét, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và 2 nhịp dây văng dài tổng cộng 122,7 mét, với dầm và tháp cầu chính bằng thép, mặt cầu bằng bê tông cốt thép.
Cầu quay duy nhất ở Việt Nam
Cầu sông Hàn là cầu xoay đầu tiên được thiết kế và thi công bởi kỹ sư và công nhân Việt Nam, và hiện là cây cầu xoay duy nhất còn có khả năng xoay ở Việt Nam (cầu xoay đầu tiên là cầu Quay ở Mỹ Tho hoàn thành vào thập niên 1890 và sau đó là cầu Đuống cùng cầu Tam Bạc ở Hải Phòng hoàn thành năm 1902; cả ba cây cầu đều mất khả năng xoay sau khi được xây lại).
- Cầu Rồng
- Sông Hàn
- Cầu Quay ở Mỹ Tho
- Cầu Đuống
- Cầu Tam Bạc ở Hải Phòng
Ghi chú
Liên kết khác
Cầu bắc qua sông Hàn | ||
---|---|---|
Cầu Tiên Sơn · Cầu Trần Thị Lý · Cầu Nguyễn Văn Trỗi · Cầu Rồng · Cầu Sông Hàn · Cầu Thuận Phước |