Cầu Sài Gòn | |
---|---|
Cầu Sài Gòn và tòa nhà Landmark 81 về đêm | |
Vị trí | Bình Thạnh – Thủ Đức Thành phố Hồ Chí Minh |
Bắc qua | sông Sài Gòn |
Tọa độ | |
Tên khác | Cầu Tân Cảng |
Thông số kỹ thuật | |
Kiểu cầu | Cầu bê tông |
Vật liệu | Bê tông |
Tổng chiều dài | 986,12 m |
Rộng | 24 m |
Nhịp chính | 267,45 m |
Lịch sử | |
Tổng thầu | Johnson Drake and Piper |
Khởi công | tháng 11, 1958 |
Đã thông xe | 28 tháng 6 năm 1961 |
Vị trí | |
Wikimedia | © OpenStreetMap |
Cầu Sài Gòn (trước năm 1975 còn gọi là cầu Tân Cảng) là cây cầu nổi bật bắc qua sông Sài Gòn, nối đường Điện Biên Phủ tại quận Bình Thạnh với đường Võ Nguyên Giáp thuộc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Trước khi hoàn thành đường hầm Thủ Thiêm, đây là lối vào chính để di chuyển từ các tỉnh miền Trung và miền Bắc vào trung tâm thành phố.
Lịch sử
Cầu Sài Gòn được thi công bởi công ty Johnson Drake and Piper từ tháng 11 năm 1958 và hoàn tất vào ngày 28 tháng 6 năm 1961. Cầu có chiều dài 986,12 m với 32 nhịp, trong đó có 3 nhịp dài 267,45 m mỗi nhịp. Cầu đã trải qua 3 lần sửa chữa vào các năm 1995 và 1996. Vào năm 1998, cầu được nâng cấp và sửa chữa với tổng kinh phí 54 triệu franc từ viện trợ của Pháp và hoàn thành vào tháng 6 năm 2000. Sau khi nâng cấp, mặt cầu được mở rộng từ 19,63 m lên 24 m, đạt tải trọng H30-XB80, có 4 làn xe và tải trọng 32 tấn, đáp ứng nhu cầu giao thông gia tăng của Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2002, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh kết nối từ đầu cầu phía quận Bình Thạnh đến trung tâm thành phố cũng được đưa vào sử dụng.
Vào ngày 12/5/2011, công ty Freyssinet Việt Nam bắt đầu thực hiện nâng cấp và sửa chữa cầu Sài Gòn. Công trình bao gồm việc gia cường mặt bê-tông, nhịp thép, hệ thống đỡ nhịp treo, trụ đỡ, gia cố mối nối, và thay thế khe co giãn… trong vòng 6 tháng với tổng chi phí khoảng 64 tỷ đồng. Dự án nâng cấp, sửa chữa được thực hiện theo hình thức EPC (chìa khóa trao tay) với công ty Freyssinet Việt Nam làm tổng thầu, chịu trách nhiệm từ lập dự án, thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư đến xây dựng công trình. Sau khi hoàn tất, cầu Sài Gòn có thể chịu tải theo tiêu chuẩn HL-93 mà không bị hạn chế tải trọng.
Cầu Sài Gòn 2
Cầu Sài Gòn 2 | |
---|---|
Dốc cầu Sài Gòn 2 phía thành phố Thủ Đức | |
Vị trí | Thành phố Hồ Chí Minh |
Bắc qua | Sông Sài Gòn |
Tọa độ | |
Thông số kỹ thuật | |
Tổng chiều dài | hơn 987 m |
Tuổi thọ | 100 năm |
Lịch sử | |
Nhà thiết kế chính |
|
Khởi công | 14 tháng 4 năm 2012 |
Đã thông xe | 15 tháng 10 năm 2013 |
Vị trí | |
Wikimedia | © OpenStreetMap |
Cầu Sài Gòn 2 được xây dựng bởi Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian 18 tháng, bắt đầu từ ngày 14/4/2012 và hoàn thành vào ngày 15/10/2013. Cầu nằm song song với cầu Sài Gòn 1 hiện có, cách khoảng 3m về phía hạ lưu, có tổng chiều dài hơn 987m với 30 nhịp. Cấu trúc của nhịp chính được thiết kế theo sơ đồ 5 nhịp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.
Dự án xây dựng cầu Sài Gòn 2 do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM thực hiện đã được lập kế hoạch hoàn thành trong 21 tháng, nhưng thực tế đã rút ngắn còn 18 tháng, giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách. Cầu được đưa vào sử dụng đã giải quyết hiệu quả điểm nghẽn giao thông tại cửa ngõ phía Đông Bắc của TP.HCM.
- Đường Xa lộ Hà Nội
Công trình vượt sông Sài Gòn | ||
---|---|---|
Cầu Sài Gòn 2 · Cầu Sài Gòn 1 · Đập thủy lợi Dầu Tiếng · Cầu Mới · Cầu Bến Củi · Cầu Bến Súc · Cầu Phú Cường | ||
Cầu Phú Long · Cầu Bình Phước (2 · 1) · Cầu Bình Lợi (đường sắt · đường bộ) · Cầu Bình Triệu (2 · 1) · Cầu Sài Gòn (1 · 2) · Cầu Thủ Thiêm · Cầu Ba Son · Đường hầm sông Sài Gòn · Cầu Phú Mỹ Cầu Kinh Thanh Đa |