Cầu Tam Bạc bao gồm hai cây cầu (một cầu đường sắt và một cầu đường bộ) bắc qua sông Tam Bạc tại thành phố Hải Phòng, Việt Nam.
Cầu đường sắt Tam Bạc (hay còn gọi là cầu Quay) nằm trong tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, được thực dân Pháp khởi công xây dựng vào năm 1901 và hoàn thành sau một năm. Cầu có kết cấu dầm thép, gồm 2 nhịp và 3 khoang cho tàu thuyền đi lại, phục vụ cho cả đường sắt và đường bộ. Với thiết kế tĩnh không thấp, nhịp giữa cầu có khả năng quay ngang 90 độ dọc theo sông để thuận tiện cho tàu thuyền qua lại. Năm 1951, cầu Quay được chính quyền lâm thời Hải Phòng đổi tên thành cầu Hoa Lư, và đến năm 1954, cái tên này lại được đổi thành cầu Tam Bạc cho đến nay. Trong thời kỳ chiến tranh phá hoại miền Bắc, cầu đã bị không quân Mỹ tấn công mạnh mẽ, dẫn đến hư hỏng nặng nề. Sau đó, cầu đã được sửa chữa và cố định, không còn khả năng quay nữa.
Vào ngày 26 tháng 12 năm 2011, cầu đường bộ Tam Bạc được khởi công xây dựng để tách riêng đường bộ khỏi cầu chung. Cầu dài 197 m, rộng 12 m, với kết cấu 5 nhịp dầm bê tông cốt thép ứng lực, thiết kế cho tốc độ tối đa đạt 50 km/h. Tĩnh không thông thuyền của cầu rộng 40 m và cao 4,75 m. Tổng mức đầu tư cho công trình này là 367,3 tỷ đồng, và cầu đã được thông xe vào ngày 27 tháng 4 năm 2013.