Cầu Thuận Phước | |
---|---|
Vị trí | Đà Nẵng, Việt Nam |
Bắc qua | Sông Hàn |
Tọa độ | |
Thông số kỹ thuật | |
Kiểu cầu | Cầu dây võng bê tông + thép |
Tổng chiều dài | 1.856 m |
Rộng | 18 m |
Cao | 92 m |
Tĩnh không | 27 m |
Lịch sử
| |
Tổng thầu | Công ty Cơ khí xây dựng công trình 623 và Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 6 |
Khởi công | 30 tháng 4 năm 2005 |
Đã thông xe | 19 tháng 7 năm 2009 |
Vị trí | |
Wikimedia | © OpenStreetMap |
Cầu Thuận Phước là cây cầu treo dây võng bắc qua sông Hàn, kết nối đường Nguyễn Tất Thành với cầu Mân Quang, nằm giữa hai quận Hải Châu và Sơn Trà ở thành phố Đà Nẵng.
Tiến độ thi công
Cầu Thuận Phước được khởi công vào ngày 16 tháng 1 năm 2003 với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố Đà Nẵng. Dự án do Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng 533 phối hợp với Viện Thiết kế cầu đường số 2 Trung Quốc thực hiện thiết kế. Công ty Cơ khí xây dựng công trình 623 thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 6 đảm nhận thi công phần cầu chính. Các nhà thầu thi công phần cầu dẫn bao gồm Liên danh Công ty công trình giao thông Đà Nẵng và Công ty cơ khí Thăng Long thuộc Tổng công ty xây dựng Thăng Long. Cầu được thông xe kỹ thuật vào ngày 25 tháng 3 năm 2009 và chính thức khánh thành vào ngày 19 tháng 7 năm 2009.
Thách thức trong thi công
Trong quá trình xây dựng cầu tại cửa sông Hàn đổ ra vịnh Đà Nẵng, địa chất phức tạp tại khu vực cửa sông đã tạo ra nhiều khó khăn trong việc thi công các móng, mố và trụ cầu, đặc biệt là các móng trụ tháp. Với chiều cao kiến trúc lớn và vị trí ở cửa biển, ảnh hưởng của gió cũng đã làm chậm tiến độ thi công.
Thi công cọc khoan nhồi đường kính lớn D250 (cm) của hai tháp cầu, yêu cầu phải khoan sâu vào tầng đá gốc ở đáy sông, gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ vào sự nỗ lực của các kỹ sư và công nhân, cùng với các điều chỉnh công nghệ khoan cần thiết, hạng mục này đã hoàn thành.
Việc chọn cấp phối bê tông cường độ cao cho phần dầm cầu dẫn tại thời điểm đó đã là một thử thách lớn đối với các kỹ sư vật liệu của dự án.
Thi công các nhịp cầu bê tông cốt thép liên tục bằng công nghệ đẩy ván khuôn trên đà giáo cố định ở cầu dẫn phía Thuận Phước (Hải Châu) gặp khó khăn do đoạn cầu dẫn có một đường cong nằm với bán kính 250 m.
Việc xây dựng hai mố neo cáp chủ cho cầu chính gặp không ít khó khăn do kích thước lớn của các mố neo.
Việc lắp đặt hệ thống dây cáp chủ cho cầu chính dây võng, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam, gặp nhiều thử thách.
Khánh thành
Dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30 tháng 4 năm 2005 để kỷ niệm giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước, nhưng do tiến độ thi công nhịp cầu chính dây võng chậm, nên lễ khánh thành được dời đến ngày 19 tháng 7 năm 2009.
Thông số
Cầu Thuận Phước hiện là cầu treo dây võng dài nhất tại Việt Nam.
- Chiều dài tổng thể: 1.856 m
- Chiều rộng cầu: 18 m
- Số làn xe: 4 (gồm ô tô và xe máy), 2 lối đi bộ và 2 lối đi xe đạp (xe thô sơ)
- Trọng tải tối đa: 13 tấn
- Khoảng cách thông thuyền: 27 m
- Chiều dài 3 nhịp dây võng: 655 m
- Khẩu độ nhịp dây võng lớn nhất Việt Nam: 405 m
- Số lượng trụ tháp: 2
- Chiều cao của tháp trụ: 80 m tính từ bệ cọc
- Khoảng cách giữa hai trụ tháp: 405 m
Hình ảnh
- Cầu Sông Hàn
- Cầu Trần Thị Lý
- Sông Hàn
Chú thích
- Khánh thành cầu Thuận Phước và khởi công cầu Rồng
Kết nối bên ngoài
Cầu bắc qua sông Hàn | ||
---|---|---|
Cầu Tiên Sơn · Cầu Trần Thị Lý · Cầu Nguyễn Văn Trỗi · Cầu Rồng · Cầu Sông Hàn · Cầu Thuận Phước |