Cấu trúc nghị luận xã hội và Cách triển khai nghị luận xã hội

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Cấu trúc nghị luận xã hội gồm những phần nào và cần lưu ý gì khi viết?

Cấu trúc nghị luận xã hội gồm ba phần chính: mở bài, thân bài và kết bài. Mở bài giới thiệu vấn đề cần thảo luận, thân bài phân tích, chứng minh và bình luận, kết bài tóm tắt và đưa ra kết luận. Khi viết, cần chú ý giải thích rõ các khái niệm và sử dụng lập luận chặt chẽ, tránh ý kiến chủ quan.
2.

Dạng bài nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống có những đặc điểm gì nổi bật?

Dạng bài này yêu cầu phân tích một hiện tượng xã hội như bạo lực, ô nhiễm, hay tai nạn giao thông. Cần mô tả, phân tích nguyên nhân và hậu quả, sau đó đề xuất phương án giải quyết. Bài viết phải có tính thuyết phục cao, liên kết với thực tế và thể hiện quan điểm cá nhân rõ ràng.
3.

Làm thế nào để viết bài nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lý?

Bài nghị luận về tư tưởng đạo lý bắt đầu với việc giới thiệu vấn đề và làm rõ khái niệm. Sau đó, cần phân tích sâu sắc, sử dụng các dẫn chứng thực tế để minh chứng cho luận điểm. Cuối cùng, rút ra bài học và áp dụng vào thực tiễn. Lý lẽ phải chặt chẽ và không mang tính chủ quan.
4.

Có thể sử dụng những ví dụ thực tế nào để chứng minh cho đức tính kiên trì?

Ví dụ nổi bật như Nguyễn Ngọc Kí, người thầy bị liệt nhưng vẫn kiên trì học viết bằng chân. Hoặc Nick Vujicic, dù mất cả hai tay chân, vẫn kiên trì vượt qua khó khăn, trở thành nguồn cảm hứng lớn. Những ví dụ này chứng minh rằng kiên trì giúp con người vượt qua nghịch cảnh và đạt được thành công.
5.

Nghiện internet ảnh hưởng như thế nào đến học sinh hiện nay?

Nghiện internet gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến học sinh, làm giảm khả năng tập trung học tập, dẫn đến bỏ học, mất thời gian và tiền bạc. Học sinh dễ bị lạc lối trong thế giới ảo, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và các mối quan hệ xã hội. Điều này cần có sự can thiệp từ gia đình và nhà trường để giải quyết.
6.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nghiện internet ở học sinh?

Nguyên nhân chủ quan là do thiếu lý tưởng sống, thiếu mục tiêu phát triển rõ ràng và không kiểm soát được bản thân. Nguyên nhân khách quan bao gồm sự thiếu quan tâm của gia đình, trường học không chú trọng kỹ năng sống, và xã hội chưa áp dụng giáo dục toàn diện, dẫn đến học sinh dễ bị cuốn vào thế giới ảo.