Ông Andy Jassy, Giám đốc điều hành Amazon, cho biết công ty đã áp dụng trợ lý AI Amazon Q để tối ưu hóa quy trình cập nhật phần mềm, giúp giảm đáng kể thời gian làm việc của lập trình viên. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng dấy lên lo ngại về tương lai ngành lập trình.
Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây ra những biến chuyển lớn trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghệ thông tin. Ông Andy Jassy đã thông báo trên LinkedIn ngày 22 tháng 8 rằng Amazon đã tích hợp trợ lý AI Amazon Q vào hệ thống nội bộ để nâng cấp phần mềm cơ bản, mang lại một 'cuộc cách mạng' trong ngành.
Ông Jassy cho biết: 'Thời gian trung bình để nâng cấp một ứng dụng lên Java 17 đã giảm từ 50 ngày làm việc của lập trình viên xuống chỉ còn vài giờ.' Điều này giúp Amazon tiết kiệm được khoảng 4.500 năm công sức của lập trình viên. Dù con số này có vẻ khó tin, ông khẳng định rằng nó là hoàn toàn chính xác.
AI không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo độ chính xác cao. Theo ông Jassy, 79% mã code do AI tạo ra đã được các lập trình viên của Amazon thông qua mà không cần chỉnh sửa. Ông cho biết: 'Lợi ích không chỉ là tiết kiệm công sức cho lập trình viên, mà còn nâng cao bảo mật và giảm chi phí hạ tầng, mang lại khoảng 260 triệu USD lợi ích hàng năm.'
Sự gia tăng năng suất do AI tạo ra đang khiến nhiều lập trình viên lo ngại về việc bị thay thế. Ông Matt Garman, Giám đốc điều hành Amazon Web Services, đã chỉ ra rằng với sự phát triển của AI, có thể trong hai năm tới, hầu hết các lập trình viên sẽ không còn phải viết code như trước.
Một số giám đốc điều hành khác cũng đã cảnh báo về tình hình tương tự. Ông Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, cho rằng 'mọi người đều sẽ trở thành lập trình viên nhờ vào các công cụ lập trình AI.' Thậm chí, ông Emad Mostaque, cựu Giám đốc điều hành Stability AI, dự đoán rằng trong năm năm tới, không còn lập trình viên.
Không chỉ ngành công nghệ bị ảnh hưởng, nhiều lĩnh vực khác cũng đang đối diện với nguy cơ bị AI thay thế. Ông Sebastian Siemiatkowski, Giám đốc điều hành Klarna, đã tiết lộ rằng công ty dự kiến tiết kiệm 10 triệu USD trong năm nay nhờ vào việc AI thay thế các công việc marketing trước đây do nhân viên thực hiện. Ông cho biết: 'Chúng tôi đã giảm chi phí cho nhiếp ảnh gia, ngân hàng hình ảnh và các cơ quan marketing. Đội ngũ marketing nội bộ của chúng tôi chỉ còn một nửa so với năm ngoái nhưng hiệu quả lại cao hơn.'
Mặc dù hiệu quả tăng trưởng rất đáng kể, ông Michael Lacorazza, Giám đốc Marketing của U.S. Bank, nhấn mạnh rằng AI được xem là công cụ hỗ trợ hơn là thay thế con người. Ông chia sẻ: 'Chúng tôi đã giảm được khoảng hai tháng rưỡi trong quy trình phát triển chiến dịch thương hiệu mới nhờ vào AI.'
Tại Amazon, ông Jassy khẳng định rằng công ty sẽ tiếp tục tận dụng Amazon Q trong các hoạt động sắp tới. Ông cho biết: 'Không chỉ các nhóm Amazon dự định sử dụng khả năng chuyển đổi này nhiều hơn, mà đội ngũ Q của chúng tôi còn có kế hoạch phát triển thêm nhiều tính năng chuyển đổi khác dành cho lập trình viên.'