Động cơ V16 mà siêu xe Bugatti kế nhiệm Chiron sử dụng đã được phát triển từ nhiều năm trước.

Vào cuối tháng 2, Bugatti xác nhận kế hoạch thay đổi từ động cơ W16 nổi tiếng sang động cơ V16 hybrid hoàn toàn mới. Thương hiệu Pháp đã tiết lộ một đoạn video ngắn ghi lại âm thanh của động cơ mới. Trong khi đó, CEO Bugatti Mate Rimac đã tiết lộ một số hình ảnh và backstage xoay quanh dự án này, một dự án được mong đợi.
Những hình ảnh mà lãnh đạo công bố có vẻ như chụp lại khối động cơ, trục khuỷu và pít-tông của động cơ V16 mới. Trái tim này đã được phát triển từ rất lâu trước đó, với số ảnh chụp vào tháng 11 năm 2022. Hiện tại, Bugatti đã có động cơ có thể vận hành thử nghiệm.



Động cơ V16 của Bugatti đang được phát triển cho thế hệ kế tiếp sau Chiron. Ảnh: Mate Rimac
Ngoài việc chuyển từ động cơ V16 thay thế W16 của thời kỳ trước đây, chiếc siêu xe Bugatti hybrid vẫn còn ít thông tin chính thức. Đây là dòng sản phẩm đầu tiên được công bố sau khi Rimac sở hữu 55% cổ phần vào năm 2021. Theo thông tin xác nhận từ Bugatti hồi đầu năm, dự kiến xe sẽ ra mắt trong 'giữa năm 2024'.
Ngoài thông tin về siêu xe Bugatti mới, CEO Mate Rimac cũng chia sẻ quan điểm về một yếu tố đáng chú ý. Hồi đầu tuần này, CEO Tesla Elon Musk khẳng định Tesla Roadster - chiếc siêu xe đã được công bố (và đã nhận tiền đặt cọc mà vẫn chưa giao xe) từ 6 năm trước có thể tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 1 giây.

Gần đây, Bugatti không tung ra xe mới mà chỉ hoàn tất các đơn đặt hàng còn lại cho Chiron và tập trung vào việc phát triển thế hệ siêu xe tiếp theo. Ảnh: Motor1
Trong khi tỷ phú bị cáo buộc 'quảng cáo dối lừa', Mate Rimac bất ngờ đồng ý với tuyên bố về khả năng tăng tốc ở mức cao. Bugatti-Rimac đã mô phỏng một chiếc siêu xe 'tối ưu' và câu trả lời là khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong một giây là có thể. Tuy nhiên, cả xe điện thông thường và xe sử dụng động cơ V16 mới đều không thể đạt được mức trên đó.
Vấn đề về khả năng tăng tốc vượt trội như vậy đòi hỏi một lực bám đáng kinh ngạc, ví dụ như '30.000Nm tại mỗi bánh'. Những con số này yêu cầu xe phải được trang bị mô-tơ, hộp số, trục khuỷu khổng lồ... trong khi một điều kiện tiên quyết để xe có thể tăng tốc nhanh là phải nhẹ nhàng.

CEO Bugatti Mate Rimac đồng ý với CEO Tesla Elon Musk rằng ô tô có thể đạt được mốc 0 - 100 km/h trong 1 giây (tương đương với khả năng tăng tốc của máy bay chiến đấu), nhưng cả hai giải pháp đều không thích hợp cho xe thương mại.
Giải pháp mà CEO Bugatti đề xuất là sử dụng động cơ đẩy giống như tên lửa. Chỉ có trang bị này mới có thể tạo ra lực đẩy đủ mạnh để hỗ trợ khả năng tăng tốc điên cuồng như vậy. Tuy nhiên, giải pháp này chắc chắn sẽ không xuất hiện trên các dòng xe Bugatti hay Rimac vì nó quá xa vời.