KG Mobility (KGM), tên mới của SsangYong Motor Co., đã có cuộc họp với Kim Long Motors để thảo luận về việc mở rộng hợp tác chiến lược, trong đó có việc lắp ráp xe tại Việt Nam.
Theo Autodaily Korea, cuộc họp được tổ chức từ ngày 14 đến 15/11 tại Khu Liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế. Cuộc họp này có sự tham gia của Chủ tịch tập đoàn KGM Kwak Jae-sun, CEO KGM Jeong Yong-won, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Kim Hyung-chul và Chủ tịch Kim Long Motors Mai Phước Nghê.
Hai bên đã thăm quan công trường xây dựng nhà máy lắp ráp các bộ linh kiện của KG Mobility thành xe hoàn chỉnh tại Huế. Đồng thời, các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua mẫu SUV điện Torres EVX mới ra mắt tại Hàn Quốc và một mẫu xe buýt điện KGMC.
Torres EVX dự kiến sẽ là mẫu xe đầu tiên của KG Mobility được xuất khẩu sang Việt Nam.
Do đó, có thể mẫu xe đầu tiên đánh dấu sự trở lại tại Việt Nam của SsangYong, hiện đang là KGM, chính là Torres EVX. Mẫu xe này thuộc phân khúc SUV cỡ D, cùng phân khúc với VinFast VF 8. Giá bán dự kiến tại Hàn Quốc chỉ khoảng 30 triệu won (tương đương 550,5 triệu đồng).
Theo Autodaily Korea, Chủ tịch Kwak Jae-sun đánh giá Việt Nam là một thị trường tiềm năng với cơ hội tăng trưởng lớn, là thị trường trọng điểm trong chiến lược phát triển ở ASEAN của tập đoàn trong tương lai. Do đó, KGM sẽ 'hợp tác chặt chẽ với Kim Long Motors' trong kế hoạch mở rộng đầu tư ở Việt Nam.
Nội thất của xe Torres EVX của KG Mobility.
'Chúng tôi sẽ phát triển vượt bậc với tư cách một tập đoàn toàn cầu bằng cách tích cực phát triển ở các thị trường mới, bao gồm mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất lắp ráp tại địa phương không chỉ ở châu Âu mà còn ở các thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao như Ả rập Xê út và Việt Nam', ông nói.
Trước đó, vào tháng 3/2023, KGM đã ký thỏa thuận xuất khẩu xe nguyên chiếc với Kim Long Motors. Theo thỏa thuận này, KGM sẽ xuất khẩu 3 mẫu SUV là Tivoli, Korando và Torres vào Việt Nam trong năm 2024. Đến năm 2025, KGM sẽ tiếp tục xuất khẩu Rexton, Rexton Sports và Rexton Sports Kahn thế hệ mới sang Việt Nam.
Với lần trở lại này, KGM mang đến nhiều mẫu xe tấn công ồ ạt vào thị trường Việt Nam. Ảnh: CarExpert.
Ngày nay, Kim Long Motors đang xây dựng một nhà máy riêng cho KG Mobility tại Khu Liên hợp công nghiệp Huế. Dự kiến sản xuất 15.000 xe mỗi năm vào năm 2024 và tăng lên 60.000 chiếc vào năm 2029, nâng tổng số lượng xuất khẩu 210.000 bộ linh kiện lắp ráp xe sang Việt Nam, trị giá 6 nghìn tỷ won (4,6 tỷ USD) vào cuối năm 2029.
SsangYong từng tham gia thị trường Việt Nam nhưng không thành công. Cuối cùng, hãng phải rút lui từ thị trường từ cuối năm 2018.
Năm 2020, SsangYong đã đệ đơn xin phá sản tại tòa án Hàn Quốc do không thể chi trả được khoản vay 54,4 triệu USD. Hãng xe lâu đời nhất Hàn Quốc đã ghi nhận lỗ vốn trong 23 quý liên tiếp. Vào tháng 6/2022, KG Group đã mua lại SsangYong và đổi tên thành KG Mobility từ đầu năm 2023 để bắt đầu một chương mới.
KG Mobility đang mở rộng ra toàn cầu với việc giới thiệu sản phẩm mới như Torres tại thị trường Châu Âu, tổ chức sự kiện lái thử ở Châu Phi, Trung Đông và Đông Âu cũng như hợp tác xây dựng nhà máy tại Việt Nam để tiến vào thị trường Đông Nam Á.