Dat Bike là một doanh nghiệp khởi nghiệp sản xuất xe máy điện tại Việt Nam. Gần đây, thương hiệu đã giới thiệu mẫu xe Weaver 200 - thế hệ thứ hai của dòng xe này với nhiều cải tiến về trang bị và phạm vi hoạt động. Nhân dịp đặc biệt, Mytour đã mời ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, là CEO và người sáng lập Dat Bike, để trò chuyện và chia sẻ về những ngày đầu của Dat Bike cũng như tầm nhìn của họ về thị trường xe máy điện tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.- Xin chào anh Sơn, nếu anh nhớ thì năm ngoái chúng ta đã gặp nhau tại Cafe Mytour, khi đó anh đã mang chiếc Weaver thế hệ đầu tiên tới để chúng tôi sử dụng trong các bài viết và video. Tại thời điểm đó, Dat Bike đã tham gia chương trình Shark Tank và ấn tượng với sản phẩm của anh là không thể phủ nhận. Từ đó đến nay, tôi đã theo dõi sự phát triển của Dat Bike qua từng bước, và việc ra mắt phiên bản Weaver 200 thực sự làm tôi bất ngờ. Đây là một bước tiến quan trọng cho Dat Bike, và đây cũng là thời điểm lý tưởng để chia sẻ về những ngày đầu của Dat Bike và những thách thức mà họ đã phải đối mặt.
Anh có nền tảng về phần mềm, từ khi còn nhỏ đã đam mê và tập trung vào lĩnh vực này. Ngay từ lớp 6, anh đã bắt đầu thích phần mềm và tiếp tục theo đuổi khi đi du học. Kể cả khi làm việc ở thung lũng Silicon, anh vẫn không quên đam mê của mình. Anh nhớ rằng, khi đi du học, anh thậm chí còn không biết sử dụng máy giặt. Cuộc sống của anh hoàn toàn xoay quanh lĩnh vực này, và những lĩnh vực khác thì anh gần như không biết gì. Tuy nhiên, anh vẫn không ngừng học hỏi, mong muốn của anh là giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở cả Việt Nam và Đông Nam Á, đồng thời thúc đẩy sự chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Khi bắt đầu, anh phải tự học tất cả mọi thứ về cơ khí, điện tử, gia công, phay tiện, thiết kế... Những thiết kế mà mọi người kỳ thị hiện nay cũng là công lao của anh, vì đó chỉ là kỹ năng anh mới học được gần đây. Anh đã dành rất nhiều thời gian để nâng cao kỹ năng của mình, bắt đầu từ việc tìm hiểu kiến thức căn bản trên YouTube và tham gia các khóa học. Khi về Việt Nam, anh phải xây dựng lại mối quan hệ vì không có nhiều bạn bè ở đây.
- Anh có thể chia sẻ về ý nghĩa của cái tên Dat Bike không? Weaver thì lần trước em đã từng hỏi và anh đã chia sẻ rằng đơn giản là tên của một con tướng trong trò chơi Dota.
Có lẽ mọi người thường nhầm tên của Dat Bike và thường gọi tôi là Đạt thay vì Sơn. Dat Bike được tạo ra như một trò chơi từ chữ, có nghĩa là 'chiếc xe đó' trong tiếng Anh. Ngoài ra, từ Weaver cũng có thể hiểu là 'lướt nhẹ trên con đường'.
- Tôi vẫn nhớ rõ cảm xúc rối bời khi xem Dat Bike trên chương trình Shark Tank. Một nhà đầu tư đã ôm tôi và khuyên tôi từ bỏ dự án này. Nhưng tôi không bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ. Thất bại đối với tôi chỉ đơn giản là hết tiền. Dat Bike đã trải qua nhiều lần gần như hết tiền nhưng vẫn vượt qua được. Công ty của tôi vẫn đang phát triển. Mặc dù ba mẹ tôi vẫn luôn khuyên tôi quay về Thung lũng Silicon hàng ngày!
Nếu dự án thất bại, tôi sẽ dừng lại. Nhưng cho đến bây giờ, chúng tôi vẫn tiếp tục. Với Dat Bike, thất bại chỉ đơn giản là hết tiền. Có lẽ đã có nhiều lần chúng tôi gần như hết tiền, nhưng chúng tôi luôn vượt qua được. Công ty đang phát triển và ba mẹ tôi vẫn khuyên tôi quay về Silicon Valley hàng ngày!
- Đối với sản phẩm Weaver thế hệ đầu tiên của Dat Bike, tôi đã có cơ hội trải nghiệm và hiểu sâu hơn về chiếc xe này. Thiết kế của Weaver đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với tôi với sự bụi bặm, cá tính và trang bị phong phú. Đặc biệt, phạm vi hoạt động của nó rất tốt. Việc nâng cấp trên Weaver 200 so với phiên bản trước đã làm tôi cảm thấy hài lòng với Dat Bike. Sự thay đổi nhỏ nhưng đáng kể như việc cải thiện gác chân sau đã làm cho trải nghiệm lái xe trở nên tốt hơn đáng kể. Tôi tự hỏi, đội ngũ kỹ sư của Dat Bike đã dành bao nhiêu thời gian để nghiên cứu và tính toán các cải tiến này trên Weaver 200?
Trước khi trả lời câu hỏi, tôi muốn chia sẻ về quy trình phát triển sản phẩm của Dat Bike. Thường thì việc phát triển một chiếc xe máy mất khoảng 5 năm, từ ý tưởng đến sản xuất và bán hàng. Tuy nhiên, Dat Bike đã áp dụng một cách tiếp cận khác biệt. Chúng tôi ra một phiên bản mới mỗi năm và tiếp tục cải thiện dựa trên phản hồi từ khách hàng. Điều này có thể liên quan đến cả phần cứng và phần mềm. Để làm điều này, chúng tôi cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng. Đây cũng là lý do mà đến nay, Dat Bike vẫn chưa mở đại lý mà trực tiếp bán hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng.
- Tôi đã đọc về tham vọng của Dat Bike là chuyển đổi 250 triệu xe máy tại thị trường Đông Nam Á sang xe điện hoàn toàn. Tuy nhiên, từ góc nhìn của tôi, Dat Bike trông giống như một chiếc mô tô điện phân khối lớn, và nhóm khách hàng mục tiêu của nó có vẻ không quá rộng lớn. Người Việt thường coi xe máy là một tài sản quan trọng, vì vậy họ mong muốn phương tiện của họ có đầy đủ yếu tố như tiện ích, tính thực dụng và dễ vận hành. Với thiết kế của Weaver, liệu Dat Bike sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện tham vọng của mình? Hay có kế hoạch mở rộng danh sách sản phẩm với một thiết kế hoàn toàn mới và thực tế hơn trong tương lai không?
Câu trả lời ngắn là có, cho cả 2 vấn đề. Tất cả phản hồi từ khách hàng đều được ghi nhận. Chúng tôi nhận thấy người dùng cần một chiếc xe có thùng lớn, chống nước tốt, thiết kế ngoại hình đẹp,... Tuy nhiên, chuyển đổi 250 triệu người ở Đông Nam Á sang sử dụng xe điện là một thách thức lớn, và để giải quyết điều này, chúng tôi cần tập trung vào vấn đề chính là hiệu suất của xe điện so với giá cả. Sau khi giải quyết được vấn đề này, những vấn đề khác sẽ được cải thiện nhanh chóng.
- Vấn đề quan trọng trong ngành công nghiệp xe điện, bao gồm cả ô tô, là quãng đường di chuyển và mạng lưới trạm sạc. Ngay cả khi mạng lưới sạc đã phủ sóng rộng rãi, tốc độ sạc vẫn là một vấn đề lớn. Dat Bike giải quyết vấn đề này bằng cách tập trung vào phạm vi hoạt động. Với khung xe đạp, Weaver có thể di chuyển xa. Với pin nâng cấp, Weaver có thể chạy đến 200 km và tôi rất hào hứng để trải nghiệm điều này. Trong tương lai, Dat Bike có kế hoạch tiếp tục phát triển sản phẩm này hoặc mở rộng hệ thống trạm sạc?
Cả hai vấn đề đều liên quan đến nhau. Chúng tôi tập trung vào việc tạo ra sản phẩm tốt. Đây là một bài toán con gà và quả trứng. Nếu chúng tôi tạo ra sản phẩm tốt, chúng tôi sẽ có nhiều người dùng, và sau đó chúng tôi có thể đầu tư vào hệ sinh thái một cách hiệu quả hơn. Dat Bike chọn cách tập trung vào sản phẩm tốt hơn vì đầu tư vào hệ sinh thái tốn nhiều chi phí hơn. Một khi chúng tôi đã có một sản phẩm tốt, chúng tôi có thể bắt đầu xây dựng hệ thống trạm sạc để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng.
- Để kết thúc cuộc trò chuyện, tôi muốn chia sẻ quan điểm cá nhân về Dat Bike Weaver 200. Tôi thực sự ấn tượng với sự nâng cấp đáng kể của Weaver mới, không chỉ là phạm vi hoạt động mà còn là tính năng hiện đại như mở khóa bằng thẻ như xe Tesla và kết nối với ứng dụng. Tuy nhiên, nếu các chi tiết như dây điện được bọc kỹ hơn, chăm chút hơn, thì mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn. Tôi là người yêu thích xe điện và luôn ủng hộ Dat Bike trong việc thực hiện tham vọng của mình từ những ngày đầu biết đến thương hiệu này. Hy vọng những đóng góp nhỏ của tôi sẽ được ghi nhận để trong tương lai, chúng ta sẽ thấy những chiếc xe chất lượng tốt, do người Việt tự tạo ra và thân thiện với môi trường. Xin chào và cảm ơn bạn đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện.
Anh em có thể tìm hiểu thêm về xe Dat Bike tại đây nhé.
Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và tiếp nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một tách cà phê thơm ngon và thư giãn cùng bài viết Deeptalk nhé, sẽ thật sự thú vị!