Ông Nguyễn Trung Dũng – CEO Dh Foods vừa có chia sẻ về các bài học cho các startup:
Thứ nhất:
Thứ hai:
Thứ ba:
Năm 2014, ông Dũng trở về Việt Nam và khởi nghiệp khi đã 50 tuổi. Ban đầu, ông áp dụng mô hình kinh doanh tương tự như công ty trước đây: mở các nhà phân phối, tuyển nhân viên bán hàng (2 - 4 người cho mỗi nhà phân phối) và chỉ hoạt động ở TP.HCM để thử thách thị trường.
Nhờ vào uy tín của ông Dũng, các nhà phân phối cũng đặt đơn hàng mặc dù không lớn. Sau đó, nhân viên bán hàng bắt đầu tiếp cận các cửa hàng tạp hóa. Đa số từ chối vì thương hiệu mới và giá cao hơn các đối thủ đang có mặt trên thị trường 10-15%. Các cửa hàng chấp nhận mua hàng, nhưng sau vài tháng đòi hỏi trả lại hàng.
Sau vài tháng, ông Dũng đã tiêu hết số vốn ban đầu. Ban lãnh đạo đã họp và quyết định dừng mô hình phân phối truyền thống, chuyển sang mô hình đại lý: không tuyển dụng nhân viên bán hàng và thu tiền mặt.
Đây là bài học đầu tiên mà ông Dũng rút ra.
“Rất may là Dh Foods cũng đã chuyển hướng vào các hệ thống siêu thị song song với việc mở hệ thống phân phối truyền thống” – Ông Dũng chia sẻ.
Hệ thống đầu tiên tại trung tâm SuperBowl cũ, khách hàng dễ tính, không yêu cầu nhiều, không đòi chiết khấu cao, sẵn lòng nhận hàng ngay và thanh toán sau khi bán xong.
Vì gặp khó khăn trong việc thu tiền, ông Dũng đã đồng ý với điều kiện của họ mà không xem xét kỹ lưỡng, mặc dù khi làm việc ở công ty trước đó, CEO này đã biết rằng hệ thống này thường trả tiền rất chậm và kéo dài thời gian nhiều lần.