Trong bối cảnh ngành xe Mỹ đang phải đối mặt với cơn bão xe Trung Quốc, Elon Musk lại đang mời gọi họ đến?
Mới đây, tờ Automotive News đã đăng bài nói về lo ngại của ngành xe Mỹ trước những mẫu xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Theo bài báo này, Ford Motor xem xe điện Trung Quốc là 'mối đe dọa chiến lược to lớn' sẽ đến Mỹ trong tương lai gần hoặc xa.
Cùng với những mẫu xe giá rẻ đó, nhu cầu về xe lai điện sạc ngoài (Plug-in Hybrid - PHEV) đang tăng lên, trong khi xe điện thì tăng trưởng chậm hơn so với dự đoán. Tuy nhiên, Elon Musk có vẻ đang theo đuổi một kế hoạch ngược lại.
XE TRUNG QUỐC VƯỢT RÀO CẢN THUẾ
Bà Marin Gjaja - Giám đốc Vận hành bộ phận Model e của Ford - nói: 'Họ [đối thủ từ Trung Quốc] đang tiên phong trong công nghệ này. Chúng ta phải học từ họ và chuẩn bị cho việc họ sẽ cạnh tranh, nếu không sẽ rất khó để tồn tại'.
Thực tế, điều bà giám đốc vận hành Model e của Ford phản ánh về việc người tiêu dùng trung bình đang từ bỏ xe điện do giá cao và hạ tầng sạc vẫn còn hạn chế.
Trong tuần vừa qua, CEO của Ford, ông Jim Farley, tiết lộ rằng hãng đang phát triển một mẫu xe điện có giá phải chăng để cạnh tranh với các đối thủ từ Trung Quốc, cũng như một mẫu xe giá rẻ mà Tesla cũng đang làm.
Ford đang phát triển một mẫu xe điện giá rẻ để đối đầu với đối thủ từ Trung Quốc.
Xét về tổng doanh số xe điện, BYD của Trung Quốc vừa vượt qua Tesla trong quý cuối năm 2023 để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Điều này chủ yếu nhờ mẫu Seagull với giá chỉ 11.000 USD - tương đương khoảng 270 triệu đồng.
Giám đốc Vận hành bộ phận Model e của Ford, bà Marin Gjaja, cho biết Ford nhận ra các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang tìm cách tránh thuế quan 27,5% của Mỹ bằng cách xây nhà máy tại Mexico. Ford cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy BYD đang xem xét địa điểm tại Mexico để xây nhà máy.
Bà Marin Gjaja nói: 'Nếu tôi là một nhà sản xuất ở Trung Quốc, tôi sẽ tìm đến Mexico vì có đủ cơ sở cung ứng, chi phí xây dựng thấp, chi phí lao động rẻ, [và có hiệp định thương mại với Mỹ] sẽ mở cánh cửa thị trường Mỹ cho tôi'.
Bà cũng đánh giá: 'Họ chắc chắn sẽ đến, giống như các hãng xe từ Nhật Bản, Hàn Quốc, hoặc Đức. Mỹ là một thị trường hấp dẫn'.
ELON MUSK ĐỘNG TÁC KHÁC LẠ
Trái ngược với lo sợ từ phía Ford, CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk, dường như đang mở cửa đón chào các nhà sản xuất từ Trung Quốc.
Một nguồn tin không nêu tên từ Bloomberg tiết lộ rằng Elon Musk đang mời gọi các nhà cung cấp từ khu vực khác của thế giới đến Mexico, nhằm mở rộng chuỗi cung ứng cho nhà máy Tesla tại Thượng Hải, Trung Quốc. Điều này là một phần trong kế hoạch sản xuất các mẫu xe điện có giá cả phải chăng hơn tại nhà máy ở Nuevo Leon, Mexico. Tổ chức này sẽ hỗ trợ nhà máy Tesla tại Austin, bang Texas, Mỹ.
Một số báo cáo đã chỉ ra rằng ngành công nghiệp phụ trợ sản xuất ô tô đã tăng trưởng 15% về giá trị trong năm 2023. Do đó, các chuyên gia đang tranh luận liệu các doanh nghiệp Mỹ có nên tận dụng ưu thế về tính hiệu quả và chi phí thấp của chuỗi cung ứng có sự tham gia của Trung Quốc hay không.
BYD Trung Quốc được cho là đang xem xét địa điểm để đặt nhà máy tại Mexico. Ảnh: AutoFun Philippines
Hiện tại, Nhà Trắng được tin là đang tìm kiếm cách tối ưu hóa hàng rào thuế quan hiện tại áp dụng cho các xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ, đồng thời nỗ lực hạn chế thông tin mà các phương tiện Trung Quốc thu thập được.
Một trong những biện pháp lách hàng rào thuế của Mỹ là thiết lập các công ty vỏ bọc tại Mexico. Trong bối cảnh này, Bộ trưởng Tài chính, bà Janet Yellen, đã đến Mexico để thảo luận với mục tiêu thắt chặt chính sách đầu tư từ nước ngoài.
Trong khi nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng Mỹ không nên hoàn toàn đóng cửa giao thương với Trung Quốc, Hiệp hội các Nhà sản xuất Linh kiện ô tô Canada đang lo lắng về nguy cơ mất cơ hội đầu tư từ các công ty tại Bắc Mỹ do sự can thiệp của các nhà cung cấp Trung Quốc.